Nước mắt học trò' và những bộ phim gây thương nhớ về thời áo trắng

By dvvn thg 8 26, 2019
"Phía trước là bầu trời", " Nước mắt học trò", "Xin hãy tin em"... là những bộ phim về đề tài học sinh, sinh viên được đông đảo khán giả say mê và đón nhận một thời.

Nước mắt học trò (1993): Được phát hành năm 1993, Nước mắt học trò là bộ phim truyền hình của đạo diễn Lý Sơn. Phim là câu chuyện xoay quanh những buồn vui của lứa tuổi học trò và ngã rẽ khác nhau của họ khi rời ghế nhà trường.

Nước mắt học trò có sự xuất hiện của dàn diễn viên tên tuổi như: NSND Bảy Nam, Thương Tín, Lý Hùng, Diễm Hương, Mộng Vân, Hồng Đào… Thành công của Nước mắt học trò vượt xa sự mong đợi của đạo diễn Lý Sơn. Ngay sau khi tập 1 được lên sóng, Nước mắt học trò còn được sản xuất thêm tập 2, 3 trong sự ủng hộ và quan tâm của khán giả.

12A và 4H (1995): Được Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, bộ phim 12A và 4H của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên phát sóng lần đầu năm 1995 trong chương trình Văn nghệ Chủ nhật trên kênh VTV3. Ngay từ khi ra mắt, bộ phim đã được nhận sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo khán giả. Kịch bản phim xoay quanh những câu chuyện, biến cố tâm sinh lý của tuổi mới lớn của nhóm 4H gồm Hằng, Hạ, Hân, Hoa lớp 12A

12A và 4H được coi là bộ phim truyền hình thành công, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Câu chuyện gần gũi với lứa tuổi mới lớn của phim đã tạo nên cơn sốt cho giới học sinh trung học và sinh viên ở Hà Nội vào thời điểm ra mắt. Năm 1995, 12A và 4H được nhận giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam ở hạng mục Phim truyện video hay nhất.

Cho đến nay, trải qua 24 năm nhưng 12A và 4H vẫn được coi là một trong những bộ phim truyền hình hay của Việt Nam dành cho lứa tuổi học trò. Nhiều nhân vật trong phim đã để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả trẻ như: vai Ngôn của Anh Tuấn, vai thầy giáo dạy Văn của Quốc Tuấn hay vai Hạ của Huệ Anh.

Xin hãy tin em (1997): Xin hãy tin em là bộ phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, được sản xuất năm 1997. Phim được đánh giá là xây dựng cuộc sống của sinh viên tỉnh lẻ một cách khá chân thực, qua đó truyền tải nhiều thông điệp về con người, tình yêu, khát vọng của tuổi trẻ. Xin hãy tin em cũng chính là tiền đề để đạo diễn Đỗ Thanh Hải làm phim Phía trước là bầu trời sau này với mục đích kể tiếp câu chuyện về sinh viên và hoài bão tuổi trẻ.

Xin hãy tin em để lại sự day dứt, ám ảnh về câu chuyện tình của Hoài “Thát-chơ” và Phong “lãng tử”. Từ một cô gái với tính cách mạnh mẽ, phá phách, ngang tàng Hoài đã thay đổi và thành một người dịu dàng, nữ tính kể từ sau khi gặp chàng sinh viên Nhạc viện tên Phong. Thế nhưng, câu chuyện tình yêu của đôi trẻ không có cái kết hạnh phúc.

Chỉ dài 3 tập phim, song, Xin hãy tin em đã tái hiện một cuộc sống sinh viên muôn màu, muôn vẻ với nhiều trạng thái từ vui, buồn, hạnh phúc đến tuyệt vọng. Nhiều diễn viên tham gia Xin hãy tin em đã bị “chết vai” vì quá thành công với vai diễn như: Lệ Hằng, Lê Vũ Long...

Phía trước là bầu trời (2001): Nhắc đến những bộ phim về đề tài học trò, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua Phía trước là bầu trời. Phim được đạo diễn Đỗ Thanh Hải phát triển tiếp từ Xin hãy tin em, phim ra mắt vào năm 2001, chinh phục được đông đảo khán giả truyền hình, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên vào thời điểm lên sóng.

Phía trước là bầu trời gắn liền với ký ức thanh xuân của thế hệ 8X-9X với nội dung gần gũi xoay quanh cuộc sống đầy buồn vui của những cô cậu sinh viên ở quê lên thành phố học tập. Họ cùng chung sống trong một xóm trọ, mỗi con người với mỗi tính cách khác nhau, khắc họa lên đầy đủ những mảng sáng tối của cuộc sống sinh viên.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ lần đầu chạm ngõ nghề diễn như Hà Hương, Thu Nga, Kiều Anh, Kiều Thanh, Thành Vinh… Dàn diễn viên đã hóa thân vào vai diễn một cách chân thực và giúp tác phẩm thành công vượt mức mong đợi. Năm 2018, nhiều phân đoạn thú vị của Phía trước là bầu trời bất ngờ được chia sẻ rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người hâm mộ. Phim gây sốt trở lại, khiến dàn diễn viên chính gây bão, nhất là vai Nguyệt "thảo mai" của Hà Hương.

Vị đắng tình yêu (1990): Vị đắng tình yêu lên sóng vào đầu năm 1990, được dẫn dắt bởi đạo diễn Lê Xuân Hoàng. Trong thập niên dòng phim mì ăn liền lên ngôi, Vị đắng tình yêu khi ra mắt đạt doanh thu kỷ lục với nửa tỷ đồng - con số "khổng lồ" ở thời đó. Với kịch bản xúc động, hấp dẫn, bộ phim được xem như bản tình ca lãng mạn nhất một thời của điện ảnh Việt Nam.

Phim là câu chuyện tình yêu giữa chàng sinh viên trường Y nhà nghèo tên Quang (Lê Công Tuấn Anh) và cô tiểu thư giàu có - Phương (Thủy Tiên). Trải qua thời gian dài, họ mới nhận ra tình yêu dành cho nhau. Nhưng cũng lúc này, Phương phát hiện ra căn bệnh quái ác của mình do mảnh bom thời chiến găm trong đầu. Những người yêu nhau không thể đến với nhau là đề tài đã được khai thác nhiều. Tuy nhiên, Vị đắng tình yêu gây ấn tượng vì kết hợp thêm những câu chuyện xoay quanh thế hệ thanh niên thời hậu chiến.

Vị đắng tình yêu đã gặt hái nhiều giải thưởng nghề nghiệp như Bông Sen Vàng cho Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc, Phim hay nhất (Liên hoan phim Việt Nam 1993), Giải B Hội Điện ảnh Việt Nam (1993). Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng từng chia sẻ chính bộ phim Vị đắng tình yêu cũng đã truyền cảm hứng, tiếp động lực cho anh làm những đề tài học sinh, sinh viên như Xin hãy tin em hay Phía trước là bầu trời.

Theo: Zing News.

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.