Vũ trở lại với nỗi buồn

By dvvn thg 5 05, 2020
Với “Đã từng là”, Vũ lại trở về với nhạc tình buồn. Nhưng nỗi buồn của hôm nay đã khác nhiều so với “Lạ lùng” hay “Hành tinh song song”.

10 tháng kể từ MV Mùa hè của em, “hoàng tử indie” Thái Vũ trở lại với sản phẩm âm nhạc mới có tên Đã từng là. Vũ tiếp tục đóng vai trò sáng tác và thể hiện, trong khi Trung Hoàng là producer (sản xuất âm nhạc). Sau 2 ngày đăng tải, sản phẩm đạt gần 500.000 lượt xem, thấp so với kỳ vọng.

Nhiều người tin rằng Vũ hay nhất là khi viết và hát về người yêu cũ. Nỗi buồn của những cuộc tình cũ từ chất giọng trầm mặc và tự sự của Vũ bao giờ cũng chinh phục người nghe. Nhưng sau một thời gian, người ta cũng từng chê Vũ quá cũ khi không chịu thay đổi.

Mùa hè của em giới thiệu năm 2019 từng là một bước ngoặt thay đổi của Vũ. Ở đó, người nghe thấy một chân dung khác của Vũ. Vẫn là những mảng màu quen thuộc, vẫn là lối âm nhạc đậm chất tự sự, vẫn là những câu chuyện tình yêu. Nhưng nỗi buồn của ca khúc thì đã khác.

Nó không còn u uất, bế tắc như xưa. Thay vào đó, Vũ cho thấy sự trưởng thành, chiêm nghiệm. Nỗi buồn chỉ còn phảng phất qua sắc màu của ký ức, kỷ niệm. Nghe xong ca khúc có thể mỉm cười, có thể tràn ngập hứng khởi thay vì chìm đắm trong buồn đau.

Không ít người từng dự đoán đằng sau những thay đổi của Mùa hè của em là một đường hướng khác của Vũ. Anh có thể sẽ viết nhạc vui và dần dần từ bỏ nỗi buồn. Nhưng Đã từng là vừa ra mắt đã trái ngược với những đồn đoán.


Vũ tiếp tục trở lại với nỗi buồn. Phần lời của Đã từng là tiếp tục kể về một chuyện tình buồn chỉ còn trong quá khứ. Những ao ước “khù khờ như lúc mới yêu” không thể hiệu hữu ở hiện tại, tất cả chỉ còn trong ký ức. Cô gái đã rời xa, chàng trai ở lại cô đơn, nhung nhớ.

Vũ vẫn giữ lối viết ca từ trau chuốt, tình cảm, chạm đến cảm xúc của người nghe. “Nhành họa mi rơi cuối/ Là lúc em đã bỏ tôi/ Đi theo đất trời", nền nhạc không quá ballad nhưng Vũ bằng câu chuyện của ca từ đã để lại một nỗi buồn sâu lặng trong ca khúc của mình.

Trên mạng xã hội, nhiều người tỏ ra đồng cảm với sáng tác mới của Vũ. Không ít câu chuyện tình dang dở đã được tiết lộ như nối dài thêm câu chuyện của ca sĩ.

Tài Khoản Thiên Lam kể rằng khi Hành tinh song song của Vũ ra mắt cô bạn đã cùng với người yêu háo hức, ngóng chờ vì cả hai đều mê nhạc của “hoàng tử indie”.

“Đến bây giờ thì chỉ còn mình mình ngóng đợi, chúng mình đã mãi mãi là 2 đường thẳng song song. Âm nhạc của Vũ, ai đã theo thì sẽ cứ theo mãi, còn kẻ mê say nhất thời thì chỉ chốc thoáng rồi sẽ rời đi. Âm nhạc của Vũ vừa là nỗi đau, vừa là kỷ niệm, vừa là tuổi trẻ của rất nhiều người”, tài khoản này chia sẻ.

Thiên Lam cũng nhắn nhủ người cũ: “Chắc chắn mãi về sau này, ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ khi nào tiếng nhạc của Vũ được cất lên, ký ức về mình, về cậu sẽ như một cuốn phim cũ kỹ tua lại thật chậm trong đầu mình. Có những người chỉ nên để trong tim, chứ không thể mãi mãi vững bền trong đời ta được”.

MV Đã từng là của Vũ được thực hiện đơn giản. Nếu bỏ qua phần âm nhạc, hình ảnh thậm chí giống như chuyện một ngày của Vũ.

MV mở đầu với hình ảnh Vũ bước ra khỏi nhà và hỏi “Em đã chuẩn bị hết đồ đạc chưa đấy? Đi thôi”. Hình ảnh mở đầu dễ dẫn đến mường tượng về một chuyện tình đẹp. Nhưng sự thật là chỉ có một mình chàng trai, còn cô gái được nhắc đến đã “đi theo đất trời”.

Chỉ có căn hộ là ở lại, nơi Vũ vẫn thức dậy, đánh răng, bật đĩa than, tự nấu mì và chơi đàn guitar một mình.


MV dài hơn 4 phút chỉ xoay quanh không gian một căn hộ. Màu MV tối, mắt Vũ buồn như đúng câu chuyện mà anh kể. Một MV rất Vũ dù không có quá nhiều sáng tạo về hình ảnh.

Nhìn chung, Đã từng là vẫn là một Vũ viết và hát bằng tất cả “ruột gan” mình. Nỗi nhớ hay niềm đau đều đi đến tận cùng, đầy tâm sự và chất chứa nhiều uất ức.

Vũ kéo người nghe vào nỗi buồn của mình. Nỗi buồn ấy quặn thắt tâm can nhưng cũng thật đẹp đẽ.

Điều tiếc nuối duy nhất trong sản phẩm này chỉ là những chông chênh giữa Vũ và producer Trung Hoàng. Họ không thực sự hiểu nhau khiến nỗi buồn và giai điệu đôi khi không ăn nhập vào cách hòa âm - phối khí.

Đó cũng là lý do khiến nhiều ý kiến cho rằng Vũ đang thay đổi. Như tài khoản Lộc Bắp bình luận: "Vũ mà tôi biết của ngày xưa không còn, thể loại nhạc này không phù hợp với tôi. Xin lỗi Vũ, chắc tôi vẫn sẽ support nhưng không còn nghe nhạc Vũ nữa".

Mà thực ra, Vũ vẫn vậy, chỉ là anh đang có những cộng sự khác.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.