Thí sinh học được gì từ sự “vỗ” mặt của giám khảo trên sóng truyền hình?

By dvvn thg 8 14, 2018
Một chương trình truyền hình sẽ trở nên hấp dẫn khi giám khảo không ngại tranh luận, đưa ra những nhận xét đa chiều, giúp thí sinh trưởng thành hơn. Tuy nhiên, nếu những màn tranh luận lại biến tướng thành những trận cãi vã gay gắt, hơn thua thì chương trình lại trở thành trò lố phản cảm trong mắt khán giả.
Trước tập 10, chương trình “The Debut – Dự án số 1” không để lại nhiều ấn tượng tích cực với khán giả truyền hình, nhất là khi những màn đánh giá, nhận xét của giám khảo được cho là khá nhạt nhòa, thậm chí là thiên về cảm tính.

Sang đến tập 10, chương trình như đổ thêm dầu vào chảo lửa “khó chịu” của khán giả khi 2 giám khảo Đức Phúc và Hoàng Thùy Linh tranh cãi hơn thua trên sóng truyền hình.

Cụ thể, trong vòng thi Thao trường, sau khi Hương Tràm bị loại khỏi vòng thi này vì có ít thí sinh lựa chọn nhất, Đức Phúc có quyền đẩy 1 trong 4 thí sinh chọn mình hoặc thí sinh Hoàng Phương (chọn về đội Hương Tràm) sang đội của Hoàng Thùy Linh.

Cuối cùng, Đức Phúc giữ nguyên thí sinh đã lựa chọn anh, đồng nghĩa để Hoàng Phương – một thí sinh mạnh về với đội Hoàng Thùy Linh. Sau đó, các đội chia thí sinh để đấu trực tiếp với nhau và nhận điểm trực tiếp từ hội đồng nhà nghề (ca sỹ, nhạc sĩ, nhà báo).

Luật chơi của vòng này là hai giám khảo phải bảo vệ đến cùng thí sinh đội mình và phản biện quyết liệt phần thi của đội đối thủ. Giám khảo nào chiến thắng sẽ bảo toàn được lực lượng đội mình và được quyền loại 2 thí sinh của đội đối thủ.


Hoàng Thùy Linh, Đức Phúc tranh cãi hơn thua trên sóng truyền hình. (Ảnh: BTC)

Với trường hợp S.E.A.L (đội Đức Phúc), Hoàng Thùy Linh nhận xét: “Tiết mục này chỉ có được sự ngây ngô, tươi mới chứ chưa khác biệt so với những vòng trước các em đã làm”.

Ngay lập tức, Đức Phúc lên tiếng bảo vệ học trò: “Nhóm S.E.A.L thì anh khẳng định trong chương trình này chỉ một mình bọn em có được màu sắc này và đem lại không khí tươi mới. Chính những thứ đó giúp bọn em đi được đến vòng này. Trong thời gian ngắn như vậy, để sáng tác ra bài hát đúng với chủ đề scandal thì anh nghĩ đã đạt được yêu cầu của anh”.

Tranh cãi chính thức nổ ra khi Hoàng Thùy Linh cho rằng đối thủ đang cố tình lấp liếm hạn chế. Cô gay gắt: “Như vậy thì bọn em sáng tác đi, đừng làm nghệ sĩ trình diễn nữa” và tiếp tục nhận xét: “Các bạn mới sinh năm 2000 thôi, chính vì thế chị muốn các bạn có một cách hát mới hơn, trẻ trung hơn và vị trí âm thanh, mọi thứ nên được thoải mái như chính phong cách của bọn em. Đừng cố gồng và đừng có nghĩ rằng chúng ta phải hát giống những người đi trước thì mới là đúng”.

Đức Phúc cũng ngay lập tức phản biện lại: “Trong chương trình, bọn em vừa sáng tác, vừa biểu diễn và vũ đạo trong vòng chưa đến 1 tuần thì anh thấy diễn như vừa rồi là ổn. Anh thấy việc đội hình như chị Linh nói thì cần phải có thời gian”.

Hoàng Thùy Linh tỏ ra khó chịu ra mặt: “Vậy thì chị hiểu tại sao bọn em không làm được rồi, bởi vì bọn em có một vị HLV như thế”.

Cuối cùng, Đức Phúc cho rằng đàn chị vì theo học múa nên có khả năng sắp xếp đội hình, trong khi học trò của anh không thể hoàn hảo mọi thứ chỉ trong 2 ngày, cuộc đấu khẩu giữa đôi bên mới tạm chấm dứt để bước sang phần thi mới.

