Tùng Dương: Hát thì hay, nhận xét thì phiền!

By dvvn thg 10 16, 2018
Từng gây bão với nhận xét về thói quen nghe nhạc Bolero của khán giả Việt, Tùng Dương lại vừa làm nổ ra một loạt tranh cãi khi công khai chê nhạc của Taylor Swift - nữ ca sĩ người Mỹ đạt rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ và vẫn đang là cái tên hút hàng triệu fan âm nhạc thế giới.
Tất nhiên, chuyện bày tỏ quan điểm cá nhân là riêng tư của mỗi người. Nhưng ý kiến của Tùng Dương luôn gây tranh cãi theo một cách nào đó.

Ca sĩ Tùng Dương tài năng như thế nào thì khán giả trong nước đã biết. Nhưng mỗi nghệ sĩ có sở trường, có thể mạnh riêng, có hướng đi riêng của bản thân. Điều đó đồng nghĩa với việc khán giả của họ cũng riêng biệt.

Tùng Dương là người có cá tính trong âm nhạc, điều này thể hiện qua những hoạt động âm nhạc lâu nay của anh. Tùng Dương luôn tìm tòi một cách thể hiện mới, điều này khán giả cũng không lạ. Với cả tác phẩm mới hay cũ, Tùng Dương đều có sự thể hiện nhiều cảm xúc, nhiều sáng tạo theo tư duy âm nhạc của anh.

Nhưng, tư duy âm nhạc của mỗi nghệ sĩ là một điểm riêng biệt, tư duy âm nhạc của khán giả cũng khác biệt. Chưa kể, xu hướng âm nhạc lại luôn luôn thay đổi. Cách đây một thời gian Tùng Dương gây rất nhiều tranh cãi khi nhận xét: “Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc Bolero đúng là sự thụt lùi”. Nhận xét này “động chạm” đến rất nhiều người, cả nghệ sĩ, cả khán giả, giữa lúc mà Bolero có sự quay trở lại mạnh mẽ ở các sân khấu âm nhạc trong nước.

Rất nhiều nghệ sĩ, trong đó có Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… “bực” ra mặt khi cho rằng nhận xét của Tùng Dương quá “hạ bệ” dòng nhạc và các ca sĩ hát Bolero. Ngay cả các khán giả dễ tính nhất cũng cho rằng Tùng Dương thực sự “hơi quá” khi đưa ra nhận xét vào thời điểm ấy.


Tùng Dương tiếp tục bị khán giả phản ứng khi đưa ra nhận xét chê bai nữ ca sĩ Taylor Swift.

Thực tế là nhận xét của Tùng Dương phải đặt trong bối cảnh của một bài phỏng vấn đầy đủ mới thấy hết được quan điểm cá nhân của ca sĩ. Tùng Dương lúc đó cho rằng: Bolero được khán giả yêu thích bởi đó là kỷ niệm, là dòng nhạc có sức sống bền bỉ. Nhưng nếu tất cả ca sĩ nhạc nhẹ đều chuyển sang hát Bolero để đắt show, để dễ kiếm tiền thì âm nhạc sẽ như thế nào? Nhận xét đó không phải không có ý đúng, nhưng cách nói, thời điểm nói không phù hợp.
Chưa kể, sau nhận xét quá nhiều tranh cãi này, Tùng Dương còn có một lần ngẫu hứng hát nhạc Bolero trên sân khấu, và nhận về phản hồi không mấy tích cực của khán giả.

Những tưởng sau lần gây bão vì nhận xét đó, Tùng Dương sẽ có sự “cân nhắc” hơn, nhưng không, mới đây, anh lại tiếp tục gây tranh cãi khi “động chạm” đến nữ ca sĩ quốc tế vốn có rất nhiều fan, đông đảo trên toàn cầu: Taylor Swift. Lần này, Tùng Dương có ý “chê bai” thẳng thừng khi viết: “Không thể nghe nổi Taylor Swift một bài".

Taylor Swift là nữ ca sĩ người Mỹ với xuất phát điểm từ dòng nhạc đồng quê, sau đó, cô chuyển sang Pop. Đây là nhân vật rất hiếm hoi của âm nhạc thế giới hội tụ rất nhiều yếu tố: Viết nhạc, hát tốt, vừa hút hàng triệu view toàn cầu, vừa được các chuyên gia âm nhạc đánh giá cao, bằng việc chưa từng vắng mặt ở giải thưởng âm nhạc lớn, nhỏ nào, với rất nhiều giải Grammy danh giá.



