Siêu mẫu Việt Nam 2018: Giám khảo không chuyên, lấy đâu ra siêu mẫu?

By dvvn thg 9 10, 2018
Cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam gây tranh cãi bằng dàn huấn luyện viên, giám khảo là hoa hậu, cựu ca sĩ, bác sĩ. Cô gái đăng quang cũng có gương mặt rất "hoa hậu".
Không thể phủ nhận Siêu mẫu Việt Nam là "cái nôi" của những chân dài có tiếng hiện nay trong làng thời trang như Võ Hoàng Yến, Lan Khuê, Minh Tú, Khả Trang... Nhưng đó chỉ là số ít trong rất nhiều thí sinh tham gia cuộc thi này hàng năm.

Bao nhiêu thí sinh bước ra từ Siêu mẫu Việt Nam có tiềm năng trở thành siêu mẫu và có thể tiến ra thế giới như lời cựu ca sĩ Đoàn Di Băng (thành viên ban giám khảo) phát biểu trong đêm chung kết tối 9/9? Nhìn vào mặt bằng thí sinh và những gì đã diễn ra trong đêm thi vừa qua, giấc mơ siêu mẫu quả là còn xa vời.

Thi siêu mẫu theo phong cách hoa hậu

Kể từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2002, chung kết Siêu mẫu Việt Nam được dàn dựng không khác mấy so với các cuộc thi sắc đẹp. Năm nay, dù xây dựng format truyền hình thực tế (với bốn tập phát sóng), đêm thi cuối cùng vẫn đậm chất "hoa hậu".


Thí sinh siêu mẫu thi ứng xử như hoa hậu.

Ba mươi thí sinh nam - nữ lần lượt trải qua bốn phần thi catwalk, trong đó có trình diễn áo dài, áo tắm, suit và trang phục dạ hội. Sau đó, ban giám khảo lựa chọn top 12 bước vào phần thi ứng xử.

Nhiều khán giả không khỏi thắc mắc tại sao người mẫu cần thi ứng xử. Lạ thì có lạ, nhưng cũng không đến mức vô lý, vì một người mẫu muốn thành công cũng cần biết ứng xử và có đạo đức nghề nghiệp. Song, việc chọn ứng xử là vòng thi cuối cùng để quyết định giải Vàng, Bạc và Đồng thì vô lý thực sự.

Chưa kể, một cuộc thi siêu mẫu trở nên nhàm chán khi thí sinh chỉ biểu diễn catwalk. Các màn trình diễn được dàn dựng tương tự nhau, thí sinh bước ra ồ ạt, thiếu điểm nhấn. Nhiều thí sinh nữ catwalk và tạo dáng "uốn éo" trước ống kính, thiếu tiết chế.

Vòng thi áo tắm bị nhận xét vừa gượng gạo, lại vừa nhí nhảnh quá mức cần thiết khi thay vì chỉ trình diễn đơn, các thí sinh được chia thành nhóm hoặc từng cặp, vừa catwalk vừa tương tác.

Có người sải bước, có người chạy nhảy trên sân khấu như đang nô đùa, người vẫy tay chào, người cười rạng rỡ... Hình ảnh hân hoan đó khác hẳn những gì khán giả vẫn tưởng tượng về danh từ "siêu mẫu".


Màn catwalk "tung tăng", mỗi người một vẻ.

Thêm một điểm trừ nữa là mỗi thí sinh đi một mẫu giày khác nhau - từ kiểu dáng đến màu sắc, khiến tổng thể trở nên lộn xộn khi đồng diễn.

Sau khi theo dõi đêm thi chung kết, một khán giả bình luận vui: "Kỳ Duyên và Hương Giang làm huấn luyện viên, siêu mẫu thi giống hoa hậu cũng không có gì lạ. Cuộc thi năm nay là mùa của hoa hậu".

Cựu thí sinh hoa hậu đăng quang cuộc thi người mẫu

Vượt qua 29 thí sinh, cô gái đến từ Hà Nội là Bùi Quỳnh Hoa đoạt giải thưởng cao nhất - giải Vàng Siêu mẫu Việt Nam 2018. Thẳng thắn mà nói, gương mặt và vóc dáng Quỳnh Hoa phù hợp tiêu chí hoa hậu hơn người mẫu. Gương mặt cô không có sự sắc nét cũng như thần thái để đủ tiềm năng trở thành siêu mẫu tương lai.

