Trọng Hiếu: 'Tôi muốn biết Sơn Tùng M-TP đã làm thế nào để thành công'

By dvvn
Quán quân Vietnam Idol 2015 và Sao đại chiến 2017 cho biết anh muốn hợp tác với Sơn Tùng M-TP trong việc sáng tác, cũng là cách để học hỏi một quy trình làm nhạc thành công.
Trọng Hiếu của năm 2018 đã không còn bị gắn mác "Trọng Hiếu Idol". Nhưng con đường âm nhạc của anh, đôi khi vẫn gây những hoài nghi như chính lời ca anh từng hát, rằng "Và có đôi khi tôi nghe một người vẫn nói/ Đừng cố gắng sẽ không bao giờ đạt được đâu".

Để rồi, bằng những cách khác nhau, Hiếu luôn phải xác nhận "Dù biết sẽ có đớn đau và mất đi hy vọng/ Tôi vẫn vững bước tiến về phía trước". Trọng Hiếu thừa nhận với Zing.vn về việc chưa đạt được vị trí như người yêu mến kỳ vọng, nhưng anh sẽ không bỏ cuộc.


Trọng Hiếu là quán quân Vietnam Idol 2015. Năm 2017, nam ca sĩ tiếp tục chiến thắng Sao đại chiến (đội SlimV). 'Cười nhăn mặt, tôi biết là không có lợi'

- Trong một bài viết về anh trên Zing.vn, có độc giả bình luận như sau: “Trọng Hiếu chưa thành công ở Việt Nam vì hát tiếng Việt không rõ, không đẹp trai và chọn bài hát cũng không hay”. Anh nghĩ sao?

- Đầu tiên là ý kiến hát không rõ lời, tôi thấy nhiều người thích nghe ballad, nghe những bài hát về tình yêu nên lúc nào cũng muốn rõ lời. Nhưng nhạc của tôi rất sôi động nên không cần phải quá rõ lời vì quan trọng là âm nhạc truyền được cảm hứng.

Khi mọi người nghe nhạc của tôi, tôi truyền được tình cảm, truyền được sự lạc quan, vui tính của mình đến với mọi người như vậy là rất tuyệt rồi. Nghe nhạc của tôi là phải nhảy lên. Do vậy, không cần phải rõ lời 100%.

Nhạc hiện đại là vậy, giờ có những ca sĩ hạng A, hát cũng không nghe rõ lời. Năm 2018 rồi, mọi thứ đều có thể được chấp nhận. Tôi nghĩ lúc nào cũng muốn nghe rõ từng câu, từng chữ có thể còn làm mất đi cảm xúc.

Ý kiến thứ hai nói về ngoại hình, ý là mặt tôi xấu? Đúng là dạo này tôi cười bị nhăn mặt. Tôi nghĩ có thể đó là do mình có nhiều kinh nghiệm hơn, và kinh nghiệm thể hiện qua việc nhăn mặt (cười).

Nhưng dù sao, biểu cảm đó cũng không có lợi cho lắm, tôi cần kiểm soát biểu cảm này hơn. Vì chẳng bao giờ nghĩ đến thẩm mỹ, bơm căng mặt nên chắc tôi sẽ áp dụng phương pháp ăn uống, ngủ nghỉ điều độ.

- Về ý thứ ba “Trọng Hiếu chọn bài không hay”, tuy là một nhận xét có phần chủ quan, nhưng anh phản hồi thế nào?

- Tất nhiên là tôi không nghĩ vậy. Tôi cảm thấy những ca khúc mà mình chọn rất hay, có chất, có gu của riêng mình. Tôi không chạy theo ai, và cũng không chỉ ra một bài rồi bỏ luôn. Nhưng mỗi người có một sở thích, không thể bắt tất cả khán giả cùng thấy hay như mình.

- Nói về anh trên Zing.vn, producer SlimV cho rằng anh đã quá Tây lại theo đuổi Funk – một thể loại âm nhạc không thịnh hành tại Việt Nam. Anh thấy có đúng?

