Vì sao Chi Dân không thể thành Đan Trường thứ hai?

By dvvn thg 2 09, 2021
Có giọng nam trung giống Đan Trường, từng làm nên những bản hit nhưng Chi Dân lại khá lặng lẽ vài năm qua. "Người yêu giản đơn" được kỳ vọng mang đến sự thay đổi cho anh.

6 tháng trước, Chi Dân có bản thu Em đang bận yêu ai hoàn toàn mờ nhạt trên thị trường. Kiểu nhạc và cách hát đều quá cũ kỹ, trong khi nội dung ballad tươi vui cũng không lấy gì làm điểm nhấn. Hai tháng trước Em đang bận yêu ai, giữa năm 2020, Chi Dân có MV Chỉ cần anh giả vờ. Sản phẩm này có hiệu ứng tốt hơn Em đang bận yêu ai nhưng cũng vẫn là một Chi Dân “giậm chân tại chỗ”.

Chỉ cần anh giả vờ là cú bắt tay của Chi Dân với Nguyễn Bảo Trọng – tác giả của Triệu lý do với cách viết ballad hay R&B đều rất cơ bản. Dường như sau màn hợp tác không thực sự chứng minh được hiệu quả, Chi Dân quay trở về là một người viết nhạc cho chính mình như khả năng vốn có của anh.

review Nguoi yeu gian don anh 2

Không ít bản hit là sáng tác của nhạc sĩ khác nhưng Chi Dân là một người có thể viết nhạc. Chi Dân thậm chí từng là một nhạc sĩ đã giúp Bảo Anh có bước tiến trên thị trường với bản hit Anh muốn em sống sao. Những bản pop với giai điệu truyền thống không làm khó Chi Dân. Anh cũng luôn biết cách viết nhạc để vừa vặn với giọng hát và khả năng của chính mình.

Người yêu giản đơn lần này là một Chi Dân vừa sáng tác vừa thể hiện. Kiểu ballad thoáng buồn, du dương với cấu trúc bài truyền thống và đơn giản. Bản demo của ca khúc đã được giới thiệu lần đầu cách đây 8 tháng khi Chi Dân vừa đàn guitar vừa hát.

So với bản demo, bản thu hoàn chỉnh và cảm xúc hơn. Nhưng bản phối và cách hòa âm với sự tham gia của Nguyễn Tùng, Khả Đăng quá đơn giản, ít sáng tạo. Ca khúc có thể hay hơn nếu có một nhà sản xuất âm nhạc cập nhật và hiểu thị trường.

Giữa giai điệu và cấu tứ bài ít nổi bật, Người yêu giản đơn có phần điệp khúc là điểm nhấn: “Lời nhạc của anh tuy có giản đơn / Chỉ cần yêu anh em sẽ thấy hay / Chỉ cần em luôn tin anh / Dẫu lá diêu bông anh vẫn sẽ kiếm về đây / Nhiều khi em lo xa / Anh cứ bôn ba để rồi quên mất em là nhà / Hãy tin rằng với anh em là tất cả”.

Lá diêu bông là hình tượng đã quá nổi tiếng xuất phát từ thơ Hoàng Cầm, nhạc sĩ Trần Tiến cũng từng viết nhạc từ với lá diêu bông. Lá diêu bông là loại lá không có thật nên câu “Dẫu lá diêu bông anh vẫn sẽ kiếm về đây” của Chi Dân có thể hiểu là cách chàng trai sẵn sàng vượt qua những thử thách miễn nhận được lòng tin của cô gái.

Ngoài ra, Chi Dân trong ca khúc này cũng lần đầu thừa nhận mình viết nhạc quá "giản đơn", đúng như bình luận của giới trong nghề về anh lâu nay. Nhưng về mặt thị trường, khi quá giản đơn, quá an toàn, một ca sĩ cũng khó đạt những bước tiến mới trong nghề.

Cùng với âm nhạc, MV Người yêu giản đơn do Gin Trần đạo diễn cũng được thực hiện đơn giản về hình ảnh. Nhìn chung so với thị trường và giữa cuộc đấu của những MV tiền tỷ, đầu tư lớn về bối cảnh, câu chuyện, Chi Dân đến nay vẫn không phải là một chiến binh đáng gờm của mặt trận MV.

Người yêu giản đơn được đầu tư hơn MV Chỉ cần anh giả vờ nhưng khó so bì với những MV bạc tỷ của nhạc Việt. Điểm nhấn của Người yêu giản đơn là diễn xuất của Nguyễn Minh Trang. Ngay từ phim truyền hình Tình khúc Bạch Dương năm 2017, Minh Trang đã có lối diễn xuất nhập vai và dễ chịu. Cô thực tế có thể tiến xa hơn thị trường phim ảnh nhưng dường như đang thiếu những cô hội đơn và vai diễn hấp dẫn.

Ngược lại với Minh Trang, Chi Dân lại có rất nhiều cơ hội do chính anh tạo ra. Anh cũng lượng fan riêng không hề nhỏ, là lý do các ca khúc của anh đều không quá khó để có lượt xem/nghe tốt. Nhưng tại sao Chi Dân – một người từng làm nên những bản hit - khoảng gần 3 năm nay vẫn chưa có bước tiến trong nghề,

review Nguoi yeu gian don anh 3

Chi Dân có những tương đồng về màu giọng nam trung của Đan Trường. Đó là loại giọng baritone bản năng, không được đào tạo bài bản về thanh nhạc, không chắc chắn về kỹ thuật nhưng có kiểu ngân rung và luyến láy rất nhẹ nhàng, dễ nghe.

Chi Dân có những bản ballad buồn nhưng anh cũng có ca khúc với tiết tấu vui tươi được yêu thích như 1234. Ngoài ra, Chi Dân lại có khả năng sáng tác căn bản, có thể tự tạo ra ca khúc cho mình.

Nhưng điều gì đã cản trở Chi Dân, nhất là trong gian đoạn khoảng 2-3 năm nay khi phong độ và thậm chí cả cách xử lý ca khúc của nam ca sĩ đều không ổn định. Người yêu giản đơn bắt đầu cho thấy một chút dịch chuyện trong cách viết lời nhạc nhưng vẫn còn một màu và khu biệt trong sự an toàn.

Thị trường từng đưa Đan Trường với giọng nam trung không thực sự xuất sắc lên vị trí ngôi sao âm nhạc, ăn khách suốt nhiều năm. Tất nhiên, âm sắc giọng baritone Đan Trường đẹp hơn Chi Dân và ngoại hình của Đan Trường cũng là lợi thế khó có thể so sánh. Nhưng quan trọng hơn là Đan Trường có chiến lược bài bản, sôi nổi và bền bỉ bậc nhất thị trường thời điểm đó.

Trong khi đó, Chi Dân hoàn toàn thiếu vắng những chiến lược và ê-kíp âm nhạc chuyên nghiệp đứng sau. Trong bối cảnh thị trường ngày càng sôi động, quyết liệt với không ít gương mặt trẻ tài năng nổi lên, nếu không có những đường hướng cụ thể hơn, Chi Dân có thể ngày càng khó để đạt vị trí cao hơn.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.