'Quái kiệt' Bo Bo Hoàng làm việc vất vả, tự nuôi sống bản thân ở tuổi 74

By dvvn thg 6 20, 2021
Ở tuổi 74, nghệ sĩ Bo Bo Hoàng vẫn dành tình yêu cho nghệ thuật tuồng cổ. Bà xuất hiện tại Sao nối ngôi để hỗ trợ cho thí sinh trong chương trình.

Quái kiệt sân khấu Bo Bo Hoàng (Thanh Hoàng) xuất hiện tại Sao nối ngôi để hỗ trợ thí sinh Hà Mỹ Anh. Với gương mặt hốc hác, ánh mắt u buồn, vóc dáng gầy gò, bà ngồi lặng lẽ một góc, ăn vội vàng bữa trưa cho kịp giờ tập luyện. Ở tuổi 74, Bo Bo Hoàng vẫn đam mê với sân khấu tuồng cổ và chắp cánh cho các tài năng trẻ.

Nghệ sĩ Bo Bo Hoàng bỏ nhiều thời gian, công sức tập luyện cho Hà Mỹ Anh. Bà thổ lộ: “Tôi 74 tuổi. Tính ra tôi có 70 năm ăn cơm tổ nghiệp. Trong chừng đó thời gian của cuộc đời nghệ sĩ, tôi thăng hoa, xen kẽ vào đó là những khoảng trầm. Lâu lắm rồi tôi mới có cơ hội trở lại sân khấu. “Em bé Bo Bo” xin thông qua Sao nối ngôi, gửi lời chào đến các khán giả thân thương. Tôi mừng và hạnh phúc vì có những chương trình giúp các thế hệ trẻ thêm đam mê, để cải lương sẽ không đi vào quên lãng. Tôi từng dạy ba của Hà Mỹ Anh là nghệ sĩ Linh Quang hát và giờ đến tiếp tục thế hệ nối ngôi”.

'Quái kiệt' Bo Bo Hoàng làm việc vất vả, tự nuôi sống bản thân ở tuổi 74 - ảnh 1

Cái tên Bo Bo Hoàng không rực rỡ, chói sáng như các ngôi sao cải lương cùng thời nhưng mọi người phải công nhận bà là một “quái kiệt” của sân khấu. Đào thương, đào lẳng, đào độc… đều được nữ nghệ sĩ nhập vai ngọt ngào. Tài năng của bà được vun đắp từ khi được sinh ra trong đại gia đình có truyền thống sân khấu. Mẹ bà là một cô đào đẹp, tài năng, cha là một kép hát nhưng lại nổi danh với cái tên “Phượng hoàng” Lê Thành Các - vô địch xe đạp đua của miền Nam một thời.

Mới 4 tuổi, Bo Bo Hoàng được lên sân khấu hát tài tử vào trước giờ diễn. Mỗi ngày, bà xem các cô chú trong đoàn ca diễn nên nghệ thuật cải lương ngấm vào tâm hồn lúc nào không hay. Đặc biệt bà không chỉ có giọng mà hát rất vững nhịp. Nội ngoại đều “ăn cơm” sân khấu thì như một lẽ dĩ nhiên, nữ nghệ sĩ cũng chỉ biết đi hát, chứ không nghĩ đến việc rẽ lối sang nghề khác.

'Quái kiệt' Bo Bo Hoàng làm việc vất vả, tự nuôi sống bản thân ở tuổi 74 - ảnh 2

Cha mẹ Bo Bo Hoàng là chủ gánh hát Bông Mai. Từ nhỏ, bà làm con nuôi của dì, dượng là chủ gánh hát Hoa Sen. Lối diễn tự nhiên và giọng ca đầy tiềm năng của bà chinh phục được khán giả. Từ đây, nữ nghệ sĩ lọt vào mắt xanh ông bầu Minh Tơ. Ông đã thành lập đoàn cải lương đồng ấu Minh Tơ với 4 thành viên gồm: Thanh Tòng, Thanh Hoàng, Thành Phượng và Xuân Yến. Các giọng ca nhí diễn xuất sắc các vở tuồng cổ đòi hỏi khắt khe kỹ thuật ca diễn, vũ đạo. Đến khi Thanh Hoàng được chọn vào vai bé Bo Bo trong vở Tiếng trống sang canh, tên tuổi của bà bật lên thành hiện tượng. Kể từ đó cái tên Thanh Hoàng biến mất thay vào đó là nghệ danh Bo Bo Hoàng.

Theo nghệ sĩ Bo Bo Hoàng, lần thăng hoa thứ hai trong cuộc đời bà là vai cô gái điếm trong tuồng Tiếng súng một giờ khuya. Vai diễn này giúp bà đoạt giải Thanh Tâm năm 1965. Lần thăng hoa thứ ba xuất hiện trong đời của Bo Bo Hoàng là vai nàng Cám trong tuồng Tấm Cám của đoàn Huỳnh Long sau năm 1975. Nếu các nghệ sĩ khác chỉ cần một vai diễn để đời thì bà thực sự “giàu có” khi hóa thân đến 3 nhân vật được khán giả yêu mến và nhắc nhớ cho đến hôm nay.

'Quái kiệt' Bo Bo Hoàng làm việc vất vả, tự nuôi sống bản thân ở tuổi 74 - ảnh 3

Sau những lần rực rỡ ấy, cuộc đời Bo Bo Hoàng rơi vào những nốt trầm. Do tuổi tác ngày càng cao nên sức hát của bà không còn khỏe như hồi trẻ. Đây được xem là một nỗi buồn rất lớn của người nghệ sĩ, nhất là với một cô đào được khán giả hâm mộ bởi giọng hát ngọt ngào như Bo Bo Hoàng. Nhưng giống như con tằm phải nhả tơ, làm nghệ sĩ không thể rời xa ánh đèn sân khấu. Bà tìm cách tiếp tục tồn tại với nghề. Để lo vẹn toàn gánh nặng cơm áo, nghệ sĩ Bo Bo Hoàng làm gia công mũ mão, trâm cài tóc. Khách hàng của bà là những nghệ sĩ hát tuồng cổ. Với công việc này, bà có thể nuôi được 8 người gồm con và cháu.

Bà tâm sự: “Thu nhập của nghề này cũng bấp bênh. Tôi tự làm mũ mão để diễn, đồng nghiệp nhìn thấy những phụ kiện đẹp quá nên nài nỉ làm cho họ dùng. Trời thương, tôi ngồi suốt ngày để thêm thắt từng hạt kim tuyến, bẻ từng sợi kẽm nhưng không thấy đau nhức, mệt mỏi. Hiện tại, tôi vẫn khỏe, cuộc sống của tôi giờ khiêm tốn, bình lặng trong ngôi nhà nhỏ”. Nữ nghệ sĩ 74 tuổi cảm thấy hài lòng với những gì đang có và không buồn khi tuổi cao mà vẫn phải làm việc để tự nuôi sống bản thân. Bởi bà quan niệm rằng hào quang danh vọng, tiền tài vật chất không tồn tại mãi với thời gian.

Trong Sao nối ngôi, "quái kiệt" Bo Bo Hoàng hỗ trợ cho Hà Mỹ Anh trong tiết mục Nữ chúa rắn và phò mã cùi. Cô đào hát bội 20 tuổi thổ lộ lý do mời giọng ca 74 tuổi trong đêm thi chủ đề Lời tri ân bởi muốn cảm ơn người nghệ sĩ đã dạy nghề, chỉ dẫn nhiều kinh nghiệm trong biểu diễn từ lúc cô mới bước chân vào nghệ thuật.

Theo: thanhnien.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.