Phim Việt nửa đầu 2018 doanh thu cao, chất lượng trồi sụt

By dvvn
"Siêu sao siêu ngố", "Lật mặt 3", "Tháng năm rực rỡ" thắng lớn phòng vé, trong khi một số phim sớm rời rạp do chất lượng kém.
Từ đầu năm đến nay, có 20 phim điện ảnh Việt Nam ra rạp, trong đó nhiều tác phẩm thắng lớn ở phòng vé. Bốn phim ăn khách nhất là Siêu sao siêu ngố (108 tỷ), Lật mặt 3 (85,5 tỷ), Tháng năm rực rỡ (85 tỷ) và 798Mười (gần 60 tỷ). Các năm trước chỉ có một, hai phim vượt 80 tỷ, có năm không có phim nào, trong khi sáu tháng qua đã có ba phim cán mốc này.
Doanh thu


10 phim Việt có doanh thu cao nhất

Siêu sao siêu ngố do Đức Thịnh đạo diễn, xoay quanh một cặp sinh đôi - người anh là siêu sao còn người em sống luộm thuộm. Do mệt mỏi, người anh nhờ em đóng giả ở các chương trình, dẫn đến nhiều tình huống trớ trêu. Ra mắt vào dịp Tết, phim thu hút nhờ lối hài dễ xem và sự xuất hiện của Trường Giang - danh hài có nhiều fan. Tháng năm rực rỡ là bản Việt hóa của phim Sunny (Hàn Quốc), đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sau thời gian dài khá im ắng. Nhiều khán giả nhận định đây là phim Việt tốt nhất từ đầu năm đến nay. Còn Lật mặt 3 khẳng định sự chắc tay và kiên định của Lý Hải trong dòng phim hài bình dân mà không nhảm.

Phim tình cảm 100 ngày bên em của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng cũng được giới chuyên môn khen ngợi. Biên kịch Mỹ Trang tiếc nuối khi tác phẩm có cách kể chỉn chu, xúc động nhưng thiệt thòi do chọn thời điểm ra rạp trùng bom tấn

Dù đạt doanh thu cao, điện ảnh Việt còn trồi sụt về chất lượng. Chênh lệch giữa các phim tệ nhất và hay nhất là khá lớn. Hai phim Thử yêu rồi biết và Yêu nữ siêu quậy có tư duy làm phim cũ kỹ, cắt dựng lung tung, nhiều chỗ giống tiểu phẩm hài hơn là điện ảnh. Đích tôn độc đắc cũng giống nhiều phim Tết trước đó của Hoài Linh, có kịch bản đơn giản, chủ yếu là hài mảng miếng cường điệu. Phim Hạ cuối tình đầu để lộ nhiều khiếm khuyết của đạo diễn trẻ trong dự án đầu tay.
Anh Nguyễn Phong Việt - chuyên gia truyền thông về phim ảnh - nhận định các phim từ trung bình trở xuống chiếm đa số. Ngay cả Siêu sao siêu ngố dù lập kỷ lục cũng không ghi dấu ấn về chuyên môn. Anh Phong Việt cho rằng tác phẩm chưa có đột phá về khía cạnh làm nghề. Phim thành công do chọn đúng thời điểm dịp Tết, khai thác được chất hài Trường Giang.


Phim "Ống kính sát nhân" của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng có nỗ lực thể nghiệm về hình ảnh nhưng câu chuyện không hấp dẫn.

Phim Việt trong sáu tháng qua chưa đa dạng về đề tài và thể loại, chủ yếu là hài và tình cảm. Trong 20 phim, chỉ có 5 phim không đi theo hướng này là Ở đây có nắng (tâm lý), Xưởng 13 (kinh dị), Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ (hình sự pha kịch tính), 11 niềm hy vọng (tâm lý, thể thao) và Ống kính sát nhân (hình sự) - đều không gây ấn tượng. Các nhà làm phim hầu như chỉ tập trung vào chủ đề tình yêu giới trẻ. Đã vài năm rồi khán giả Việt chưa được thưởng thức một tác phẩm hình sự hoặc kinh dị tốt như Scandal, Quả tim máu hay Đoạt hồn.

