Tại sao tài năng như Kiều Thanh vẫn bị chê dở?

By dvvn thg 7 09, 2020
Trong các phim truyền hình gần đây, nhiều diễn viên có kỹ năng diễn xuất tốt nhưng lại bị mất điểm vì đài từ.

Đừng bắt em phải quên của đạo diễn Vũ Minh Trí là cái tên được đón đợi trong khung giờ vàng phim Việt hiện nay. Ngoài các gương mặt trẻ như Thanh Sơn, Quỳnh Kool, bộ phim còn đánh dấu sự tái xuất của dàn diễn viên gạo cội gồm NSƯT Hoàng Hải, NSƯT Kim Oanh và Quách Thu Phương.

Đầu những năm 2000, NSƯT Hoàng Hải trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ Việt Nam qua vai diễn Trung úy Minh (Cảnh sát hình sự). Năm 2005, tài năng của anh được công nhận qua giải thưởng Diễn viên truyền hình được yêu thích nhất (Tạp chí Truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam) với vai Hải trong Đường đời.

dung bat em phai quen anh 1

Đối với Quách Thu Phương, danh tiếng của nữ diễn viên lên như diều gặp gió từ sau Của để dành (1998). Cô được ví như vedette của Nhà hát Tuổi trẻ lúc bấy giờ nhờ sở hữu cả nhan sắc và tài năng. Ở đỉnh cao sự nghiệp, Quách Thu Phương bất ngờ lựa chọn dừng lại để dành thời gian cho gia đình. Đừng bắt em phải quên là dự án truyền hình đầu tiên nữ diễn viên tham gia sau hơn 10 năm vắng bóng.

Thực lực của các diễn viên gạo cội không chỉ được thể hiện bằng những danh hiệu mà còn được minh chứng bởi sự ghi nhớ của khán giả về họ qua năm tháng.

Thế nhưng, khi trở lại trong Đừng bắt em phải quên, NSƯT Hoàng Hải và Quách Thu Phương chưa thực sự thuyết phục được khán giả vì phần đài từ thiếu "đời thường", mang hơi hướm sân khấu. Trong phim, phần thoại của hai diễn viên còn chưa đa dạng trong khí sắc giọng nói và cách nhả chữ.

Nhiều câu thoại trong phần diễn của 2 nghệ sĩ Hoàng Hải, Quách Thu Phương cũng bị cho rằng thiếu "đời thường", có phần khách sáo, đối với một đôi vợ chồng gắn bó lâu năm.

dung bat em phai quen anh 2

Việc sử dụng công nghệ đồng bộ hình và tiếng trong sản xuất phim truyền hình hiện nay là một xu hướng tất yếu để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khán giả. Theo đó, người diễn viên buộc phải chú ý biểu cảm cả trên gương mặt, hình thể lẫn trong giọng nói. Nhiều nghệ sĩ thuộc thế hệ trước chưa có cơ hội làm quen với cách thức mới có thể để lộ điểm yếu về đài từ.

Đạo diễn Vũ Trường Khoa (phim Hoa hồng trên ngực trái) phân tích: "Những điều cần phải có ở một diễn viên thời hiện đại đó là kỹ năng diễn xuất, tư duy vai diễn và kỹ năng đài từ".

Theo đạo diễn Vũ Trường Khoa, công nghệ thu thanh đồng bộ khai thác triệt để tình cảm của diễn viên khi thể hiện nội tâm nhân vật, nhưng cùng lúc lại gây khó khăn cho các nghệ sĩ, đặc biệt là những người thuộc thế hệ trước - khi họ chưa quen với công nghệ làm phim đồng bộ hiện tại.

"Ngày xưa diễn viên chỉ cần chú ý biểu cảm cơ mặt, ánh mắt vì phần tiếng sẽ có người hậu kỳ. Mọi chuyện bây giờ đã khác. Một tiếng chó sủa, một hạt mưa rơi cũng có thể khiến cảnh quay đổ bể, huống chi là diễn viên đọc nhầm thoại hay biểu lộ giọng nói kém".

Đạo diễn Vũ Trường Khoa nói: "Với công nghệ làm phim ngày xưa, các cảnh quay được cắt rời nên sự tập trung của diễn viên bị phân tán đi nhiều. Bây giờ, cảnh quay thường là cảnh dài nên diễn viên phải tập trung toàn bộ tinh lực để thể hiện vai cho tròn trịa".

"Vì thế, với thu thanh đồng bộ, diễn viên cần phải có cách biểu cảm phù hợp bằng cả giọng nói", anh nhận định. Theo đó, những diễn viên chưa được tiếp xúc với công nghệ mới bất kể là thế hệ nào cũng có thể để lộ điểm yếu về đài từ.

dung bat em phai quen anh 4

Quách Thu Phương và NSƯT Hoàng Hải không phải những trường hợp duy nhất vô tình bị công nghệ thu thanh đồng bộ làm "mất điểm".

Kiều Thanh từng nhận được nhiều lời khen về kỹ năng diễn với vai Trà Cave trong Phía trước là bầu trời và nhiều bộ phim. Theo lời đạo diễn Đỗ Thanh Hải, nữ diễn viên gây ấn tượng từ buổi casting cho đến khi quay phim.

“Có những cảnh quay, tôi không tin là Kiều Thanh lại làm được. Lúc đó, Trà phải đối mặt số phận, diễn biến tâm lý trong nhiều trạng thái, cay đắng và muốn khóc. Nhưng yêu cầu là Kiều Thanh không được khóc trước, chỉ khóc khi máy quay đã đẩy vào. Máy quay lại gần, khi đã cận mặt, đúng lúc đó Kiều Thanh mới khóc, và cô ấy làm được”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ.

Ban đầu, Trà chỉ là nhân vật phụ. Tuy nhiên, sau nhiều cảnh quay xuất sắc, vai diễn của Kiều Thanh đã được viết thêm kịch bản, xây dựng dày dặn hơn.

Vốn theo học bài bản, sau theo nghiệp sân khấu, Kiều Thanh có chuyên môn tốt về kỹ năng diễn xuất. Tuy nhiên, khi thủ vai luật sư Dung trong Hoa hồng trên ngực trái, cô thất bại trong việc chiếm cảm tình của khán giả vì giọng nói khàn, khó nghe.

dung bat em phai quen anh 5

Người cầm trịch Hoa hồng trên ngực trái - đạo diễn Vũ Trường Khoa cho biết: "Trong thời gian quay, Kiều Thanh có bệnh về thanh quản. Kế hoạch sản xuất đã có rồi nên không thể dừng được. Đó cũng là một cái bất lợi cho Kiều Thanh và đoàn phim".

Sự thách thức từ công nghệ thu thanh đồng bộ là không nhỏ. Vì vậy, nhiều diễn viên dù rất giỏi về kỹ năng diễn xuất vẫn cần có thời gian để bắt kịp với công nghệ mới, từ đó phát huy một cách tối đa tài năng của họ.

Theo: ZIng.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.