Rap Việt đang làm đảo lộn giới Underground?

By dvvn thg 4 26, 2021
Giới underground đổ xô đi thi Rap Việt để tìm kiếm hào quang, bất chấp ngôi vị quán quân chỉ có một. Sự ẩn mình như một biểu tượng của underground dường như đang thay đổi?

Một thí sinh thú vị với người này nhưng chưa chắc thú vị với người khác ở vòng casting Rap Việt mùa 2 là Blacka. Tại sao cỡ Blacka vẫn còn đi thi là chủ đề được nhiều rap fan bàn tán trên mạng. Là sức hút của chương trình thực tế về rap quá lớn hay không rapper nào trong giới underground hiện nay còn có nhu cầu ẩn mình để làm “độc cô cầu bại”?

Nhiều ngày casting liên tiếp ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội, chương trình Rap Việt thú hút tới hàng nghìn thí sinh. Tất cả cùng chờ đợi cái gật đầu của Touliver, Rhymastic và JustaTee trên ghế giám khảo.

Blacka cũng chờ đợi điều ấy dù thực ra trong cộng đồng rap, anh đã đủ nổi tiếng. Rapper, ca sĩ Hà Lê khi được đề nghị chọn những rapper miền Nam trẻ tiêu biểu và nội lực hiện nay đã gọi tên Blacka. Và Blacka với chất giọng như búa bổ của mình còn từng “cầm cân nảy mực” với Binz và Rhymastic trên ghế giám khảo một cuộc rap chiến cách đây 2 năm.

Nhưng khi những người cùng chiếu đã làm huấn luyện viên từ Rap Việt (Binz) đến Giọng hát Việt nhí (MC ILL), Blacka bất ngờ chọn trở thành một thí sinh. Là truyền nhân của Viet Dragon và sở hữu kỹ thuật tốt, Blacka không khó để vào vòng trong, thậm chí còn đang được dự đoán là nhân tố đáng gờm cho ngôi vị vô địch Rap Việt năm nay.

Vấn đề chỉ là với trường hợp như Blacka vốn đã quen mặt trong giới, liệu bộ tứ huấn luyện viên của Rap Việt có thực sự hứng thú trong đào tạo, hướng dẫn?

Game show Rap Viet anh 2

Câu chuyện một rapper thuần underground và đã có danh tiếng như Blacka đi thi cho thấy những thay đổi mang tính hệ thống ở giới underground hiện nay. Nghĩa là hào quang, sự lấp lánh và nổi tiếng đang có sức hút ghê gớm với cộng đồng rap.

Những khái niệm lên “mainstream”, lên sân khấu, lên báo là “mất chất" có lẽ đang tỏ ra lỗi thời. Số đông các rapper đang dạn dĩ hơn, và xa hơn thế, là muốn có vị thế, được nổi tiếng và có điều kiện về vật chất, tiền bạc.

Sự thật là Rap Việt chưa chắc đã giúp các rapper trẻ cải thiện về kỹ thuật, dẫn chứng là ở mùa một thậm chí có một số thí sinh mà các vòng sau còn tệ hơn vòng Chinh phục. Nhưng cũng không thể phủ nhận, sân chơi này đã tạo ra sự gắn kết lớn, là bệ đỡ để nhiều gương mặt underground trưởng thành hơn và tiến thẳng thị trường âm nhạc.

Game show Rap Viet anh 3

Ngoài Blacka, Rap Việt mùa hai còn quy tụ nhiều gương mặt trẻ thiện chiến khác trong giới tham gia như Pjpo, Lil' Wuyn, Robe, Obito, Sóc Nâu... Thậm chí, không ít thí sinh đã thi Rap Việt mùa một vẫn tiếp tục thi mùa hai.

Và đáng bàn hơn là cả những thí sinh đã được biết đến ở game show đối thủ là King of Rap cũng xuất hiện ở vòng casting Rap Việt như RichChoi, Chị Cả. Nếu Chị Cả chỉ nằm trong top, RichChoi đã là á quân của King of Rap và lịch sử của những cuộc đấu game show âm nhạc Việt chưa từng có một á quân của cuộc thi này tham gia ngay cuộc thi đối thủ chỉ sau có vài tháng. Song, kết quả là RichChoi bị loại, ngay từ vòng casting.

Trường hợp RichChoi với kỹ thuật toàn diện vẫn bị loại cho thấy quyết định ai đi tiếp, ai ra về vẫn phụ thuộc khá nhiều vào sự chủ quan của các giám khảo. Tất nhiên, mọi lựa chọn đều có những lý lẽ riêng.

