Quốc Khánh: "Khi làm soát vé, tôi vẫn tin có ngày mình nổi tiếng"

By dvvn thg 9 12, 2020

Quốc Khánh được khán giả biết tới khi tham gia Cười xuyên Việt 2016 và lọt top 6. Anh là gương mặt phó phòng quen thuộc của Ơn giời cậu đây rồi mùa 6 và 7. Trong cuộc trò chuyện, anh tâm sự về công việc, thời gian vượt lên khó khăn để tìm chỗ đứng trong nghề.

- Thi Cười xuyên Việt 2016, anh chỉ lọt top 6. Ba năm sau, anh được cả Trấn Thành, Trường Giang, Tự Long và Lâm Vỹ Dạ mời làm phó phòng ở Ơn giời. Quá trình thay đổi của anh thế nào?

- Đầu tiên, tôi quen biết chị Lâm Vỹ Dạ và được chị giới thiệu tới chương trình. Chị mời tôi phụ 4 số nhưng quá trình làm việc, cả bốn trưởng phòng đều mời tôi hỗ trợ. Do đó, không chỉ xuất hiện trong 4 tập của phòng chị Dạ, tôi góp mặt trong hơn 30 số, kéo dài hai mùa của Ơn giời.

Cơ duyên đưa tôi tới với các trưởng phòng khác rất tự nhiên. Thay vì quay xong phòng của chị Dạ và đi về, tôi ở lại xem các trưởng phòng khác làm việc. Ngồi nghe anh Trấn Thành, Trường Giang, Tự Long bàn kịch bản, tôi cũng góp ý kiến thêm. Các ý kiến của tôi đều được các anh đồng ý và họ rủ tôi vào diễn chung.

Hơn nữa, phó phòng của Ơn giời chỉ có mấy anh chị như Puka, Khả Như, Trương Thế Vinh, Hữu Tín và mọi người đều bận rộn, chạy show. Tôi còn trẻ nên cũng là phương án nhanh nhất khi các trưởng phòng cần người. Có được ngày hôm nay dù chưa có gì so với mọi người nhưng tôi đã phải đi những bước gian nan, vất vả.

Cat xe cua Quoc Khanh tang 100 lan anh 2

- Làm việc cùng những cây hài hàng đầu, anh học được gì từ họ?

- Khi làm việc cùng các anh chị, tôi học hỏi được sự bình tĩnh, cách ứng biến thông minh. Tôi nể anh Tự Long bởi mỗi khi bước lên sân khấu anh bình tĩnh vô cùng. Tôi cảm giác anh là một người giàu kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng. Với mỗi tình huống trên sân khấu, anh đều bộc lộ được kỹ năng.

Chị Lâm Vỹ Dạ và Mạc Văn Khoa muốn khách mời đến phòng mình tự nhiên như đến nhà chơi. Anh Trường Giang cũng rất hay. Với mỗi khách mời, anh đều tính toán đường dây, lúc nào cũng chuẩn bị 5-7 phương án dự phòng.

Trong các trưởng phòng, tôi học hỏi anh Trấn Thành nhiều nhất. Anh có kỹ năng và đầu óc nhanh kinh khủng. Lúc nào anh cũng muốn làm gì đó thật mới, chưa từng thử nghiệm.

Làm kịch bản Ơn giời với anh Thành rất cực bởi yêu cầu cao, luôn muốn kết hợp chất điện ảnh, vấn đề thời sự đưa vào sân khấu. Anh Thành bận rộn nhưng luôn theo dõi, chủ động góp ý với đàn em. Ai mà khiến Trấn Thành thương thì sống chết gì anh cũng bảo vệ.

- Nghĩa là việc anh đắt show hơn một phần nhờ sự hỗ trợ của Trấn Thành?

- Anh Thành giúp tôi bằng cách góp ý những điều hay dở trong cách diễn. Chẳng hạn, hai năm trước, tôi còn là diễn viên trẻ, chưa nhiều người biết, anh đã đến bên vỗ vai, khuyên nên diễn thế nào cho hay, nên tiết chế gì. Tôi cảm thấy đó là người đàn anh ấm áp. Anh làm việc không chỉ để một mình tốt mà muốn mọi người cùng phát triển. Sau này, anh biết tôi có khả năng viết kịch bản, mời tôi viết Bố già.

