Phim trên mạng: Thời của “giang hồ áo trắng”?

By Dvvn thg 9 09, 2020
Đề tài giang hồ, bạo lực trong các phim chiếu mạng giờ đây không còn lấy bối cảnh đường phố, chợ búa mà đã chuyển sang chốn học đường.

Bạo lực học đường đang trở thành chủ đề chính trong các phim ngắn trực tuyến của các nhóm làm phim, các youtuber nổi tiếng, để lại những lo ngại không kém về mức độ bạo lực thể hiện trong những khung hình.

Bạo lực vào trường học

Chỉ cần lướt qua tựa phim như Lớp trưởng tôi là đại ca, Bạn trai tôi trùm trường, Bạn gái tôi trùm trường, Cô giáo tôi là trùm cuối, Biệt đội công lý, Thiếu gia đi học, Đại ca đi học… người xem cũng có thể hình dung ra nội dung không thể thiếu những pha đánh đấm mang tính bạo lực.

Nhan nhản trong các phim trên là hình ảnh những cô cậu học trò khoác lên người áo trắng tinh khôi nhưng tóc tai nhuộm màu nổi, mặt mũi lúc nào cũng đằng đằng sát khí, mở miệng ra là chửi thề, gọi bạn bè bằng những ngôn từ chợ búa như “thằng chó”, “con quỷ”.


Trong "Bạn trai tôi trùm trường" không thiếu những cảnh đánh đấm máu me

Tần suất các cảnh đánh nhau xuất hiện khá thường xuyên khiến người xem không khỏi phát ngộp, bởi phim đề cập không chỉ một mà rất nhiều phe nhóm trong một trường. Bối cảnh diễn ra ở chốn học đường, nhưng những hình ảnh liên quan đến việc học hành, bài vở rất hiếm, đa số chỉ xoay quanh các màn đánh đấm.

Những hành vi bạo lực, bắt nạt trong trường học diễn ra với đủ lý do, như “ma cũ” bắt nạt “ma mới”, đòi tiền bảo kê, giành “crush”… Hình thức bạo lực cũng muôn hình vạn trạng. Nhẹ nhàng thì uống nước rồi phun vào mặt bạn, đổ sữa lên đầu, xô vào xe rác, hoặc trấn lột tiền, quà bánh; mạnh tay hơn thì nện vào mặt, đấm đá túi bụi cho đến khi máu me đầy người.

Không chỉ các nhân vật nam “động tay động chân” mà hình ảnh nữ sinh đánh nhau cũng không hiếm. Phổ biến nhất là những hành động như nắm đầu, giật tóc kèm theo những lời chửi rủa mạt sát: “Con quỷ, cho mày chết”. Có những phim lấy lý do để đặt các nhân vật giang hồ trong bối cảnh học đường rất ngô nghê.

Chẳng hạn nam chính bị cha ép trở lại trường sau khi đã bỏ học để lấy tấm bằng cấp III, nhằm tiếp quản công việc quản lý chợ đêm thay cha (phim Lớp trưởng tôi là đại ca của nhóm AMU Entertainment sản xuất), nữ chính gây tai nạn khiến một cô giáo mới xin việc phải nằm viện, nên giả dạng cô vào trường giảng dạy giúp “nạn nhân” không bị mất việc (phim Cô giáo tôi là trùm cuối của youtuber Thiên Anh).

Ngoài việc mang đến hình ảnh kém đẹp của tuổi học trò, những bộ phim giang hồ chốn học đường kiểu như trên còn làm méo mó hình ảnh những người thầy, người cô. Như trong Lớp trưởng tôi là đại ca, nhân vật cô giáo diện váy ngủ ren khoe vòng một đầy gợi cảm khi dạy thêm tại nhà cho nam sinh cô thích, nhân vật thầy giám thị nhận làm “tay trong” cho nhân vật chính sau khi được dạy cho cách… cua gái!

Lên án hay cổ vũ cái ác?

Vài năm gần đây, công chúng không còn lạ gì cụm từ “phim giang hồ” khi nó trở thành một từ khóa nổi bật trên YouTube. Sau một thời gian dòng phim giang hồ của những giang hồ thứ thiệt đóng bắt đầu thoái trào trên YouTube vì “các diễn viên chính” bị pháp luật sờ gáy, thì đến lượt dòng phim giang hồ lấy bối cảnh học đường của những nhóm làm phim, các youtuber lên ngôi trên mạng xã hội. Điều này được thấy thông qua lượng người xem, lượng bình luận trên YouTube như loạt phim Cô giáo tôi là trùm cuối, Lớp trưởng tôi là đại ca đang nằm trong top 20 thịnh hành hiện nay.

Đối với một sản phẩm phim ảnh chiếu mạng hay chiếu rạp, việc đề cập cái xấu, cái ác để qua đó tôn vinh cái thiện, cái đẹp là điều bình thường. Tuy nhiên, với những bộ phim giang hồ học đường rộ lên trong thời gian qua, rất khó để cho rằng những hình ảnh bạo lực trong phim có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh người xem về tình trạng bạo lực học đường; bởi kịch bản xây dựng hết sức hời hợt, diễn xuất gượng gạo, thông điệp thể hiện mờ nhạt. Hiếm khi thấy những cô cậu “trùm” trường “ra tay” vì mục đích nghĩa hiệp (như phim Bạn trai tôi trùm trường, Biệt đội công lý, Thiếu gia đi học) mà phần lớn là hành động giương oai giễu võ, bắt nạt bạn bè.

Sự buông lỏng kiểm duyệt trên YouTube cùng sự dễ dãi của đám đông, nhất là người xem trẻ tuổi đã giúp những sản phẩm phim giang hồ học đường này có dịp tung hoành trên mạng xã hội. Thật đáng sợ khi những hình ảnh bạo lực chốn học đường xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng, kèm theo đó ở mục bình luận là những lời tán dương ê-kíp thực hiện khiến “người trong cuộc” càng hăm hở đua nhau khai thác chủ đề này.

Nguồn: Phunuonline.


© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.