Tuấn Hưng không hài lòng khi ca sĩ trẻ xin cover nhạc

By dvvn thg 5 11, 2020
Tuấn Hưng khuyên các giọng ca trẻ nên tôn trọng luật bản quyền và cố gắng tìm hướng đi cho riêng mình, thay vì chỉ hát cover.

Việc hát cover và bản quyền ca khúc vốn là vấn đề gây tranh cãi lâu nay ở thị trường nhạc Việt. Mới đây, ca sĩ Tuấn Hưng gây chú ý khi chia sẻ quan điểm về vấn đề này trên trang cá nhân. Tuấn Hưng cho biết những ngày qua nhiều bạn trẻ nhắn tin hỏi anh "làm sao để được cover".

"Anh thật sự khó trả lời quá. Anh chưa bao giờ tiếc những bài hát của mình nếu đó là ca khúc có thể giúp hay hỗ trợ con đường âm nhạc của các bạn. Nhưng đâu phải bạn nào cũng hát được hay đầu tư cho ca khúc rồi gửi anh nghe trước (kiểm tra sơ qua, đó là một việc làm tối thiểu). Chính bởi những điều đó nên anh có vài lời nhắn gửi các em như sau: Sinh ra luật bản quyền để làm gì? Chúng ta đã ở một thời đại mà tất cả đều cần phải có giấy phép, giấy ủy quyền và ít nhất là sự đồng ý của người có quyền đang sở hữu sản phẩm đó" - nam ca sĩ giãi bày.


Theo Tuấn Hưng, điều khiến anh băn khoăn là không phải ai cũng sẽ hát tốt các ca khúc của anh. Chưa kể, anh không thể kiểm soát người đó sẽ thể hiện dưới hình thức nào. Anh khuyên các ca sĩ trẻ nên cố gắng tìm hướng đi và có những bài hát của riêng mình.

"Để có được như hôm nay, anh đã mất 20 năm, đi những bước đi khó khăn chập chững không phương hướng. Bây giờ các em quá có lợi thế để học và tìm cho mình một phong cách phù hợp với khả năng của bản thân. Các em phải cố gắng tìm và hát những ca khúc mới (phải tìm cách phối hợp với các nhạc sĩ để có ca khúc cho riêng mình) thì mình mới dần có chỗ đứng trong lòng khán giả.

Và các ca khúc đã quen thuộc của các anh chị đi trước chỉ là bài tập cho mình, chứ không nên sử dụng để mong nó mang lại tên tuổi cho mình. Vì bản hát lại khó có thể vượt qua bản gốc, theo kinh nghiệm của anh".

Giọng ca Tìm lại bầu trời nói thêm: "Sau tất cả anh muốn nói mọi thành công của một nghệ sĩ hay một ca sĩ chính là sự nỗ lực không ngừng của bản thân, kèm theo sự chăm chỉ và quan trọng đó là định hướng từng bước. May mắn đương nhiên không thể thiếu trên con đường đam mê của tất cả chúng ta".

Tuấn Hưng cho hay những gì anh viết ra chỉ mong muốn tốt cho các bạn trẻ. Nếu bất cứ ai hỏi, anh cũng đồng ý cho hát thì chẳng khác nào một "cái chợ" náo loạn.

"Không phải tôi chưa từng đồng ý cho ca sĩ trẻ nào sử dụng lại ca khúc của mình. Bởi tôi cũng như các nghệ sĩ khác, ai cũng muốn bài hát của mình được lan tỏa rộng rãi. Nhưng có nhiều người hoạt động trên mạng, mình không biết là ai, họ cũng nhắn tin, gọi điện hỏi. Là người đi trước, tôi nghĩ điều đó không nên. Mọi thứ đều phải được đầu tư nghiêm túc".

Tuấn Hưng bày tỏ anh không ủng hộ những giọng ca trẻ chỉ chuyên cover bài hát của nghệ sĩ khác. Bản thân nam ca sĩ cũng phát hiện một số cá nhân hát bài của mình không xin phép và đang tìm biện pháp xử lý.

"Các bạn chỉ cover, không có bài riêng, không có album, chưa đóng thuế cho nhà nước, vậy thử hỏi những nhạc sĩ sẽ sống như thế nào? Đó là một dấu chấm hỏi. Tôi nghĩ nhiều đồng nghiệp, anh chị em nghệ sĩ cũng có quan điểm giống tôi".

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.