Nửa đầu năm nay cũng vắng bóng những tác phẩm có giá trị nghệ thuật. Một số phim hứa hẹn như Thằng ròm (đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy), Người vợ ba (Nguyễn Phương Anh) hay Người tình (Lưu Huỳnh) chưa ấn định ngày phát hành. Còn những đạo diễn nổi tiếng, từng ghi dấu ấn ở liên hoan phim quốc tế, như Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Bùi Thạc Chuyên hay Lương Đình Dũng chưa hoàn thành dự án mới.


"Nhắm mắt thấy mùa hè" có bối cảnh đẹp, đánh dấu nỗ lực đáng ngợi khen của êkíp khi đến Nhật ghi hình nhưng câu chuyện còn lộ điểm yếu.

Điện ảnh Việt nửa đầu năm có ba phim remake là Tháng năm rực rỡ, Ông ngoại tuổi 30 và Yêu em bất chấp, trong đó hai phim sau kém về nhiều mặt so với bản gốc của Hàn Quốc. Điều này cho thấy là dù có giải được bài toán kịch bản nhờ nguồn nước ngoài, các nhà làm phim cũng chưa chắc có tác phẩm hay. Vấn đề nổi cộm hiện nay là sự chênh lệch quá lớn giữa diễn xuất của diễn viên Việt và nước ngoài.

Ngoài trào lưu remake, một hướng đi khác của phim Việt là hợp tác với êkíp nước ngoài để tạo ra các sản phẩm "lai". Tuy nhiên, ba phim thuộc dạng này ra mắt gần đây là Lala: Hãy để em yêu anh (đơn vị Hàn Quốc), Yêu em từ khi nào và Girls 2: Những cô gái và găng tơ (đơn vị Hong Kong) đều gây thất vọng lớn. Câu chuyện lủng củng, nhiều lỗ hổng, sự thiếu kết nối giữa diễn viên Việt và nước ngoài khiến các tác phẩm này thậm chí kém hơn nhiều phim Việt. Việc hợp tác cùng nước ngoài - dù với nền điện ảnh có tiếng như Hàn Quốc và Hong Kong - không đảm bảo chất lượng nếu họ mang tới êkíp không tốt.


"Người bất tử" của Victor Vũ là dự án được trông đợi ở nửa sau năm nay.

Sáu tháng còn lại của năm có nhiều tác phẩm hứa hẹn, trong đó có hai phim của đơn vị Ngô Thanh Vân. Người đẹp sẽ một lần nữa vào vai đả nữ trong Hai Phượng (Lê Văn Kiệt đạo diễn). Ngoài ra, cô còn là nhà sản xuất của Song Lang - tác phẩm về cải lương đang gây nhiều chú ý sau trailer đầu tiên.

Phim Twilight Zodiac (Đêm hoàng đạo) - đánh dấu sự hợp tác của Trương Ngọc Ánh với êkíp Hollywood - dự kiến ra mắt cuối năm nay. Một phim khác có yếu tố nước ngoài là Hồn papa da con gái do đạo diễn Nhật Ken Ochiai thực hiện. Tác phẩm quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng như Thái Hòa, Kaity Nguyễn, Vân Trang, Thành Lộc, dự kiến công chiếu ngày 28/12.

Hai đạo diễn Việt kiều tên tuổi là Charlie Nguyễn và Victor Vũ cũng tham gia đường đua phòng vé. Charlie Nguyễn một lần nữa hợp tác với Thái Hòa trong Chàng vợ của em - chuyển thể từ một tiểu thuyết Anh. Còn Victor Vũ mang đến Người bất tử với yếu tố ly kỳ, bí ẩn, kể về một người đàn ông sống qua ba thế kỷ. Đây là dự án được nhà làm phim sinh năm 1975 ấp ủ nhiều năm qua và gây tò mò với câu chuyện độc đáo, nằm ngoài xu thế hài và tình cảm đang tràn ngập thị trường.

Theo Vnexpress
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.