Trấn Thành làm MC gameshow rap - Đủ thông minh nhưng vẫn mắc sai sót

By dvvn thg 8 05, 2020
Khi nghe Trấn Thành ví von "Dao đâm vào thịt thì đau, thịt đứng cạnh thịt nhớ nhau cả đời" trong tập một vừa lên sóng của Rap Việt, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ... bật cười.

"Khai hỏa" vào 20h ngày 1/8, Rap Việt đã trở thành chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về rap lên sóng giờ vàng. Nhờ format mới mẻ mua từ Thái Lan cùng sự tham gia của dàn rapper đình đám, tập một của game show này thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, đặc biệt là cộng đồng mến mộ âm nhạc underground.

Tuy nhiên, bên cạnh phản hồi tích cực, chương trình cũng gây tranh cãi trái chiều vì vai trò MC của Trấn Thành. Nhiều ý kiến nhận xét nam nghệ sĩ dí dỏm, thông minh và chứng tỏ được khả năng hòa nhập với "dân rap". Trong khi, một bộ phận khác khẳng định Trấn Thành dẫn dắt Rap Việt giống cách mà anh đã làm ở hầu hết chương trình giải trí khác, do vậy, không cho thấy sự thấu hiểu về văn hóa hip-hop, thậm chí còn có những ví von sai.

Tran Thanh lam MC game show rap anh 2

Thực tế, không phải đợi đến khi tập một của Rap Việt lên sóng, Trấn Thành mới trở thành đề tài bàn luận. Vai trò của nam diễn viên sinh năm 1987 đã bị nhiều người mang ra "mổ xẻ" ngay từ khi đơn vị tổ chức công bố MC vào hồi cuối tháng 7.

"Tại sao phải là Trấn Thành?" là câu hỏi được không ít khán giả đặt ra trên mạng, với những lập luận cũng rất chân thực: "Game show tình yêu cũng Trấn Thành (Người ấy là ai), game show âm nhạc cũng Trấn Thành (Giọng ải giọng ai), game show hài cũng Trấn Thành (Ơn giời cậu đây rồi), game show trẻ em cũng Trấn Thành (Siêu tài năng nhí) và giờ đến chương trình về rap/hip-hop cũng... Trấn Thành".

"Thị trường MC quá khan hiếm, không có người phù hợp hay sức hút của Trấn Thành quá lớn"... là một thắc mắc khác. Trong khi có ý kiến hoài nghi: "Liệu Rap Việt có trở thành Rap hài không... vì rap cần sự tự nhiên, chân thực hơn là tinh thần giải trí. Và host của chương trình rap cũng cần có kiến thức về rap".

Những hoài nghi phần nào được trả lời sau khi Rap Việt lên sóng. Quan sát những phản hồi ở fanpage của chương trình hay dưới phần bình luận của bản đăng tải trên mạng, dễ thấy Trấn Thành được khán giả ghi nhận.

Nam MC được khen dẫn tự nhiên, xử lý tình huống thông minh và đặc biệt gây ấn tượng trong việc lắng nghe câu chuyện của các thí sinh. Khi Hydra dự thi với bản rap nói về tình cảm cha con, Trấn Thành nghẹn ngào.

Một số cho rằng anh "mau nước mắt" nhưng theo dõi chương trình hôm đó, không quá khó để lý giải tại sao cả MC, Karik, Binz đều khóc. Bởi vì, ca khúc Cha, dựa trên bộ phim Người cha câm thực sự đã gây xúc động.

Ngoài ra, Trấn Thành cũng tung hứng ăn ý với các huấn luyện viên, giám khảo, đều là các rapper thuần như Binz, Suboi, Karik, Wowy, Rhymastic hay JustaTee.

Trong tình huống Suboi đang loay hoay không biết nói gì để thuyết phục thí sinh sau khi Karik tuyên bố: "Ở Việt Nam, rap ít lời là Binz, còn rap nhiều lời là Karik", Trấn Thành tiến tới ghế của nữ rapper duy nhất, hài hước nói: "Binz rap ít lời, Karik rap nhiều lời, còn tới đây rap không lời sẽ là... Suboi". Các rapper và khán giả có mặt tại trường quay cười ồ.

Sau tập mở màn của Rap Việt, độc giả Trần Dũng bình luận, bày tỏ quan điểm cần nhìn trung lập về vai trò MC, nghĩa là một người dẫn chương trình về rap, không nhất thiết phải uyên bác về rap, quan trọng là hoàn thành vai trò của host. Và Trấn Thành đã làm được điều đó.

