Vai diễn cuối cùng của NSƯT Thanh Hoàng

By dvvn
Sự ra đi của NSƯT Thanh Hoàng cuối tháng 7 vừa qua khiến cả ê kíp đoàn phim truyền hình Con gái Bố già bàng hoàng.

Thanh Hoàng (phải) trên trường quay 'Con gái Bố già' ở Hồng Kông

Đạo diễn Phương Điền thảng thốt: ''Nhớ anh những ngày trên đất Hồng Kông. Nụ cười lạc quan và sự yêu đời của anh vẫn mãi mãi trong tim em!”.

Phương Điền nhớ lại: “Khi tôi đưa kịch bản mời anh ấy vào vai ông trùm Phu Xỉn lừng lẫy ở Hồng Kông trong phim này, tôi nói: Vai này nhiều đất chơi lắm, anh tham gia với em nhé! Thanh Hoàng cầm kịch bản, cười rồi nói thời gian này trong người hơi yếu, sợ đi xa, cộng với việc thất thường kiểu đoàn phim không biết có kham nổi không. Tôi bảo, vai này trải qua hai thời kỳ từ trẻ đến già. Cao Minh Đạt sẽ đảm trách lúc trẻ, anh thì “chơi” phần sau chắc cũng tốt mà. Lúc ấy anh hẹn sau ba ngày sẽ trả lời”.

Đúng hẹn, chạy ra quán cà phê sân vườn, Phương Điền tìm hoài không thấy Thanh Hoàng, điện thoại thì anh bảo đã đến rồi, đang ngồi bên trong. Phải căng mắt tìm một hồi mới thấy một người đàn ông tóc dài tua tủa, đội cái nón, đeo kính đen rất ngầu đang nhâm nhi ly cà phê ở một góc. Bán tín, bán nghi Phương Điền e dè bước tới, thì ra là... Thanh Hoàng!
Lúc này, Thanh Hoàng mới gỡ mắt kính ra, cười bí hiểm rồi nói nhỏ theo giọng người Tàu lơ lớ: “Mày thấy anh giống ông trùm chưa, nếu đã không nhận ra Thanh Hoàng thì làm ơn giao luôn cái giai đoạn thời trẻ cho anh mày đảm nhiệm, đóng như vậy mới đã, chứ đóng lưng chừng anh không thích. Đã chơi là chơi cho tới!”. Phương Điền ngớ người, thì ra vì muốn thuyết phục đạo diễn, Thanh Hoàng đã âm thầm nghiên cứu vai diễn, rồi tự đi làm tóc giả, tự trang bị trang phục ông trùm.

Cứ mỗi lần ra phim trường là Thanh Hoàng tập trung làm việc hết mình. Có cảnh quay ở Q.9 (TP.HCM), ông trùm Thanh Hoàng và ông trùm Võ Hiệp thanh toán nhau để cướp viên kim cương. Cảnh quay quy tụ gần 100 người, ngoài diễn viên chính còn có cả lực lượng cảnh sát, cứu hỏa, rồi quần chúng... làm náo nhiệt cả một vùng. Ngày đầu cảnh quay đối đầu giữa 2 ông trùm diễn ra rất suôn sẻ, nhưng đến ngày thứ hai, thứ ba và ngày thứ tư trời đều mưa. Dù chỉ còn một cảnh quay ông trùm nằm chết, nhưng Thanh Hoàng ngày nào cũng lên tuốt Q.9 ngồi chờ từ sáng tới chiều rồi phải ra về.

Vợ NSƯT Thanh Hoàng: 'Đến phút cuối đời, anh vẫn lo cho vợ con' Thật ra, Thanh Hoàng dư sức nhờ người đóng thế cảnh chết này. Thế nhưng anh vẫn có mặt ở phim trường, kể chuyện vui để mọi người bớt căng thẳng vì trời mưa! Anh còn động viên đạo diễn và nhà sản xuất: “Là người ăn cơm đoàn phim, tôi hiểu ngày nào đoàn cũng phải trả tiền cho hàng trăm con người thế này mà vẫn không quay được thì tốn kém lắm”.

Tháng 12.2017, cả đoàn phim kéo sang Hồng Kông quay cảnh ông trùm thanh toán tên đàn em phản bội. Vì quay ở nước ngoài, đoàn phim rất hạn chế người đi theo để đỡ tốn kinh phí nên ai cũng bận rộn.

Ít ai ngờ Thanh Hoàng cũng tình nguyện kiêm thêm nhiều việc để giúp đỡ đoàn phim. Nhân viên trang điểm chậm, anh nhào vô trang điểm phụ. Thiếu vai quần chúng đi ngang khung hình, anh sẵn sàng mặc cái áo là lạ, đội thêm cái nón che mặt để đi qua. Sợ người đi đường lọt vào khung hình, anh đứng chặn đường để cảnh quay được diễn ra êm đẹp.
Bởi vậy, 7 ngày ở Hồng Kông, lúc nào ở ngoài hiện trường Thanh Hoàng cũng tất bật, trong khi vai diễn của anh có những cảnh hành động rất quyết liệt, đòi hỏi diễn viên phải có nghề võ, sức khỏe và có sự phối hợp ăn ý để tránh những tai nạn xảy ra trong quá trình quay. Thấy anh thở nhiều, đạo diễn kêu người đóng thế để anh đỡ mệt, nhưng lúc nào anh cũng lắc đầu, ra hiệu, anh còn làm được cứ để anh đóng.

Nhưng tối về, Thanh Hoàng lại bị những cơn ho kéo dài hành hạ. Anh ho nhiều đến độ đạo diễn Phương Điền phải xin đổi phòng cho dễ ngủ và cứ nghĩ anh bị trái gió trở trời rồi ho, chứ không ngờ rằng anh đang mang trong người căn bệnh nan y. Ngày về VN, cả đoàn đều hồ hởi. Mọi người lao vào công việc mới nhưng vẫn nóng lòng chờ ngày phim công chiếu để xem lại những cảnh quay ấn tượng ở xứ người.

Vậy mà, phim chưa phát sóng, “ông trùm” đã vĩnh viễn ra đi...

Theo Thanh Niên
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.