Sự khác biệt giữa MV cổ trang Việt xưa và nay

By dvvn thg 4 19, 2020
Theo thời gian, các MV cổ trang cũng được ê-kíp ca sĩ tập trung đầu tư trau chuốt nhằm tăng thêm sự sang trọng, cuốn hút.

Cách đây hơn một thập niên, showbiz Việt đã ưa chuộng làm MV cổ trang do ảnh hưởng từ những bộ phim kiếm hiệp Hoa ngữ. Giai đoạn này, MV cổ trang của các ca sĩ có đặc điểm chung là lấy bối cảnh, cảm hứng và cốt truyện từ những bộ phim hay tiểu thuyết cổ trang ăn khách của Trung Quốc như Thần điêu đại hiệp, Hoàn châu cách cách, Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài...

Tuy nhiên, theo thời gian, cùng phần âm nhạc, các MV cũng được ê-kíp ca sĩ tập trung đầu tư trau chuốt nhằm tăng thêm sự sang trọng, cuốn hút. Trào lưu cổ trang từng gây ra nhiều tranh cãi vì sự lai căng, mờ nhạt thì nay đã được lèo lái sang hướng thuần Việt nhiều hơn. Nhiều MV gây ấn tượng với công chúng không chỉ vì sự hoành tráng trong khâu sản xuất, hình ảnh bắt mắt mà còn bởi mang đậm nét văn hoá Việt Nam với nhiều tầng ý nghĩa ẩn dụ sâu xa.


Sống xa anh chẳng dễ dàng là MV mang đậm màu sắc cổ trang ngôn tình Trung Quốc, ra mắt năm 2017 của nữ ca sĩ Bảo Anh. MV chính là lời tự sự của một cô gái khi một nửa tình yêu của mình đã đi mất. Khi nhìn lại cuộc tình đã qua, cô gái ngồi nhớ lại những ký ức họ bên nhau. Tất cả trở thành cuốn phim quay chậm với biết bao kỷ niệm của những tháng ngày mộng mơ, hoa bướm, những phút đắm đuối, mặn nồng, những nụ hôn chan chứa yêu thương.

MV đậm màu sắc liêu trai nói về cuộc tình giữa Bảo Anh, Mai Hồ và Huỳnh Anh. Trong MV, Bảo Anh hóa thân thành ma nữ mượn xác Mai Hồ để yêu Huỳnh Anh. Cả ba thể hiện câu chuyện tình yêu nhiều ngang trái với kết thúc đầy nước mắt.

Nhờ cốt truyện ma mị cùng những thước quay đẹp như tranh vẽ, MV Sống xa anh chẳng dễ dàng nhanh chóng trở thành hit triệu view ngay từ khi ra mắt. Phần đồ hoạ của MV cũng được đầu tư để tạo ra những thước hình bắt mắt, từ màu sắc mờ mờ ảo ảo cho tới những cảnh ma nữ dưới hồ nước, hồn lìa khỏi xác, bay trên không trung,... Thêm vào đó, trang phục trong MV cũng được chăm chút đầu tư, vẫn mang đậm màu sắc cổ trang nhưng không bị sến sẩm, phần váy bồng bềnh, thướt tha tạo hiệu ứng mạnh mẽ khi chạy hoặc quay cảnh dưới nước.


Trước đó, đầu năm 2017, MV Lạc Trôi với phong cách cổ trang ma mị xen lẫn hiện thực hư ảo của Sơn Tùng M-TP ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận. Trong MV, Sơn Tùng xuất hiện với hình ảnh một vị vua đang đứng ở đỉnh cao quyền lực nhưng cô đơn vì không thể sở hữu một tình yêu đích thực. Nam ca sĩ bất ngờ lột xác ấn tượng khi nhập vai thành công vào nhân vật luôn che giấu con người của mình bằng vẻ ngoài lạnh lùng, bất cần.

Nếu như trước kia, những ca sĩ như Đan Trường với MV Phong ba tình đời, Tổ khúc Thần điêu đại hiệp… hay Lam Trường với Cánh chim cuối trời, Tình đơn phương… hoàn toàn dựa trên ý tưởng, tạo hình của phim Hoa ngữ, hình ảnh cũ kỹ với những màn đánh đấm mang tinh thần kiếm hiệp thì hiện nay, những MV cổ trang lại mang đậm dấu ấn, cá tính sáng tạo của nghệ sĩ và êkíp, không rập khuôn máy móc với phần cốt truyện sơ sài, dễ đoán.

Ngoài ra, kỹ thuật quay phim, đồ hoạ thời điểm hiện tại đã tiến bộ hơn trước rất nhiều nên từ bối cảnh, màu sắc, góc quay đều được thực hiện một cách chỉn chu, tạo cảm giác chân thực, bắt mắt với người xem. Dù sử dụng chất liệu cũ nhưng các nghệ sĩ luôn ý thức được việc phải ghi dấu ấn bằng một sản phẩm tử tế và mới mẻ.

Năm 2019, trong MV Anh ơi ở lại, Chi Pu hóa thân thành Cám trong chuyện cổ tích Tấm Cám theo một góc nhìn mới. Cám vẫn độc ác, sẵn sàng vì tình yêu với hoàng thượng mà hại Tấm - chị gái cùng cha khác mẹ của mình. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, Cám cũng là một người yêu vua thực lòng, mù quáng. Cô có phần đáng thương khi đã không biết về tình yêu của chàng thị vệ nhút nhát với mối tình đơn phương không dám ngỏ.


MV của Chi Pu gây chú ý vì dựa trên câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam, đã quá quen thuộc với đời sống hàng ngày của con người. Chọn khai thác một đề tài tưởng như cũ kỹ với góc nhìn mới, MV Anh ơi ở lại tạo ra nhiều chi tiết đắt giá như cảnh Cám bước nhanh với vết thương ở chân khi kiệu của vua đón Tấm đi hay người thị vệ khóc thương cho Cám ở phần cuối MV.

Hay như MV Sao em nỡ của Jaykii được thực hiện theo phong cách cổ trang liêu trai, lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. MV xây dựng câu chuyện gợi nhớ những trích đoạn đặc biệt trong truyện Kiều như: Kiều gặp Kim Trọng, Kiều bán mình chuộc cha, Kim Trọng tìm Kiều...

Bối cảnh, phục trang và tạo hình của hai nhân vật chính trong MV cũng được đầu tư chỉn chu, phù hợp với không khí thời đại. MV nhận nhiều lời khen của khán giả vì hình ảnh đẹp mắt, mang đậm hơi thở Việt trên nền nhạc ballad nhẹ nhàng.

Có thể nói, kho tàng văn hóa Việt Nam luôn là chất liệu đặc sắc cần được khám phá, khai thác và phát huy. Với những sản phẩm cổ trang chỉn chu, được đầu tư kỹ lưỡng, những sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ sẽ đến gần hơn với công chúng, lan toả những thông điệp đẹp đẽ được gửi gắm trong những lời ca tiếng hát.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.