Trấn Thành viết về danh ca Thái Thanh: 'Huyền thoại lẫy lừng'

By dvvn thg 3 19, 2020
Nữ danh ca hàng đầu của nền tân nhạc Việt Nam vừa qua đời tại Mỹ ở tuổi 86. Sự ra đi của bà khiến khán giả, đồng nghiệp thương xót.

Thông tin danh ca Thái Thanh qua đời vào trưa ngày 17/3 (giờ địa phương) ở Mỹ làm khán giả và giới nghệ sĩ thương tiếc. Bà được đánh giá sở hữu tiếng hát vượt thời gian, khán giả phong tặng là đệ nhất danh ca.

Chia sẻ từ Mỹ, ca sĩ Quang Dũng cho biết danh ca Thái Thanh ra đi tại một bệnh viện thuộc hạt Orange, Nam California, Mỹ. Bà ra đi do tuổi cao, sức yếu. "Nhiều năm trước bà đã nằm viện và gia đình chị Ý Lan thường xuyên thay nhau vào viện chăm sóc bà", ca sĩ Quang Dũng nói.


Theo giọng ca Còn ta với nồng nàn, tiếng hát của Thái Thanh đặc biệt, vang mãi với thời gian. "Thái Thanh - Tiếng hát quê hương. Xin chia buồn cùng chị Ý Lan và gia đình", nam ca sĩ nói với giọng trầm buồn.

Nghe tin bậc tiền bối qua đời, danh ca Hương Lan chia sẻ trên trang cá nhân: "Vô cùng thương Tiếc. Vĩnh biệt nữ danh ca Thái Thanh".

Thừa nhận hâm mộ giọng hát bất hủ của danh ca Thái Thanh, MC Trấn Thành bùi ngùi khi biết tin bà qua đời. Anh chia sẻ: “86 xuân một đời người. Vẻ vang và lộng lẫy ngần ấy lâu, chắc cũng đã mệt mỏi. Nghỉ ngơi cụ nhé! Con cháu kiếp kiếp, đời đời luôn dõi theo hào quang của cụ”.

Trấn Thành cho rằng dù nữ danh ca ra đi, nhưng tâm hồn và tiếng hát sẽ ở lại. “Về sau và nhiều năm sau, mọi người vẫn sẽ kể nhau nghe về một huyền thoại lẫy lừng mang tên Thái Thanh”, anh nhấn mạnh.

Cuối cùng, anh viết: “Xin cúi đầu, tay chắp, đặt nhẹ cành hoa tạ từ lên mộ 'người hát tình ca' với tất cả lòng biết ơn, để 'kiếp nào có yêu nhau, thì xin tìm đến mai sau'".

Ca sĩ Trizzie Phương Trinh chia sẻ nỗi đau, sự mất mát với gia đình ca sĩ Ý Lan. "Vừa nhận được tin mẹ của chị Ý Lan - nữ danh ca Thái Thanh qua đời. Xin chia buồn cùng chị Ý Lan và gia đình với nỗi đau quá lớn này. Mong linh hồn cô Thái Thanh sớm siêu thoát về cõi vĩnh hằng".

Người mẫu Đức Tiến xúc động viết: "Tạm biệt cô - nghệ sĩ Thái Thanh, tiếng hát vượt thời gian, thần tượng của bao thế hệ trong và ngoài nước. Xin chia sẻ cùng gia đình ca sĩ Ý Lan".

Đức Tiến cho biết thêm ca sĩ Ý Lan và gia đình hiện túc tực làm tang lễ.

Vào năm 2017, trong một đêm nhạc ở TP.HCM, Ý Lan đã bật khóc khi chia sẻ về mẹ: "Hiện sức khỏe của mẹ Thái Thanh rất yếu. Đây là giai đoạn khó khăn nhất với các anh chị em trong nhà".


Thái Thanh tên thật Phạm Thị Băng Thanh, sinh ngày 5/8/1934 tại Hà Nội. Bà đi hát và thành công từ năm 14 tuổi. Bà nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình. Đến năm 1950, bà hát solo và lấy nghệ danh Thái Thanh. Nhiều năm qua, bà được giới chuyên môn đánh giá là Đệ Nhất danh ca của dòng nhạc tiền chiến và dòng nhạc tình ca lãng mạn của nhạc sĩ Phạm Duy.

Danh ca Thái Thanh không theo học một lớp nhạc chuyên nghiệp nào, tự luyện giọng từ nhỏ theo các lối hát dân ca và sách nhạc tiếng Pháp. Bà đã tạo ra một cách hát riêng biệt, kết hợp giữa opera và dân nhạc Việt Nam.

Bà sang Mỹ định cư cùng gia đình năm 1985 nhưng đến năm 2002 nữ danh ca giải nghệ.

Năm 2000, bà bị tai biến mạch máu não phải nhập viện cấp cứu. Năm 2005, gia đình đã tổ chức một đêm nhạc thính phòng mang tên "Vinh danh Thái Thanh, tiếng hát vượt thời gian" tại Montreal - Canada với sự tham gia của bà cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng của thế hệ sau như Tuấn Ngọc, Ý Lan, Trần Thu Hà…

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.