"Chẳng có MC nào hiểu biết hết mọi lĩnh vực ngành nghề. Với lực lượng MC hiện tại, Trấn Thành là phù hợp nhất. Trấn Thành đương nhiên không thể nào am tường ngóc ngách nhưng anh ấy khá chịu khó tìm hiểu. Thế nên từ giải trí đời sống hàng ngày đến các chương trình có tính chuyên môn riêng, Trấn Thành đều làm được", độc giả nêu ý kiến.

Tran Thanh lam MC game show rap anh 3

Trước những ý kiến chê bai MC xa lạ với văn hóa hip-hop, ăn mặc quá chỉnh tề khi dẫn (không đúng với văn hóa underground), thậm chí kiểu chào, động tác cũng cho thấy không hiểu gì về rap, một số câu dẫn thiếu chất "rap", không sâu sắc, Trấn Thành chọn cách im lặng.

Trong khi sáng 4/8, Trịnh Thăng Bình nêu 3 lý do khiến Trấn Thành trở thành gương mặt thuyết phục cho vai trò MC của Rap Việt. Đầu tiên, theo Trịnh Thăng Bình, Trấn Thành là người có ảnh hưởng đến khán giả đại chúng. Thứ hai, nam MC duyên dáng và có trình độ. Cuối cùng, Trấn Thành xuất hiện ở chương trình nào là chương trình đó.. "hot".

Ý thứ ba của Trịnh Thăng Bình bị cho là có phần chủ quan, vì trong hàng loạt game show mà Trấn Thành dẫn dắt suốt nhiều năm qua, cũng có những chương trình... không "hot". Nhưng nhiều người đồng thuận rằng Trấn Thành đang là gương mặt được săn đón, có lượng fan đông đảo và cũng là một MC có kiến thức tốt.

Touliver là giám đốc âm nhạc của Rap Việt. Nam producer phản hồi như sau về vai trò của Trấn Thành: "Việc Trấn Thành làm host đương nhiên sẽ gây ra tranh cãi trong cộng đồng hip-hop. Nhưng toàn bộ huấn luyện viên, ban giám khảo đã giỏi chuyên môn về rap, hip-hop, do vậy, nếu quá câu nệ một MC hip-hop nữa thì chương trình sẽ rất khô khan".

Touliver cũng nói Trấn Thành khiến anh nể phục ở khả năng dẫn dắt câu chuyện và khai thác nội tâm của thí sinh, đồng thời đã làm tốt vai trò cầu nối giữa khán giả đại chúng với rap, hip-hop.

Thực tế, khả năng kết nối vẫn luôn là thế mạnh của Trấn Thành. Qua nhiều chương trình, nam MC cho thấy bản thân là một người dễ đồng cảm với thí sinh, người chơi bất luận tuổi tác, giới tính, số phận.

Dù mới lên sóng một tập, ở Rap Việt, Trấn Thành tiếp tục chứng minh được sở trường của mình. Sự đa tài và đa dạng - lý do để anh luôn là lựa chọn hàng đầu dù đã phủ sóng truyền hình và quá quen mặt với khán giả.

Nhưng Rap Việt tập đầu tiên, cũng như một số chương trình mà Trấn Thành làm host/MC, giữa những ứng biến thông minh, thể hiện trình độ của người dẫn chương trình có năng lực, đôi khi, nam nghệ sĩ cũng mắc phải tình huống "việt vị", "hớ" hoặc dùng câu từ hoa mỹ mà chưa chắc đã chuẩn.

Tran Thanh lam MC game show rap anh 4

Khi nghe Trấn Thành ví von "Dao đâm vào thịt thì đau, thịt đứng cạnh thịt nhớ nhau cả đời" trong tập một vừa lên sóng của Rap Việt, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ bật cười nói: "Vừa sai câu lại vừa sai cảnh".

Cụ thể, Trấn Thành ví von câu này khi Suboi, từ ghế huấn luyện viên lên đứng cạnh Yuno Bigboi với mong muốn nam thí sinh về với đội của mình. Trấn Thành sau đó dùng thành ngữ: "Dao đâm vào thịt thì đau, thịt đứng cạnh thịt nhớ nhau cả đời".

Nhưng, theo nhà nghiên cứu ngôn ngữ, thành ngữ này vốn đúng phải là: "Kim đâm vào thịt thì đau, thịt *** vào thịt nhớ nhau cả đời". Và đây là cách nói dí dỏm về mối tình xác thịt.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.