- Tôi nghĩ là đúng. Phong cách của tôi khán giả chưa quen. Khán giả của mình đang thích nhạc Hàn Quốc, có trào lưu nhạc Hàn. Trong khi đó, US-UK chỉ mới có nhảy theo vũ đạo US-UK chứ âm nhạc thì chưa thành trào lưu.

Thực ra, không phải một mình tôi theo đuổi Funk. Noo Phước Thịnh cũng có Funk, Khắc Hưng cũng mới làm lại một ca khúc theo phong cách Funk, Soobin cũng từng theo Funk trước thời kỳ Phía sau một cô gái.

Và tôi thấy rằng, người khác làm Funk cũng không được yêu thích như khi họ làm nhạc khác, Soobin Hoàng Sơn là ví dụ.

'Tôi giống con cá đang bơi ngược dòng'

- Thống kê từ những bảng xếp hạng cho thấy khán giả Việt thích nghe pop ballad hơn hẳn các thể loại âm nhạc khác, và đặc biệt chuộng pop-ballad buồn. Theo anh, đó có phải cũng là một... nỗi buồn khác của nhạc Việt?

- Tại sao khán giả của mình lại thích nghe nhạc buồn nhỉ? Liệu có phải vì khán giả Việt thích cảm giác buồn, họ thích ngồi một mình, ngắm mưa, và do vậy họ nghe Em gái mưa. Tôi thấy rất hợp lý.

Khi nhạc Việt như vậy, tôi thấy vui vì trong môi trường thịnh hành ballad, nhạc funk mà tôi theo đuổi sẽ càng trở nên khác biệt. Ai muốn vui, muốn nhảy nhót sẽ tìm đến Trọng Hiếu.

Thực ra, buồn vui không giải quyết được vấn đề gì nhưng tôi thích vui. Khi tất cả mọi người đều buồn mà mình vui mình sẽ giống như con cá đang bơi ngược dòng vậy.


Trọng Hiếu theo đuổi nhạc Funk. Nam ca sĩ ví mình như "con cá ngược dòng" vì Funk không phổ biến tại Việt Nam.

- Sống ở châu Âu nhiều năm, anh thấy khán giả trẻ bên đó có thích nghe pop-ballad, và những câu chuyện tình yêu buồn như mình không?

- Tôi thấy khi buồn thì họ sẽ gặp bạn bè và họ sẽ nhảy. Những người bạn của tôi ở bên đó thường thích một ca sĩ vì có một điểm chung gì đó với họ, ví dụ “Vì bạn tích cực giống tôi nên tôi thích bạn”.

Thế nên, tôi cũng mong muốn như vậy, ai thích sự tích cực giống Trọng Hiếu thì hãy đến với Trọng Hiếu.

Dù vậy, đúng là mỗi nơi có một gu nghe nhạc khác nhau, con người ở đâu cũng khác nên mình phải tôn trọng. Và ca sĩ thì cũng mỗi người mỗi khác, không giống nhau.

Như tôi, nếu bảo tôi hát nhạc ballad buồn, tôi không làm được vì đó không phải Trọng Hiếu. Theo đuổi Funk, tôi mới được là chính mình, còn hát nhạc buồn sẽ có cái gì đó sai sai.

- Ở nhạc Việt có một trường hợp không hát nhạc ballad buồn nhưng vẫn nổi đình nổi đám là Sơn Tùng M-TP. Tại sao anh chưa đạt được như vậy?

- Sơn Tùng là một ca đặc biệt, là người duy nhất mang nhạc không buồn mà người Việt Nam vẫn nghe. Tôi cũng mới nghe bản Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng do Khắc Hưng remix. Khắc Hưng làm kiểu Funk nghe rất thú vị.

Sơn Tùng rất tài năng, giỏi, thông minh, âm nhạc có chất riêng. Tùng cũng tạo ra được cái riêng của bạn ấy, không ai làm giống được, và đó là chất của Sơn Tùng. Thành công của Tùng là bạn ấy đã tìm được chất riêng, đã truyền được cảm hứng và được mọi người yêu thích.

- Bao giờ thì chất riêng của Trọng Hiếu sẽ được khán giả ghi nhận và yêu thích tương tự như vậy?