Ngày 10-10, Taylor Swift giành chiến thắng 4 hạng mục quan trọng tại Giải thưởng Âm nhạc Mỹ (AMAs) và phá kỷ lục nữ ca sĩ giành nhiều giải nhất tại AMAs của Whitney Houston. Liền đó, một fanpage dành cho Whitney Houston của người hâm mộ Việt Nam đã đăng thông tin và chúc mừng Swift vì thành tích này. Tùng Dương là fan hâm mộ của nữ Diva thế giới Whitney Houston, có lẽ vì thế anh để lại nhận xét chê nhạc Taylor, đồng thời cho rằng cô chỉ xứng đáng là ca sĩ “giải trí” mà thôi.

Những bình luận chê bai thẳng thừng của Tùng Dương đối với Taylor Swift đã khiến nhiều khán giả khác không đồng tình. Những người nghe nhạc Taylor khẳng định: Swift có đến 6 album nhạc và hàng chục hit trong gần 10 năm sự nghiệp, nên tuyên bố "không nghe nổi một bài" dường như quá coi thường nữ ca sĩ cũng như những giải thưởng, thành tích cô đã giành được, trong đó có giải Grammy, chưa kể, Tùng Dương vẫn chọn cách nói như “hạ bệ” người khác để tôn vinh thần tượng của mình.

Thực tế là Taylor Swift cũng có anti fan tại Việt Nam, cũng có những người không nghe nhạc của cô, cho rằng Tùng Dương không thích thì không nghe, có thể bày tỏ ý kiến riêng. Nhưng đa số ý kiến cho rằng: Với tư cách là một nghệ sĩ, cách nhận xét của Tùng Dương quá “sân si”, quá cảm tính, chưa kể, âm nhạc tùy cảm nhận, âm nhạc mỗi thời một xu hướng. Nhạc của Whitney Houston và Taylor Swift rõ ràng chịu sự chi phối của thời đại.

Có câu “nước sông không phạm nước giếng”, nghệ thuật cũng vậy, mỗi nghệ sĩ có hướng đi riêng, mỗi hướng đi tạo nên một màu sắc, dấu ấn cá nhân riêng, là thế giới quan của người nghệ sĩ. Các giải thưởng âm nhạc lớn thế giới từng trao giải thưởng cho cả Whitney Houston và Taylor Swift, họ chưa bao giờ có sự so sánh nào giữa hai nghệ sĩ.

Bởi họ đánh giá người nghệ sĩ ấy dựa vào tài năng, vào súc hút thời điểm, vào xu hướng âm nhạc ảnh hưởng đại chúng. Và các giải thưởng âm nhạc thế giới, không phân chia đẳng cấp, màu sắc âm nhạc của ca sĩ, họ tôn vinh dựa vào tài năng của người nghệ sĩ mà thôi, và không có nghệ sĩ nào vừa lòng được hết toàn bộ người nghe trên toàn cầu.

Ở quy mô thế giới là vậy, còn ở Việt Nam, ví dụ như tại giải Cống hiến, Tùng Dương từng được tôn vinh cùng các nghệ sĩ khác: Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, thậm chí cả lứa đàn em như Vũ Cát Tường, Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn… Rõ ràng, âm nhạc của mỗi nghệ sĩ rất khác nhau, và khán giả cũng khác nhau. Không vì một số khán giả không thích nghệ sĩ ấy mà giải thưởng không được trao cho họ.

Tùng Dương cũng từng “động chạm” đến các nghệ sĩ khác như Sơn Tùng, nhạc sĩ Dương Khắc Linh – những người quá khác anh về thể loại, màu sắc nhạc. Điều thực sự gây tranh cãi có lẽ là vị trí, thời điểm, thái độ khi đưa ra nhận xét. Tùng Dương bị phản ứng có thể là bởi khán giả họ kỳ vọng rằng, ở góc độ một người nghệ sĩ nhận xét ấy phải “trước, sau” hơn. Có lẽ, Tùng Dương chỉ hợp hát, không hợp với việc đưa ra nhận xét.

Theo PLXH

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.