‘Chị chị em em’ - Thanh Hằng gây tiếc nuối trong phim giật gân gợi cảm

By dvvn thg 12 17, 2019
Tác phẩm đầu tay của Kathy Uyên trên cương vị đạo diễn đem đến nhiều nút thắt bất ngờ. Tuy nhiên, yếu tố diễn xuất - đặc biệt là Thanh Hằng - lại là điểm trừ lớn của bộ phim.

Chuyện phim Chị chị em em xoay quanh nữ phát thanh viên Thiên Kim (Thanh Hằng) của chương trình Thú tội lúc nửa đêm. Trong các buổi phát sóng, cô nhiều lần trò chuyện với Nhi (Chi Pu) - một cô gái rơi vào hoàn cảnh éo le khi mang thai với người đàn ông đã có gia đình.

Sợ bị hàng xóm dị nghị, Nhi một thân một mình lên thành phố kiếm việc làm trong quán nhậu và bị chủ nhà sàm sỡ. Thương cảm cho số phận cô gái trẻ, Thiên Kim quyết định đưa Nhi về nhà chăm sóc như em gái. Song, hành động gây ra thêm mâu thuẫn giữa cô và chồng là Huy (Lãnh Thanh), nhất là khi họ vừa đánh mất cái thai cách đó vài tháng.

Dần dà, Thiên Kim và Nhi nảy sinh cảm xúc đặc biệt. Tuy nhiên, tất cả dường như chỉ là một phần của kế hoạch đen tối nhắm đến khối tài sản kếch xù của gia đình nữ phát thanh viên.

Có thể xếp Chị chị em em vào dòng erotic thriller (tạm dịch: giật gân gợi tình). Thể loại không quá mới mẻ tại Hollywood và nội dung tác phẩm thực tế mang nhiều nét tương đồng với Passion (2012) có Rachel Adams và Noomi Rapace đóng chính, loạt phim hạng B Wild Things, hay A Simple Favor (2018) của hai minh tinh Blake Lively và Anna Kendrick.


Song, bản thân đề tài còn mới mẻ đối với điện ảnh Việt Nam. Phim có phần mở đầu chậm rãi nhằm xây dựng câu chuyện cũng như mối quan hệ rắc rối giữa nhóm nhân vật chính. Khi mọi mâu thuẫn được đẩy lên cao trào, Chị chị em em chuyển sang màn “lật mặt” với nhịp độ dồn dập trên nền nhạc giao hưởng gấp gáp.

Đó có lẽ là phân đoạn ấn tượng và kịch tính nhất bộ phim khi kết hợp nhiều thủ pháp điện ảnh cho thấy những bí mật diễn ra ngay sau lưng mỗi người. Chất lượng kỹ thuật của Chị chị em em tỏ ra tương đối tốt với nhiều góc quay đẹp và cách chuyển cảnh mượt mà. Chỉ riêng phần màu phim là hơi mờ nhạt.

Tuy có nhiều tuyến truyện khác nhau diễn ra cùng lúc, nhưng tác phẩm không mang đến cảm giác rời rạc. Kịch bản phim đủ lớp lang với các nút thắt mở rõ ràng.

Những cảnh nóng trong Chị chị em em táo bạo hệt như trailer đã quảng cáo và không bị cắt gọt. Chúng mang ý nghĩa nhất định, có đóng góp cho nội dung, chứ không chỉ được đưa vào nhằm mục đích câu khách.

Nhờ đó, bộ phim đánh mạnh vào sự giả tạo của nhiều gia đình luôn tỏ ra hạnh phúc trước mặt người ngoài, nhưng thực tế lại mục ruỗng từ sâu bên trong. Hay có những người chồng, người vợ luôn thể hiện sự yêu thương mặn nồng, nhưng đằng sau là các cuộc ngoại tình cùng toan tính vô cùng khó lường.

Ngoài ra, Chị chị em em cũng nêu bật được sự lạc hậu, sĩ diện của một bộ phận phụ huynh khi không chấp nhận giới tính thực sự của con cái, và buộc họ rơi vào những cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Đem đến tổng thể nội dung thú vị, nhưng đạo diễn Kathy Uyên còn non tay trong việc phân bổ các tình tiết sao cho hợp lý.

