Vợ Thanh Hoàng: 'Trước khi mất, anh nắm tay tôi dặn lo cho hai con'

By dvvn
Ngày tháng cuối đời, Nghệ sĩ Ưu tú vẫn miệt mài sáng tác, diễn xuất và canh cánh nỗi lo về tương lai của vợ con.
Tối 26/7, căn nhà nhỏ của cố nghệ sĩ Thanh Hoàng trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TP HCM) vang lên tiếng cầu kinh. Nghệ sĩ qua đời vào chiều cùng ngày sau thời gian chật vật điều trị ung thư, hưởng dương 55 tuổi. Bên góc nhà, chị Đào - vợ cố nghệ sĩ - lau nước mắt trong vòng tay an ủi của người thân và các nghệ sĩ. Chị vẫn chưa thực sự tin chồng đã qua đời. "Anh mất đột ngột quá", chị rưng rưng.


Nghệ sĩ Thanh Hoàng trong lần ra mắt phim "Dạ cổ hoài lang" - chuyển thể từ vở kịch nổi tiếng do ông viết.

Căn bệnh của Thanh Hoàng bắt đầu từ vài năm trước, khởi phát từ cảm giác nhói đau nơi quai hàm. Sau khi đi khám, anh phát hiện mình mang một khối u hạch ở cổ. Chứng bệnh dần trở nên nặng hơn và di căn đến gan, mật, tụy... Trong lần điều trị cuối cùng, bác sĩ đã tiên lượng anh còn sống thêm một tháng. Nào ngờ, bệnh tình diễn tiến còn nhanh hơn thế, chỉ một tuần sau, anh qua đời.

Dù chống chịu với nỗi đau, Thanh Hoàng vẫn tỏ ra lạc quan, cố gắng chữa bệnh để vợ con an lòng. Thời gian xạ trị, mỗi lần thấy khỏe hơn là anh liền gượng sức ngồi dậy viết kịch bản. Những tháng cuối đời, vì mệt quá, anh mới ngưng viết lách để dưỡng sức. Vợ cố nghệ sĩ chia sẻ vốn theo Phật pháp từ nhỏ, mỗi lần bị bệnh tật giày vò, anh lại tụng niệm vài câu kinh để lấy tinh thần vượt qua cơn đau.

Vợ chồng Thanh Hoàng kết hôn năm 1997, có với nhau hai người con trai. Người con lớn, năm nay 20 tuổi, đang du học ở Mỹ chuyên ngành xây dựng. Nghe tin cha qua đời, cậu nuốt nước mắt động viên người thân qua điện thoại, rồi đặt vé máy bay một chiều để về nước nhìn cha lần cuối. Cậu con út thời gian sắp tới cũng sẽ theo chân anh sang Mỹ du học. Thấy chị Đào vừa khóc vừa tiếp đón khách đến viếng, con út của chị bước đến ôm vai mẹ, động viên chị ăn vài miếng cháo cho lấy lại sức. Con út Thanh Hoàng năm nay 18 tuổi, có vóc dáng dong dỏng cao, nước da trắng và khuôn mặt khôi ngô. Thấy khách khen con trai giống cha, chị Đào mỉm cười: "Thằng lớn còn giống ảnh hơn nữa".


Vợ Thanh Hoàng trong vòng tay an ủi của người quen. Ảnh: Mai Nhật.

Vợ chồng Thanh Hoàng không bắt con cái phải theo nghề diễn như cha, mà thuận theo những gì con đam mê. Các con anh bộc lộ năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ, thường xuyên tham gia các vở kịch do trường tổ chức. Trước khi mất, Thanh Hoàng vẫn canh cánh về hai con. Anh thương con út sắp sang nước ngoài học hành vẫn phải nặng lòng về bệnh tình của cha. Thanh Hoàng nắm tay vợ căn dặn: "Dù anh có chuyện gì xảy ra, chuyện học tập của con cái không được đứt gánh giữa đường". Nghe chồng dặn dò, chị Đào chỉ biết nuốt nước mắt khuyên chồng tịnh dưỡng.

Người vợ cho biết sinh thời, Thanh Hoàng vẫn còn viết dang dở một kịch bản. Như đã dự cảm trước về sự ra đi của mình, anh nói với vợ nếu nhỡ không thể viết tiếp kịch bản, anh sẽ tìm người hoàn thành giúp mình.

Nhiều bạn hữu của Thanh Hoàng sang nhà nhìn mặt ông lần cuối ngay trong đêm. NSƯT Mỹ Uyên - giám đốc Nhà hát sân khấu nhỏ 5B, nơi Thanh Hoàng gắn bó một thời - thảng thốt chạy qua nhà anh khi vừa hay tin buồn. Từng giữ vị trí giám đốc nhà hát, sau khi ngưng công tác, Thanh Hoàng vẫn tiếp tục đóng góp cho sân khấu này nhiều kịch bản giá trị. Mỹ Uyên và cố nghệ sĩ có hơn 10 vở đóng cặp với nhau. "Anh vẫn giữ trọn niềm đam mê sân khấu, phim ảnh đến cuối đời", chị nói.

Mắt đỏ hoe, đạo diễn Hồng Dung - phó chủ tịch Hội sân khấu TP HCM - kể trong chị vẫn còn nguyên vẹn ký ức về đồng nghiệp thân thiết thuở nào - một người năng nổ, hoạt bát với lối diễn chuẩn mực. Hồng Dung và Thanh Hoàng từng học chung trường Sân khấu Điện ảnh, chị học lớp đạo diễn, anh theo lớp diễn viên. Chị biết bệnh tình của cố nghệ sĩ từ ba năm nay. Có đợt, khi nghệ sĩ khỏe hơn, chị lại thấy anh cặm cụi đi diễn, viết lách vì "máu" văn chương chưa bao giờ cạn trong anh. Chị nói, có lẽ cũng vì quá tham công tiếc việc, những lúc cần nghỉ ngơi, anh lại xông xáo đi làm, bệnh tình vì thế cũng diễn tiến nhanh hơn. "Trước khi nhắm mắt, anh vẫn lạc quan lắm. Thanh Hoàng cũng đã tiên lượng về sự ra đi của mình, nhưng chắc anh không ngờ lại nằm xuống nhanh như thế", Hồng Dung xót xa.


Thanh Hoàng diễn cùng Hữu Châu trong một phim điện ảnh năm 2017.

Lễ viếng NSƯT Thanh Hoàng sẽ diễn ra vào 8h sáng 27/7 tại Nhà tang lễ Lê Quý Đôn. Lễ động quan diễn ra sáng 29/7 sau đó linh cữu nghệ sĩ được đưa đi hỏa táng ở Bình Hưng Hòa.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng sinh năm 1963, trong gia đình nghèo có năm anh em. Năm 1984, anh tốt nghiệp Đại học sân khấu điện ảnh TP HCM, công tác tại Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận. Anh tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng, đóng và dàn dựng nhiều vở kịch. Do vẻ ngoài và phong thái nghiêm nghị, từ độ tuổi đôi mươi, diễn viên thành công qua các vai già, vai ông lớn trong các vở kịch cổ điển nước ngoài. Dạ cổ hoài lang - vở kịch do anh sáng tác - có hơn 1.000 suất diễn, từng đoạt bốn huy chương vàng cho bốn diễn viên trong Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1995.

Theo Vnexpress
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.