Thực tế, Quỳnh Hoa cũng là gương mặt quen, từng chinh chiến ở nhiều cuộc thi sắc đẹp trước khi trở thành Siêu mẫu Việt Nam. Năm 2017, cô lọt top 45 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Cũng trong thời gian này, cô tham gia một cuộc thi có tên gọi Miss Áo dài Việt Nam World, tổ chức ở Praha, Cộng hòa Czech và giành giải cao nhất.

Tuy nhiên, cuộc thi này tổ chức ở nước ngoài, danh hiệu không được công nhận khi về nước. Đầu năm nay, Quỳnh Hoa tiếp tục "chinh chiến" ở cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu nhưng không được gọi tên vào top 5 chung cuộc.


Quỳnh Hoa, thí sinh đội Hương Giang, giành giải Vàng Siêu mẫu.

Vậy điều gì đã giúp một cô gái miệt mài thi hoa hậu cuối cùng lại đăng quang siêu mẫu?

Có thể nhiều khán giả bức xúc khi cuộc thi mang tên "siêu mẫu" song lại chọn gương mặt không có nét "model" chiến thắng. Nhưng, thực tế, Siêu mẫu Việt Nam được coi là cánh cửa để các người đẹp tìm kiếm cơ hội đi thi quốc tế, bởi đây là một cuộc thi cấp quốc gia. Những gương mặt đoạt giải ở sân chơi này có đủ điều kiện để được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép.

Dương Nguyễn Khả Trang, giải Vàng Siêu mẫu Việt Nam 2015, là một ví dụ điển hình. Sau khi đăng quang, cô không phát triển sự nghiệp theo hướng người mẫu chuyên nghiệp, mà "tấn công" các cuộc thi nhan sắc ở nước ngoài để tìm kiếm danh hiệu.

Cô đã thi Miss Eco International (Hoa hậu Du lịch Sinh thái quốc tế 2015) và Miss Supranational (Hoa hậu Siêu quốc gia 2016) và mới nhất là Super Model International 2018.

Giám khảo, huấn luyện viên không chuyên nói lên tất cả

Từ những ngày đầu công bố, Siêu mẫu Việt Nam 2018 đã khiến công chúng "giật mình" bởi dàn huấn luyện viên và giám khảo đầy bất ngờ. Có những giám khảo quá lạ lẫm với số đông, chẳng hạn cựu ca sĩ Đoàn Di Băng - rời xa showbiz đã lâu và tập trung kinh doanh, bác sĩ Hữu Tiến - dường như không liên quan gì đến lĩnh vực thời trang, người mẫu.

Còn lại, Hoa hậu Kỳ Duyên, Hương Giang, stylist Hoàng Ku tuy hoạt động thường xuyên trong làng mốt, nhưng đã đủ kinh nghiệm và chuyên môn để đánh giá, huấn luyện thí sinh trở thành siêu mẫu? Hương Giang - với sự hoạt ngôn, nhạy bén, thông minh - phù hợp để ngồi ghế nóng, song chuyên môn chắc chắn cô chưa đủ.


Dàn giám khảo khiến khán giả tranh cãi của cuộc thi năm nay.

Kỳ Duyên, trong 4 tập phát sóng truyền hình thực tế, cô lộ rõ sự lúng túng, vụng về khi thị phạm thí sinh và hoàn toàn không làm chủ "chiếc ghế" của mình. Với dàn thí sinh yếu từ đầu, đội Kỳ Duyên liên tục bị đội Hương Giang áp đảo. Trong đêm chung kết, không có gương mặt nào của team Kỳ Duyên giành giải Vàng, Bạc, Đồng.

Như vậy, chỉ cần nhìn vào đội ngũ những người "cầm cân nảy mực", khán giả phần nào hiểu được tiêu chí cuộc thi ra sao.

Ngoài ra, việc đưa Hương Giang, Kỳ Duyên cùng dàn giám khảo gây tranh cãi vào cuộc thi tất yếu biến họ trở thành tâm điểm, khiến dàn thí sinh bị lu mờ. Thậm chí, một số khán giả chia sẻ còn chưa kịp nhớ mặt, nhớ tên thí sinh.

Đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2018 khép lại, người ta không quan tâm nhiều đến Quỳnh Hoa, không nhắc đến giải Bạc, giải Đồng, mà bàn về chuyện Hương Giang thắng áp đảo Kỳ Duyên và chuyện giám khảo - bác sĩ Tiến - "chơi trội", cưỡi ngựa lên thảm đỏ.

Theo Zing
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.