Với dòng phim giật gân, các nhà làm phim cần cân nhắc kỹ lưỡng sự tương quan giữa các sự kiện “mở” và “ẩn”. Việc khai mở nút thắt thường là một phân cảnh ngắn cuối phim, bằng việc liên kết những chi tiết được cài cắm khéo léo từ trước.


Song, Chị chị em em lại hạ màn hơi sớm. Hơn 30 phút đầu phim diễn ra chậm chạp với không nhiều tình tiết nổi bật. Điều đó khiến phần phát triển tâm lý nhân vật chưa đủ thuyết phục, cũng như để lại một vài mâu thuẫn chưa được giải quyết triệt để, đơn cử như mối quan hệ giữa Huy và đồng nghiệp.

Ở phần sau, tác phẩm lại lạm dụng việc kể và nhồi nhét quá nhiều sự kiện, cũng như lặp lại gần như toàn bộ những gì diễn ra trước đó. Nhiều cài cắm của Kathy Uyên còn lộ liễu, và khiến những ai quen thuộc với dòng giật gân có thể dễ dàng đoán ra trước cái kết.

Chi Pu chưa bao giờ được đánh giá là diễn viên giỏi. Song, cô gái trẻ đã có màn trình diễn bất ngờ trong Chị chị em em. Nhi chính là vai diễn nặng ký nhất trong sự nghiệp của cô khi yêu cầu diễn viên phải hóa thân thành hai cá tính hoàn toàn trái ngược.

Chi Pu chẳng mấy khó khăn trong việc thể hiện hình ảnh cô gái hiền lành, quê mùa và chịu nhiều thiệt thòi như ở Hương ga (2014). Cô có nhiều phân cảnh xuất thần trong cả ánh mắt lẫn biểu cảm khi từ chỗ là một “yêu nữ” cố gắng khoác lên chiếc mặt nạ “thiên thần”.


Tuy nhiên, sự ấn tượng chỉ diễn ra ở khoảng 2/3 thời lượng ban đầu. Càng về cuối, Chi Pu càng trở nên nhập nhằng, không phân biệt rõ được đâu là con người thật của nhân vật. Đây thực tế là vấn đề về mặt kịch bản nên cô cũng không biết phải diễn sao cho đúng màu của Nhi.

Lãnh Thanh có màn tái xuất ấn tượng sau vai diễn đáng quên trong Oppa, phiền quá nha. Giống như Chi Pu, nhân vật của anh có hai bộ mặt khác nhau rõ rệt: một là người chồng cam chịu, yêu thương vợ; một là kẻ máu lạnh, hám tiền.

Dù nam chính Thưa mẹ con đi còn bị gồng đôi chỗ, Huy vẫn tạo được ít nhiều sự đồng cảm nhờ những phân cảnh nội tâm đắt giá khi phải chịu đựng nỗi đau trong suốt một thời gian dài.


Thanh Hằng, vốn là cái tên lớn nhất trong bộ ba nhân vật chính, rốt cuộc lại là nỗi thất vọng của Chị chị em em. Thiên Kim vốn là vai diễn đinh khi thường xuyên bị giằng xé giữa gia đình, trách nhiệm và cảm xúc cá nhân. Nhân vật của cô có nhiều chuyển biến trong tâm lý khi phải lòng Nhi.

Song, những gì mà ngôi sao Tháng năm rực rỡ mang đến chỉ là gương mặt đơ cứng, cùng ánh mắt trân trối không cảm xúc. Cô tỏ ra già dặn hơn hẳn Lãnh Thanh và khiến những phân cảnh “nhõng nhẽo” trở nên gượng gạo. Tương tác giữa Thanh Hằng và hai bạn diễn có phần xa cách, chưa đủ thuyết phục. Và đài từ tiếp tục là điểm yếu cố hữu của cô.

Nhìn chung, Chị chị em em còn nhiều điểm lấn cấn, nhưng vẫn là một bộ phim có chất lượng tốt và đáng khen của điện ảnh Việt trong năm 2019. Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.