Ở màn song ca của Quốc Anh và Quốc Đạt (đội Đức Phúc) với ca khúc “Người ta có thương mình đâu”, Hoàng Thùy Linh nhận xét cặp thí sinh hát sai nhạc, sai nhịp và quá nương nhau.

Đức Phúc tỏ ra không hài lòng. “Điều ấy là điều đương nhiên. Chứ ai cũng mạnh ai nấy hát thì làm sao gọi là song ca được?”.

Sau đó, cuộc tranh cãi tiếp tục nổ ra. Hoàng Thùy Linh: “Thế nhưng khi nương nhau quá sẽ dẫn đến việc cái riêng, cái chất của mình không tới được, không có gì mới lạ, đột phá. Những đoạn phiêu cũng không mới, đoạn kết về bè cũng nhàm chán, nó chỉ dừng ở mức an toàn”.

Đức Phúc: “Đối với phần trình diễn của bọn em ngày hôm nay, bọn em không an toàn. Ngay trong những câu hát của Quốc Anh, bạn đã chạy nốt rất mới. Phần bè ở cuối cùng, phiêu cao, đó là những đoạn bọn em đã khai triển để khác bản gốc”.

Hoàng Thùy Linh: “Chắc gì bọn em khác bản gốc đã là mới được?”.
Đức Phúc: “Khác bản gốc đã là cái mới”.
Hoàng Thùy Linh: “Nó có thể đi vào một lối mòn cũ về cách xử lý”.
Đức Phúc: “Lối mòn thì vẫn là một cách mới. Quốc Anh, Quốc Đạt – các bạn hát hôm nay không hề cũ. Các bạn phải tự tin vào điều đó”.

Hoàng Thùy Linh bất lực: “Tóm lại, chị cần những lý lẽ thuyết phục hơn. Có thể là tư duy của em với chị không liên quan đến nhau rồi. Vậy thì chị sẽ chứng minh bằng hành động. Bây giờ em nghe thí sinh của em hát rồi, vậy hãy nghe thí sinh của chị hát để biết thế nào là mới”.

Thậm chí, sau đó, Hoàng Thùy Linh còn thách thức đội Đức Phúc liệu có thí sinh nào hát đến nốt cao được như thí sinh đội cô.

Trước các màn tranh cãi gay gắt của hai giám khảo, một thành viên nam của hội đồng nhà nghề cũng tỏ ra không hài lòng: “Các bạn không nên gay gắt quá khi bảo vệ thí sinh của đội mình như thế, nhiều khi nó sẽ mang tới tác dụng ngược”.

Nhiều khán giả sau khi theo dõi chương trình cũng tỏ ra rất khó chịu trước các màn tranh cãi coi mình là nhất của giám khảo.

Không ít ý kiến chỉ trích Hoàng Thùy Linh nhận xét với thái độ kiêu căng, dìm thí sinh đội Đức Phúc không thương tiếc. Riêng việc coi đội mình là nhất, thách thức đội đối thủ của nữ ca sĩ là không thể chấp nhận được. Về phần Đức Phúc, anh cũng bị chê là “láo” với đàn chị.

Không hiểu các màn cãi nhau của Đức Phúc và Hoàng Thùy Linh có nằm trong kịch bản nhằm gây tranh cãi của nhà sản xuất The Debut – Dự án số 1 hay không, chỉ biết rằng, bất kể một chương trình nào trên sóng truyền hình cũng phải đáp ứng được yếu tố văn hóa ứng xử đúng mực.

Văn hóa đó phải được thể hiện ở những người giữ vai trò “cầm cân nảy mực” như giám khảo, HLV trước tiên, bởi họ là những người thầy trực tiếp đào tạo, huấn luyện thí sinh.

Dù format của cuộc chơi là giám khảo phải quyết liệt bảo vệ thí sinh của mình và phản biện phần thi đội đối thủ thì thái độ bênh vực hay phản biện cũng phải có tính xây dựng, tôn trọng nhau, tôn trọng chính các thí sinh, cũng là tôn trọng khán giả.

Chưa cần biết tài năng trưởng thành ra sao, bài học đầu tiên đối với các thí sinh trên con đường chinh phục ước mơ nghệ thuật chính là nghệ sĩ dù có cái tôi lớn thế nào đi nữa cũng phải biết ghi nhận, tôn trọng cái tôi, sự lao động, nỗ lực của người khác,…

Ngoài tài năng, người nghệ sĩ cần sống đức độ, ứng xử khéo léo mới sống được lâu dài trong nghề, cũng như được đồng nghiệp và khán giả tin yêu, nể phục.

Theo PL&GĐ


© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.