Sóng gió của Rap Việt mùa hai

By dvvn thg 10 17, 2021
Rap Việt mùa 2 lên sóng giữa thời điểm rap gây tranh cãi. Trước đó, Rhymastic và Wowy vướng rắc rối vì các bản rap không phù hợp văn hóa nhạc Việt.

Rap trở thành tâm điểm tranh cãi sau vụ việc của 2 rapper Chị Cả và Chí trong 2 tuần qua. Chị Cả bị chỉ trích vì bản rap dung tục phát hành từ vài năm trước bị đào xới lại. Rapper Chí - thuộc nhóm Rap nhà làm - gây ầm ĩ vì những câu từ xúc phạm Phật giáo. Và loạt gương mặt khác cũng bị điểm tên vì những bản rap phản cảm.

Bên cạnh góc chuyên môn, vụ việc liên quan đến từ thiện của Trấn Thành cũng đang khiến cuộc thi vướng thêm tranh cãi. Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C02) đang xác minh một số nghệ sĩ lợi dụng việc quyên góp từ thiện, thiếu minh bạch trong quá trình giải ngân. Cục C02 đã mời làm việc đối với ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, danh hài Trấn Thành, MC Đại Nghĩa. Trên fanpage của chương trình, nhiều khán giả đã để lại bình luận tiêu cực.

Rap Việt được xem là bước ngoặt đưa rap từ vị thế bắt đầu được công nhận, trở thành dòng nhạc đại chúng trên thị trường nhạc Việt. Năm ngoái, Rap Việt thành công nhất trong các gameshow trên khía cạnh hiệu ứng. Riêng đêm chung kết hút hơn 1 triệu lượt xem trực tuyến.

Những người tổ chức Rap Việt vẽ ra lộ trình xuyên suốt để duy trì sức nóng qua các chặng: concert Rap Việt All-Star 2021, vòng casting và Rap Việt mùa 2. Thế nhưng, dịch bệnh bùng phát khiến kế hoạch của nhà sản xuất xáo trộn. Vòng casting từng gây sốt, nhưng Rap Việt mùa 2 không thể tiếp nối hiệu ứng đó ngay lập tức, mà bắt buộc dời kế hoạch phát sóng.

Rap Việt mùa 2 gặp thêm biến cố khi giám khảo Rhymastic bất ngờ bị điểm tên trên sóng VTV vì bản rap diss Tượng. HLV Wowy cũng bị nhắc tên vì bản rap Buddha (dirty).

Rap Viet anh 1

Vụ việc của Rhymastic và Wowy đều nằm ngoài khuôn khổ Rap Việt. Với Rhymastic là sự cố đáng tiếc, bởi các bản rap diss, trong những trận beef vốn được xem là văn hóa thuần túy của rap.

Trong khi đó, Buddha (dirty) là bản rap Wowy thực hiện hơn 10 năm trước. Wowy phát hành 2 phiên bản là dirty - cho những đối tượng khán giả trưởng thành - và clean - hướng đến nhóm khán giả trẻ tuổi. Nhưng nội dung trong Buddha vẫn chứa một số câu từ không phù hợp và Wowy phải lên tiếng giải thích, đồng thời ẩn video khỏi các nền tảng nhạc số.

Giữa rap và nhạc Việt đang có sự chồng chéo về văn hóa. Hiphopdx - kênh thông tin nổi tiếng về cộng đồng rap/hip hop - quan niệm sự khác biệt cơ bản của rap so với các dòng nhạc khác là nằm ở câu từ. Cụ thể là các bản nhạc rap thường mang nội dung đa dạng, câu chữ phức tạp và phóng khoáng hơn.

Các thể loại trong rap cũng rất đa dạng, từ rap về tình yêu, cuộc sống, phản ánh xã hội, hoặc rap chiến. Nhưng đó là câu chuyện ở những quốc gia đã xem rap/hip hop là một văn hóa riêng biệt. Còn với thị trường nhạc Việt, cách rapper viết ra ngôn từ, chọn chủ đề đang bị giới hạn để phù hợp số đông.

Gameshow Rap Việt chính là bộ mặt thu nhỏ của cuộc chơi rap trên thị trường Việt Nam. Ở đây là các rapper nói riêng và giới rap nói chung, nếu muốn được số đông khán giả Việt công nhận, ủng hộ phải hướng tới yếu tố chuẩn mực về nội dung.