Cat xe cua Quoc Khanh tang 100 lan anh 3

- Học cùng Quang Trung, Minh Dự nhưng Quốc Khánh nổi tiếng muộn hơn đồng nghiệp. Anh thấy mình thiếu gì so với họ?

- Lúc nào tôi cũng cảm thấy mình thua thiệt so với bạn bè đồng trang lứa. Tôi ý thức rằng người ta cố gắng một, tôi phải làm 10. Tôi xuất phát từ gia đình lao động nghèo khó.

Có lần, tôi nói với Quang Trung: “Chắc tao phải cố gắng 10 lần mới bằng mày. Nhìn tao không ai biết có khả năng gì”. Quang Trung trả lời: “Đúng rồi, mày cố gắng nhiều đi. Đến một ngày mày sẽ hơn tao”.

Đôi khi, nhìn bạn bè thành công, tôi cũng có chạnh lòng một chút. Tuy nhiên, cảm giác đó cũng qua nhanh. Chúng tôi vẫn là những người bạn tốt, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống. Tôi học hỏi được nhiều sự thành công của bạn mình. Nếu tôi kém may mắn thì cứ cố gắng, đến một ngày sẽ được Tổ nghề thương.

- Sinh ra trong gia đình lao động nghèo khó điều gì đã thôi thúc anh theo đuổi nghệ thuật?

- Tôi có hai người chú theo nghệ thuật, dù không phải làm chuyên nghiệp, chỉ hát trong đoàn lô tô, cũng khiến tôi hâm mộ, thích thú. Trong mắt cậu bé nghèo như tôi, hình ảnh các chú mặc đồ diễn đẹp lắm. Thỉnh thoảng, được chú cho đồ cũ, tôi cũng vô cùng thích thú. Lúc đó, tôi nghe nói công việc này còn có thể giúp mình kiếm được nhiều tiền lo cho gia đình. Do đó, tôi quyết tâm theo đuổi.

Cat xe cua Quoc Khanh tang 100 lan anh 4

- Nhưng thực tế những năm đầu vào nghề anh phải làm soát vé, thu nhập bấp bênh. Anh có bị vỡ mộng?

- Học năm thứ hai của trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, tôi không có tiền đóng học phí, phải nghỉ học. Để được bám trụ với nghề, tôi xin làm soát vé ở sân khấu Idecaf. Mỗi ngày cuối tuần, tôi kiếm được 100 nghìn đồng nhưng không dám xài, để dành mua quần áo, phấn son.

Gần một năm làm soát vé tôi cảm thấy mệt mỏi quá. Tôi biết khả năng của mình ở đâu và nghĩ đây không thể là công việc lâu dài của mình. Có lần, soát vé xong, bước lên sân khấu, nhìn xuống khán phòng và tôi thầm xin Tổ nghề cho mình được làm nghề. Chứ 20 tuổi mà tôi còn bấp bênh thì không chịu được. Tôi chỉ cần được lên sân khấu, đóng vai quần chúng cũng mãn nguyện.

Sau đó, tôi được anh Dương Lâm nhờ phụ bấm nhạc khi anh thi Cười xuyên Việt mùa đầu. Thỉnh thoảng, tôi góp ý kịch bản cùng anh, đã được anh cho đóng vai nhỏ. Và kết thúc Cười xuyên Việt, anh Huỳnh Lập gọi tôi phụ làm kịch bản, đóng khách mời các tiểu phẩm do anh dàn dựng. Thu nhập của tôi khi đó chỉ có 2 triệu đồng/tháng.

- Làm thế nào vượt qua sự chán chường, cảm giác tiêu cực khi thu nhập chỉ vỏn vẹn 2 triệu đồng mỗi tháng?

- Ngay cả lúc thiếu thốn nhất, tôi vẫn không lung lay về con đường mình đã chọn. Nói không phải chảnh nhưng tôi biết thật sự năng lực của mình. Tôi từng có suy nghĩ mình không làm nghệ thuật thì ai làm. Tôi không giàu thì ai sẽ giàu mặc dù lúc đó bản thân rất nghèo. Từ lúc soát vé, đến lúc khó khăn nhất, tôi vẫn tin sẽ có ngày mình nổi tiếng. Tôi cũng biết được sức chịu dựng của mình thế nào trong môi trường này.

Sự tự tin, niềm tin là năng lượng, giúp tôi cố gắng, không cho phép mình thất bại, giậm chân tại chỗ.

Cat xe cua Quoc Khanh tang 100 lan anh 5

- Sau hai năm tham gia Ơn giời, được khán giả biết tới nhiều hơn, thu nhập của anh thay đổi ra sao?