Như trường hợp của RichChoi, trên mạng đang lan truyền tin anh được Rap Việt mời đến casting nhưng lại không được đi tiếp. Song, RichChoi từ chối phản hồi về thông tin này.

Giới rap vốn đề cao sự thẳng thắn, thậm chí viết nhạc để tôn vinh sự công bằng. Nhưng rõ ràng khi Rap Việt ngay càng có nhiều những đồn đoán, những tranh cãi, những câu chuyện “vỉa hè”, Rap Việt cũng mang đúng tính chất của một game show thông thường. Và với game show, dù thuộc thể loại gì cũng luôn kèm theo đó là những tranh cãi kết quả, ồn ào bên lề và thậm chí khó tránh cả những chiêu trò.

Nhìn vào Rap Việt hay cả King of Rap mùa đầu tiên có thể thấy truyền hình thực tế vẫn có sức mạnh riêng trên thị trường. Trước Rap Việt, gần như không mấy ai biết đến GDucky nhưng từ chương trình này, anh đã thành hiện tượng.

Cũng theo cách tương tự, Dế Choắt vốn ẩn mình ở Đà Lạt với nghề xăm đã trở thành quán quân một game show âm nhạc. Anh đã chuyển xuống sống ở TP.HCM sau cuộc thi, đã xuất hiện ở những sự kiện giải trí, tham gia quảng cáo.

ICD trước King of Rap cũng là con số 0 về thương mại nhưng khi thành quán quân anh đã có một tỷ đồng tiền thưởng và đắt show hơn rất nhiều. Game show với những chiến lược bài bản và sự quan tâm của công chúng giúp nhiều rapper nổi tiếng.

Sự nổi tiếng đại chúng có thể đi kèm với hào quang và tiền bạc. Nhưng một cuộc thi cũng luôn giới hạn vị trí quán quân, á quân. Như Rap Việt, chỉ có một người chiến thắng và một người về nhì chung cuộc dù vòng casting thu hút hàng nghìn thí sinh, rapper tham gia.

Game show Rap Viet anh 4

Tất nhiên, trong bối cảnh rất nhiều rapper đi thi rap vẫn còn đó những gương mặt dù nội lực đã chọn cách vắng bóng ở cuộc đấu trên sân khấu game show như Phúc Du, như Đại Vũ. Theo một nguồn tin, Phúc Du sẽ không tham gia thi rap, anh đang làm sản phẩm và sẽ ra mắt trong thời gian tới cùng với ê-kíp 1989 của Bích Phương.

Thực ra, trước những cuộc thi truyền hình thực tế về rap xuất hiện, sản phẩm cá nhân vẫn là con đường quan trọng nhất để các rapper có thể xây dựng tên tuổi, được cộng đồng ghi nhận và sau đó là nổi tiếng. Những Wowy, Karik, Suboi, Binz hay Đen Vâu cũng đều thành danh mà không cần bệ đỡ từ cuộc thi nào, như cách của nhiều rapper khác.

Các chương trình thực tế có thể đưa một rapper làm quán quân, á quân, giúp người trẻ có bệ phóng tốt. Nhưng theo truyền thống từ Vietnam Idol, The Voice đến King of Rap hay Rap Việt cũng cho thấy để có bước tiến xa hơn vẫn phụ thuộc vào nội lực và quyết tâm bám trụ sân khấu đến cùng sau khi rời cuộc thi, của thí sinh.

Sau Rap Việt, GDucky chưa có sản phẩm mới, ICD của King of Rap cũng tương tự. Dế Choắt có MV mới nhưng không đủ sức gây tiếng vang như anh từng làm được ở khuôn khổ chương trình Rap Việt.

Một chương trình thực tế như Rap Việt có thể làm đảo lộn giới underground, khiến dân rap nườm nượp đi thi. Một game show cũng thường có quá nhiều thứ để các thí sinh cầm nắm, từ độ nóng của huấn luyện viên, nền nhạc tốt của producer đến hiệu ứng sân khấu, truyền thông, công chúng. Nhưng sau những lấp lánh, không phải ai cũng có thể bứt phá thực sự.

RichChoi được cho là không nên đi thi Rap Việt khi đã là á quân King of Rap nhưng anh cũng có một chia sẻ được nhiều người đồng tình: Ngôi vị ở game show có thể khiến một rapper “ngủ quên trên chiến thắng”.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.