- Tôi cũng không biết. Có thể là 30, 40 tuổi. Điều ấy mình không kiểm soát hay quyết định được. Tôi chỉ biết cố gắng là chính mình, là một Trọng Hiếu giỏi nhất với chính tôi. Tôi không bao giờ đặt cho mình ngày mai phải có hit, MV 500 triệu lượt xem hay gì cả.

"Tôi chỉ biết cố gắng là chính mình, là một Trọng Hiếu giỏi nhất với chính tôi. Tôi không bao giờ đặt cho mình ngày mai phải có hit, MV 500 triệu views hay gì cả".

- Một hướng đi khác có thể rút ngắn khoảng cách thành công là hợp tác với ngôi sao. Chất “rất Tây” của anh khi kết hợp với một ngôi sao đang được yêu thích có thể mang lại nhiều thú vị. Anh nghĩ sao?

- Nếu muốn hợp tác với ai đó, tôi nghĩ đến Sơn Tùng. Thực ra, tôi đã nói chuyện với Sơn Tùng dù chưa đề nghị chuyện hợp tác. Tùng là người tôi muốn học hỏi, và có thể học hỏi được. Nhưng việc hợp tác, thời điểm hiện tại chưa phù hợp.
Tôi cũng chưa biết nếu hợp tác sẽ như thế nào. Nhưng có thể là hai người cùng sáng tác với nhau, cùng hát lại càng tốt. Quan trọng là tôi muốn học quy trình của Sơn Tùng, làm thế nào để được thành công như vậy.

'Tôi cũng có vài cô gái theo đuổi'

- Nhiều nam ca sĩ, âm nhạc cũng không quá nổi nhưng vẫn thường xuyên được truyền thông nhắc tới vì chuyện yêu đương hay vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ. Anh khá kín tiếng trong đời tư vì anh không phải người đào hoa?

- Đào hoa là gì nhỉ? À, được nhiều cô gái theo đuổi hả? Thực ra tôi cũng có. Nhưng tôi muốn giữ kín chuyện như vậy. Chuyện cá nhân, tôi không muốn chia sẻ bên ngoài. Dù vậy, tôi cũng có một vài cô gái theo đuổi đấy!

- Nhưng hình như không nhà sản xuất âm nhạc nào theo đuổi anh nhỉ? Từng hợp tác với Khắc Hưng, SlimV – đều là những cái tên đình đám cả - nhưng anh không thể đi được dài với họ vì họ đã “bỏ rơi” anh chăng?

- Ai cũng có những kế hoạch riêng và có thể họ cũng rất bận để có thời gian hợp tác với tôi. Kế hoạch hợp tác cũng phải hợp với nhau thì mới đi cùng được.

Khắc Hưng thì tôi vẫn hợp tác dù không thường xuyên vì Hưng cũng còn nhiều ca sĩ khác. SlimV đang đi với Hoàng Touliver, không có thời gian cho Trọng Hiếu. Thế nên, tôi phải đi tìm một ê-kíp khác.


SlimV và Trọng Hiếu từng hợp tác trong Sao đại chiến nhưng sau cuộc thi cả hai chưa có sản phẩm hợp tác.

- Kể từ khi đi hát đến nay, thời điểm nào là khoảng thời gian khó khăn nhất của anh?

- Là đầu năm 2017, khi tôi bắt đầu làm việc tự do, trước đó tôi làm với công ty. Thời điểm đó là khó khăn nhất trong 3 năm khi tôi phải tự tính toán mọi thứ, kể cả vấn đề tài chính.

Lúc đó tôi không có nhiều tiền, thậm chí không có chi phí để đầu tư cho một sản phẩm mấy trăm triệu. Bầu show lúc ấy cũng chưa biết "book" tôi qua đâu và như nào nên tôi cũng không có nhiều show.

- Hiện tại thì sao, thu nhập của anh thế nào?

- Giờ thì đã ổn. Việc đi hát hiện tại mang lại thu nhập tốt cho tôi, đủ trang trải cuộc sống và có chi phí làm nhạc. Tôi xác định nếu mình sống chết với âm nhạc chắc chắn sẽ có thành quả.

Theo Zing
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.