Sân khấu kịch TP.HCM cầm cự

By dvvn thg 10 16, 2021
Đại diện các sân khấu ở TP.HCM cho biết dịch bệnh kéo dài đã khiến các đơn vị này bị thua lỗ. Họ phải cắt giảm nhân sự, hạ lương nhân viên.

Từ đầu năm 2021 đến nay, sân khấu ở TP.HCM chỉ mở cửa vỏn vẹn 2-3 tháng do ảnh hưởng của dịch bệnh. 5 tháng qua, sân khấu cũng như các ngành nghệ thuật khác hoàn toàn đóng băng. Việc nghệ sĩ sân khấu thất nghiệp, không có thu nhập phải bán hàng online, chạy xe ôm công nghệ đã không còn xa lạ. Riêng các ông bầu, bà bầu sân khấu cho hay phải tìm cách xoay xở và gồng gánh để vượt qua.

NSƯT Ái Như tâm sự vấn đề khó khăn của sân khấu đã không còn là câu chuyện mới. 5 năm qua, vấn đề này đã khiến cô và các ông bầu, bà bầu khác trăn trở.

san khau mien Nam cam cu anh 1

"Làm thế nào tồn tại được trong thời buổi công nghệ, nhu cầu giải trí của giới trẻ thay đổi trong khi sân khấu hầu như vẫn giậm chân tại chỗ. Suốt thời gian dài sân khấu không nhận được sự quan tâm hỗ trợ. Tôi cảm thấy mọi người coi nghệ thuật như là 'trà dư tửu hậu', chứ không phải là bộ mặt văn hóa của cả nước", đại diện sân khấu Hoàng Thái Thanh nói.

Vốn là người từ chối tham gia game show, các chương trình truyền hình nên nữ nghệ sĩ duy trì sân khấu hoàn toàn nhờ vào việc bán vé. Vì vậy, khi sân khấu đóng cửa liên tục 5 tháng, Ái Như cho biết phải gồng gánh để cầm cự.

"Các diễn viên, nhân viên sân khấu nhận lương theo buổi diễn. Nhưng có một số nhân sự ký hợp đồng chúng tôi phải trả lương. Một hai tháng đầu tôi còn cầm cự được nhưng sau này bất lực, đành phải giảm lương. Các bạn phải chia sẻ, nhận mức lương theo tỷ lệ để giúp nhau vượt qua giai đoạn khó khăn", Ái Như cho hay.

NSND Hồng Vân đã không cầm cự được sân khấu Chợ Lớn nên đã dừng lại từ đầu năm 2021. Sau một năm đầu tư, bà bầu sân khấu và diễn viên Minh Luân bị thua lỗ hơn một tỷ đồng. Hiện tại, Hồng Vân chỉ còn duy trì sân khấu Phú Nhuận.

Bà bầu sân khấu cho hay hơn 5 tháng qua, cô phải dùng tiền tiết kiệm trả lương cho nhân viên. Hiện tại, Hồng Vân đã quay lại ghi hình một số chương trình. Nữ nghệ sĩ cho biết đây là cách cô xoay xở để trả lương cho nhân viên.

san khau mien Nam cam cu anh 2

"Nếu tình hình dịch kéo dài, diễn viên cũng khó, chứ không chỉ riêng nhân viên hậu đài. Ai cũng nghĩ diễn viên giàu nhưng thực ra không phải như vậy. Trong mùa dịch, diễn viên cũng khó như mọi người thôi", Hồng Vân nói.

NSƯT Mỹ Uyên, giám đốc sân khấu 5B tâm sự cô và các đồng nghiệp nhớ sàn diễn. Nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn chưa ổn, việc giữ sức khỏe vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Với bà bầu sân khấu, cô đã đối diện với khó khăn từ thời điểm đầu của mùa dịch. Khi đó, cô phải cầm cố nhà, vay ngân hàng 800 triệu đồng để đầu tư, dựng vở mới. Từ khi sân khấu đóng cửa, áp lực với Mỹ Uyên nặng hơn khi cô phải trả tiền ngân hàng mỗi tháng.

Mỹ Uyên thừa nhận đôi lúc cô cũng bất lực vì không biết lấy tiền đâu trả ngân hàng. Tuy nhiên, cô tự cân bằng tinh thần bằng cách động viên "xung quanh, nhiều người còn khổ hơn. Khó khăn của mình không đáng kể".

san khau mien Nam cam cu anh 3

Từ ngày 1/10, TP.HCM mở cửa nhưng thời điểm sân khấu hoạt động trở lại vẫn chưa có thông báo. Ông Ngọc Hùng, giám đốc nghệ thuật của sân khấu Thế giới Trẻ cho hay đơn vị phải chờ hướng dẫn từ UBND thành phố mới có kế hoạch vở diễn cụ thể.

Trong thời gian sân khấu và các ngành nghệ thuật đóng băng, ông Ngọc Hùng cho biết diễn viên, nhân viên của sân khấu tìm cách kiếm thêm thu nhập bằng việc bán hàng online, làm bánh hoặc quay các video đăng tải trên mạng xã hội.

Nhìn nhận về tình hình sân khấu thời gian tới, NSND Hồng Vân cho rằng khó có khả năng hồi phục. Nữ nghệ sĩ khẳng định cần thời gian dài, khi kinh tế phục hồi, khán giả mới đi xem kịch như trước.

"Sau mùa dịch này, ai cũng khó khăn và hao hụt tiền bạc. Mục tiêu trước mắt của mọi người là kiếm tiền, chưa nghĩ đến giải trí đâu. Vì vậy, nếu trở lại, sân khấu sẽ chỉ hoạt động cầm chừng mà thôi", Hồng Vân nói.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.