- Xuất thân trong gia đình lao động nên cuộc sống của tôi đơn giản. Một tháng, tôi kiếm được 2 triệu đồng hay 200 triệu đồng tôi cũng tiêu xài tiết kiệm. Về thu nhập, có tháng tôi đã kiếm được gấp 100 lần ngày xưa. Tôi cảm thấy vui khi bao nhiêu sự cố gắng, công sức của mình đã có chút thành quả.

Bây giờ, tôi có thể làm được nhiều việc cho gia đình hơn. Trước đây, có những việc nhỏ như mua một chiếc máy lạnh lắp trong phòng của ba mẹ con mà tôi cũng không thể thực hiện được.

Từ khi kiếm được tiền, tôi nghĩ bản thân càng phải quan tâm cho gia đình nhiều hơn. Gần đây, ông ngoại bị bệnh nặng, tôi thấy hối hận vì chưa làm gì cho ông. Việc đầu tiên tôi làm cho ông là bỏ một số tiền để mua chỗ để hũ cốt. Tôi đau lòng và cảm thấy cuộc sống quá mong manh. Vì vậy, tôi cảm thấy mình cần sống tốt và yêu thương mọi người hơn.

Mục tiêu làm việc của tôi đơn giản để thực hiện ước mơ, vì những người thân yêu, chứ không phải mua được món đồ hiệu hay những chuyến đi chơi sang chảnh.

- Vừa qua, Quốc Khánh khiến fan thích thú khi thể hiện khả năng rap qua video đăng trên trang cá nhân. Nhiều khán giả khuyên anh nên thi Rap Việt. Anh nghĩ sao?

- Tôi bất ngờ khi video quay ngẫu hứng của mình được mọi người ủng hộ. Mọi người còn trêu tôi là thí sinh cuối cùng của đội Wowy. Tôi yêu rap và đã nghiên cứu thể loại nhạc này mấy năm qua. Tôi có thể viết lời nhưng rap còn cần nhiều hơn thế nữa. Tôi nghĩ mình còn thiếu và chưa nghĩ có thể đi theo con đường chuyên nghiệp.

Cat xe cua Quoc Khanh tang 100 lan anh 6

- Rapper nào truyền cảm hứng cho anh nhiều nhất?

- Khi tìm hiểu về các rapper, cách rap của họ, tôi rất thích anh Justa Tee, hâm mộ Đen Vâu. Tôi không thể tưởng tượng một công nhân vệ sinh như anh có thể trở thành rapper. Tôi tin anh Đen sẽ trở thành một nhân vật để đời của rap Việt.

Hiện tại, chưa có ai làm live show như anh ấy. Đa số các rapper đều hát về tình yêu, bộc lộ cá tính, suy nghĩ cá nhân họ. Nhưng anh Đen rap về những điều giản dị trong cuộc sống, hợp với mọi lứa tuổi. Cách thể hiện của anh từng trải, đàn ông.

- Anh nghĩ sao khi một số ý kiến cho rằng những bài rap của Đen Vâu đang bị một màu, trùng lặp về giai điệu?

- Tại sao mọi người lại dùng từ lặp lại mà không nhận xét đó là phong cách của anh Đen. Anh ấy đang làm tốt nhất theo cảm xúc của mình. Vì vậy, khán giả nghe qua đã biết là Đen Vâu. Chẳng lẽ mọi người muốn Đen mặc đồ lấp lánh, chất chơi như Binz chăng. Nếu thay đổi như vậy đã không còn là Đen nữa.

Tôi nghĩ đã là nghệ sĩ thì cần nét riêng, đặc trưng. Sự một màu nhưng là màu dễ nhận biết. Mỗi MV của anh Đen đều có ý tưởng độc đáo. Anh ấy đã sáng tạo MV được như thế thì lẽ nào không thay đổi được nhịp điệu.

- Anh có tiếc khi Đen không ngồi giám khảo hai chương trình rap đang lên sóng?

- Tôi chỉ tiếc khi anh không xuất hiện trước công chúng thôi. Đen Vâu có xuất hiện trong game show hay không thì anh cũng đã là một ngôi sao trong lòng mọi người rồi.

Nếu được hợp tác với anh ấy, tôi bị giảm 10 năm tuổi thọ cũng chịu. Tôi cũng mong một ngày được gặp và ôm anh một cái.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.