Phan Mạnh Quỳnh giúp Trấn Thành lấy nước mắt?

By dvvn thg 3 15, 2021
Khi đặt trong phim “Bố già”, “Sao cha không” của Phan Mạnh Quỳnh giống làm mồi cho cảm xúc. Nhưng thực tế, ca khúc này khi đứng độc lập vẫn có sức hút riêng.

Sau thời gian im ắng, không có ca khúc mới ra mắt trên thị trường, Phan Mạnh Quỳnh vừa gây chú ý trở lại khi là người sáng tác và thể hiện một ca khúc trong phim Bố già. Tối 12/3, bản OST có tên Sao cha không đã được đăng tải trên mạng và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Phan Mạnh Quỳnh vẫn là anh như thường thấy, một nghệ sĩ lấy tính tự sự làm bản sắc và luôn biết cách cân bằng giữa sự mỹ miều, ca từ trau chuốt, văn chương với góc nhìn rất đời thông qua âm nhạc. Do đó không có gì ngạc nhiên khi Trấn Thành chọn Phan Mạnh Quỳnh cho một bộ phim với bối cảnh là một xóm lao động và kể câu chuyện về tình cha con, gia đình.

Bố già là tác phẩm còn mang hơi hướm của phim truyền hình. Phim có mạch truyện lê thê, thoại nhiều, cấu trúc chương hồi không chắc chắn, đôi khi ồn ào và hơi sến. Song, không thể phủ nhận rằng phim đã chạm vào cảm xúc của nhiều người xem.

Trấn Thành với vai trò tác giả kịch bản của Bố già đã tạo ra sự đồng cảm giữa người xem và câu chuyện trong tác phẩm. Ngoài ra, âm nhạc trong phim này cũng đóng vai trò quan trọng giúp phim lấy được nước mắt của khán giả.

Phan Manh Quynh nhac phim anh 2

OST của Bố già có 2 ca khúc được bàn luận là Cha già rồi đúng không, một sáng tác của Phạm Hồng Phước do Ali Hoàng Dương thể hiện và Sao cha không – ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh vừa viết vừa hát. Hai ca khúc này đều là góc nhìn của người con về cha của mình.

Trong đó, Cha già rồi đúng không là một bản hit của Phạm Hồng Phước. Nam ca sĩ từng nhận được nhiều thiện cảm khi trình diễn ở chương trình Sing My Song 2016. So với màn thể hiện của Phạm Hồng Phước, bản của Ali Hoàng Dương trong Bố già ít thuyết phục hơn.

Chất giọng ít tự sự và ít cả trải nghiệm của Ali Hoàng Dương chưa truyền tải được trọn vẹn nỗi niềm chất chứa trong ca khúc, trong khi Phạm Hồng Phước trước đó với cách hát thủ thỉ, hát như kể chuyện, như tâm tình đã giúp Cha già rồi đúng không vượt qua khuôn khổ một game show và có đời sống riêng của nó.

Trái với hạn chế của OST do Ali Hoàng Dương hát, Phan Mạnh Quỳnh với Sao cha không chinh phục được người nghe. Ca khúc như bức thư chưa gửi của con trai với cha của mình. Người con kể về tuổi thơ có cha đồng hành, về niềm vui có cha bên cạnh. Người con cũng hiểu những thầm lặng, hy sinh của người cha để con cái được yên ấm, hạnh phúc.

Người cha hiện lên trong ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh là một người cha bao dung, thầm lặng, không nói nhiều. Vì thầm lặng nên người con mới đặt câu hỏi trong điệp khúc của bài hát:

"Vì sao cha ơi chẳng kể con nghe điều cha tiếc nuối từ lâu chôn dấu khi đã phải quên đam mê đời mình, để con no ấm cha chật vật mưu sinh / Vượt qua sóng gió lời cha dẫn bước mở rộng tim con bao dung như cha / Trong đêm đau thương vẫn yêu cuộc đời, vẹn nguyên mơ ước như ánh sao trời / Nhưng sao không nói cùng con cha ơi?".

Người cha này dường như có những khác biệt so với Ba Sang của Trấn Thành – một ông bố nói nhiều, hoạt náo và cũng sẵn sàng bày tỏ tình yêu thương với con mình “tui thương con tui mà”. Nhưng hai người cha vẫn gặp nhau đức hy sinh, sẵn sàng lam lũ, sẵn sàng chịu thiệt thòi để con được no ấm.

Trong phim, Sao cha không được đặt vào đúng mạch trong mục tiêu lấy cảm xúc của khán giả. Một số ý kiến cho rằng đó là cách tốt để “mồi” nước mắt và "câu" cảm xúc. Song, phải công nhận là dù cho người cha trong ca khúc và người cha trong phim không hoàn toàn tương đồng nhưng nội dung, tình cảm từ sáng tác và giọng hát của Phan Mạnh Quỳnh rất phù hợp với chuyện phim.

Trấn Thành một lần nữa cho thấy anh có chọn lựa chính xác và biết đặt những gương mặt nghệ sĩ đúng vị trí trong tác phẩm của mình.

Phan Manh Quynh nhac phim anh 3

Ngoài Phan Mạnh Quỳnh, Sao cha không có đóng góp của Trấn Thành trong vai trò cố vấn ca từ. Người phối khí là Ngô Minh Hoàng. Gần đây Ngô Minh Hoàng có tham gia phối khí ca khúc Ta đã hồi sinh của Đức Tuấn. Riêng với Phan Mạnh Quỳnh, Ngô Minh Hoàng không phải người xa lạ vì anh cũng từng phối Có chàng trai viết lên cây ở Sing My Song.

Ngô Minh Hoàng hiểu nhạc Phan Mạnh Quỳnh và cả phong cách của anh. Ngô Minh Hoàng góp công khiến Sao cha không dễ chạm đến cảm xúc khán giả hơn và cũng phù hợp làm OST của một bộ phim về gia đình hơn. Cách phối khí không có nhiều lớp lang sáng tạo mới mẻ nhưng trong một ca khúc tự sự ở một bộ phim tâm lý có lẽ Trấn Thành hay Phan Mạnh Quỳnh cũng không cần nhiều hơn thế.

Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục có một màn thể hiện nhạc phim thành công với chất giọng được khen là chân thành và mộc mạc. Năm 2019, trong một tác phẩm điện ảnh không thuộc đề tài gia đình, cha con mà là tình yêu – Mắt biếc – Phan Mạnh Quỳnh cũng đã góp sức cho thành công của Victor Vũ trong một phim lãng mạn.

Trong Mắt biếc, Phan Mạnh Quỳnh là nhạc sĩ của loạt ca khúc với Từ đó, Hà Lan và không thể thiếu Có chàng trai viết lên cây.

Song đến năm 2020, Phan Mạnh Quỳnh lắng lại. Ca khúc Cuộc gọi năm ngoái của anh không thực sự thành công vì ca từ dân dã và cách hát lại cho cảm giác khó nghe.

Rõ ràng là ở khoảng thời gian giữa hai phim - Mắt biếc và Bố già - Phan Mạnh Quỳnh chưa có tác phẩm độc lập, dự án dài hơi gây tiếng vang, được đánh giá cao. Trong khi Phan Mạnh Quỳnh của hiện tại hoàn toàn đã đủ độ chín là để thực hiện một EP, album giúp khắc họa rõ hơn chân dung âm nhạc của anh.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.