Nhiều thí sinh tham gia Rap Việt mùa 1 xuất thân từ giới underground, từng làm nhạc vì cái tôi và thật sự ra chất rap, được tôn vinh trong thế giới underground. Nhưng khi đứng trên sân khấu Rap Việt, các rapper bắt buộc "mềm mại hóa" phong cách, cá tính để làm thỏa mãn nhiều đối tượng khán giả.

Tage mang bản rap Lớp 12 lên sân khấu Rap Việt, cũng là chủ đề về trường học, nhưng câu từ, nội dung khác hẳn Lớp 13. Dế Choắt ở Rap Việt vẫn là chất gai góc của một rapper đi lên từ đường phố, nhưng phần nào đó kìm bớt cá tính và cho ra phiên bản hoàn toàn khác trên con đường dẫn tới ngôi quán quân mùa 1.

Tất cả tiết mục dự thi trong Rap Việt đều qua kiểm duyệt về câu từ, dẫn đến sự thành công trọn vẹn của mùa 1 và rap được khán giả đại chúng nhìn nhận ở góc độ khác.

Đó là áp lực của những người tạo nên Rap Việt mùa 2. Mọi tiết mục phải được trau chuốt kỹ càng như mùa đầu tiên, nhất là trong thời điểm nhạy cảm của rap và một sai số sẽ dẫn tới hệ quả khó lường.

Rap Viet anh 2

Thành công của Rap Việt mùa đầu đến từ yếu tố bất ngờ, đột phá - lần đầu rap xuất hiện ở một gameshow. Chương trình quy tụ dàn HLV, giám khảo nổi tiếng hàng đầu trong giới rap, bên cạnh sức cộng hưởng từ MC Trấn Thành. Mọi tiết mục đều được hỗ trợ bởi ê-kíp Spacespeakers đang đứng top thị trường về mảng producer, do đó có sự chỉn chu và chất lượng.

Yếu tố bất ngờ không còn ở Rap Việt mùa 2. Việc Suboi rời ghế HLV là điểm khuyết của chương trình, dù người lấp khoảng trống là LK - một tượng đài của rap Việt. Đổi lại, Rap Việt mùa 2 quy tụ dàn thí sinh chất lượng vượt trội năm ngoái. Một số rapper đã đứng trên vị thế "cộm cán" giới rap, tìm tới cuộc thi để hy vọng tạo bước ngoặt cho sự nghiệp.

Ở vòng casting, riêng TP.HCM có hơn 4.000 đơn đăng ký, nhưng chỉ chọn 50 thí sinh. Đây là tỷ lệ chọi khốc liệt cho một gameshow. Nhiều rapper đình đám xuất hiện ở vòng casting như Blacka, Sol7, Vsoul, Robe, Lil Wuyn, 2Can, Pjpo, Seachains, Richchoi, LC King, Orijin, Gừng...

Blacka đáng gờm từ kỹ năng đến phong cách biểu diễn. Rapper thuộc nhóm Tổ quạ từng ngồi chung hàng ghế giám khảo với Binz, Rhymastic, MC Ill trong một cuộc thi battle rap. Sol7 là nguồn cảm hứng của nhiều rapper giới underground. Lil Wuyn nổi lên trong 2 năm qua bằng chất giọng, flow đặc trưng.

Vsoul được xếp vào nhóm hàng đầu của melodic rap. Robe, 2Can, Pjpo dày dạn kinh nghiệm và được công nhận trong cộng đồng. Obito và Seachains là thành viên tiếp theo của OTD chinh chiến ở Rap Việt sau Ricky Star và Lăng LD. Gừng, Orijin là 2 trong những rapper sớm bị loại ở Rap Việt mùa đầu và thử sức lần 2.

Những giọng rap hàng đầu theo từng thể loại đặc trưng trong rap hội tụ ở mùa 2. Melodic rap - trường phái từng gây sốt ở Rap Việt mùa 1- được dự đoán sẽ tiếp tục chiếm lấy cảm tình từ số đông khán giả. Nhưng đẳng cấp của Blacka, Lil Wuyn ở trap, đậm chất "đời" hứa hẹn gây bùng nổ ngay từ vòng Chinh phục.

Theo: Zing.vn


© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.