Tân binh SOBE có giống Soobin Hoàng Sơn?

By dvvn thg 4 24, 2021
Khi tấn công Vpop, SOBE bị cho là chịu ảnh hưởng từ Soobin trong cách xây dựng hình ảnh và thể loại âm nhạc. Song, nam ca sĩ khác hoàn toàn đàn anh về màu giọng và cách hát.

Sau gương mặt gen Z Hoàng Duyên với Chàng trai sơ mi hồng, đường đua Vpop đón thêm tân binh SOBE. SOBE vốn là “gà” của Quang Huy, từng là thực tập sinh ở công ty do ông bầu này quản lý nhưng đã rời đơn vị này và hiện hoạt động độc lập. SOBE cũng từng tham gia một khóa đào tạo ngắn hạn về giải trí ở Hàn Quốc.

Nhưng phải đến tháng 4, SOBE mới tấn công thị trường với sản phẩm đầu tay Lựa chọn mai sau. Ca khúc này do nhạc sĩ Nguyễn Duy Anh (Zen) viết dựa trên chính câu chuyện của chính nam ca sĩ sinh năm 1996. Sau một tuần đăng tải, sản phẩm có lượt tiếp cận khá dù chưa đủ lực để lan tỏa.

SOBE mất 3 năm luyện tập ở công ty giải trí trước khi ra mắt. Đây là con đường chuyên nghiệp và phổ biến trên thị trường hiện nay, đặc biệt với những giọng ca 9X đời cuối và thế hệ gen Z. Thông thường, những trường hợp như SOBE sẽ được công ty giải trí đào tạo sau đó đầu tư thực hiện sản phẩm, liên tiếp xuất hiện trên thị trường.

Tuy nhiên, do dở dang, không thể đi tiếp ở mô hình công ty giải trí, Lựa chọn mai sau - sản phẩm debut của SOBE do anh tự đầu tư. SOBE chọn mở màn với R&B vốn là thể loại không được hưng thịnh, cũng không phải dòng quá được ưa chuộng. Nhưng điểm đáng khen là ca khúc chỉn chu về cấu trúc và phối khí.

review SOBE anh 3

Lựa chọn mai sau là một sáng tác của Nguyễn Duy Anh (Zen). Nguyễn Duy Anh đã có nhiều ca khúc trên thị trường, một phần trong số đó đã được những giọng ca chất lượng thể hiện như Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm.

Mới đây, Nguyễn Duy Anh cũng góp công trong album Hương của Văn Mai Hương. Khoảng vài năm trước, Nguyễn Duy Anh còn là gương mặt nhạc sĩ chưa định hình được phong cách. Đến nay, anh cũng vẫn chưa phải tên tuổi quá nổi bật trên thị trường nhưng cũng đã dần định hình được cá tính riêng.

Lựa chọn mai sau là một bản pop R&B không quá khó trong thể hiện. Ca khúc được viết vừa vặn cho SOBE, giúp nam ca sĩ khoe được chất giọng tốt. Ngoài ra, SOBE cũng có khả năng luyến láy khá phù hợp với thể loại âm nhạc này. Nam ca sĩ là người có vũ đạo, thành quả sau quá trình luyện tập ở cả Việt Nam lẫn Hàn Quốc dù vẫn cải thiện nhiều hơn thế.

Nhìn vào sản phẩm đầu tay của SOBE, một số ý kiến cho rằng anh đang có phong cách giống Soobin, bao gồm cả thể loại âm nhạc theo đuổi lẫn cách tạo hình. Soobin cũng từng có thời gian gắn bó với R&B và vẫn được coi là mạnh nhất ở thể loại âm nhạc này.

Song, thực ra R&B có những cách luyến láy, nhấn nhá, gọi nhịp đặc trưng. Màu giọng của SOBE và Soobin hoàn toàn khác nhau. SOBE thực ra vẫn chưa làm chủ được R&B, ca khúc vẫn thiên về pop, màu sắc R&B không đậm đặc. Cách hát của SOBE “điệu”, hơi nhạt, còn thiếu cá tính riêng.

Khắc phục được hạn chế này, trước hết ca sĩ vẫn cần làm chủ được thể loại mà bản thân theo đuổi, sau đó là phát triển được phong cách riêng.

MV Lựa chọn mai sau do Phan Nguyễn làm đạo diễn hình ảnh. Phan Nguyễn đã làm một số MV cho Lynk Lee, Lân Nhã, Đinh Mạnh Ninh nhưng là gương mặt không mấy nổi bật ở thị trường MV. Sản phẩm còn gặp nhiều hạn chế về sáng tạo.

Nội dung MV đúng ở góc nhìn của “người thứ ba” kể về một chuyện tình. Đúng như câu hát “nếu có lựa chọn mai sau, liệu mình còn yêu nhau”, nam chính do SOBE đóng quay ngược dòng thời gian để nhìn lại tất cả mọi chuyện.

Nam chính tự nhủ tại sao khi còn bên nhau cả hai không yêu thương nhau nhiều nhất có thể mà làm tổn thương nhau. Cú twist cuối MV gợi màu sắc đam mỹ thay vì tình yêu nam nữ như phần lớn thời lượng trước đó.

MV thay đổi nhiều màu sắc như biểu đạt cho diễn biến nội tâm khác nhau của nam chính. Nhưng màu tối vẫn là chủ đạo, phản ánh cho tình yêu không thành. Màu MV cũng phù hợp với màu R&B buồn và tối của ca khúc. Tuy nhiên, sản phẩm chưa có nhiều sáng tạo về cảnh, chi tiết và đạo cụ.

review SOBE anh 4

Lựa chọn mai sau còn nhiều hạn chế nhưng điểm rất đáng được ghi nhận là một giọng ca trẻ đã quyết tâm theo đuổi đam mê của mình. Không thành công ở mô hình công ty nhưng anh vẫn học hỏi được nhiều kỹ năng để debut theo con đường riêng.

Nhạc Việt giờ đã không còn chỗ cho những màn debut bằng scandal, chiêu trò với chất giọng thảm họa. Thiện cảm và sự đón nhận đang dành cho những giọng ca thực lực và đi theo con đường chuyên nghiệp. Như cách SOBE nói rằng anh coi Soobin là một tấm gương sáng khi nhận được đánh giá giống đàn anh cũng là cách phản hồi tích cực.

Về những tân binh, mới đây, Hoàng Duyên debut theo mô hình công ty giải trí Hàn Quốc. Nữ ca sĩ mới xuất hiện nhưng đã gây ấn tượng với cách hát mới mẻ mà vẫn phảng phất chất liệu âm nhạc dân gian.

Hoàng Duyên cũng bị nhận xét có nét giống Hoàng Thùy Linh, cũng như SOBE bị cho là chịu ảnh hưởng từ Soobin. Song, dễ thấy những ảnh hưởng của đàn anh, đàn chị ở những giọng ca trẻ hiện nay thường chỉ chiếm phần nhỏ, chủ yếu là do theo đuổi cùng thể loại. Trong khi, dễ thấy là thế hệ âm nhạc mới đang có một cách hát mới và nếu phát huy được những khác biệt, những ca sĩ trẻ hoàn toàn có thể tiến xa.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.