Chiêu trò, có người yêu vẫn lên sóng khiến show hẹn hò Việt chết yểu

By dvvn thg 5 11, 2020
Hơn một năm trước, chương trình hẹn hò từng nở rộ, chiếm sóng khung giờ vàng. Hiện tại, hàng loạt game show biến mất, chỉ còn mỗi Người ấy là ai và Bạn muốn hẹn hò.

Không ngoa khi nói những game show hẹn hò gắn với số phận sớm nở, tối tàn. Từng là trào lưu, "món ngon mới" của truyền hình thực tế, thay thế hài nhảm nở rộ trên sóng truyền hình. Song hiện tại, loạt chương trình hẹn hò bỗng biến mất và bị lãng quên.

Điều này được xem là xu thế chung. Khán giả chỉ thích thú với những cái mới, lạ. Mọi thứ quá dồn dập lại khiến người xem bị ngán, "ngộp thở". Chưa kể, những chương trình không được đầu tư, người chơi giả tạo, "tình yêu casting" càng khiến show hẹn hò trông như trò hề.

Và rồi, khi khán giả bị bội thực, show hẹn hò dần biến mất. Đến nay, show hiếm hoi vẫn được phần lớn khán giả quan tâm là Bạn muốn hẹn hò và Người ấy là ai.


Giai đoạn giữa 2017, cuối 2018 được xem là thời điểm bùng phát các chương trình hẹn hò. Lúc ấy, khung giờ vàng của HTV và VTV đều có mặt người chơi lên sóng truyền hình để tìm người yêu.

Từ "chương trình gạo cội" Bạn muốn hẹn hò, loạt game show ăn theo nở rộ như Lựa chọn của trái tim, Khúc hát se duyên, Yêu là chọn, Mảnh ghép tình yêu, Đại chiến kén rể, Quý cô hoàn hảo, Vì yêu mà đến...

Trước khi "loạn" show tình yêu, chỉ có Bạn muốn hẹn hò - format từ Kansai TV Nhật Bản - được duy trì và đánh giá có ý nghĩa. Đỉnh điểm của giai đoạn nở rộ show hẹn hò đến từ màn mắng mẹ chồng ở show Quý cô hoàn hảo.

Tháng 3/2018, Lâm Thiên Kỳ (22 tuổi, sinh viên ĐH Sân khấu Điện ảnh) là người từng bị chỉ trích khi tham gia game show Quý cô hoàn hảo. Cô xuất hiện với vẻ dữ dằn, cãi mẹ chồng tương lai. Dù có lên mạng giải thích diễn xuất theo kịch bản, cô vẫn bị "ném đá" và chịu sự chỉ trích trong thời gian dài.


Tên tuổi phủ sóng, từ khóa Quý cô hoàn hảo xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, kèm theo đó là Top trending, Google... Đây được xem là món mồi ngon để nhà sản xuất đuổi theo, giữa lúc game show thoái trào.

Và rồi, game show hài, thi thố âm nhạc được thay thế bởi các chương trình hẹn hò mùi mẫn. Nhưng trên thực tế, loạt game show này đều chết yểu sau mùa đầu, cùng lắm kéo dài đến mùa thứ hai. Phần lớn các chương trình đều bị khán giả đánh giá "không đọng lại gì sau khi lên sóng".

Lâm Thiên Kỳ, cô gái nổi đình đám qua show hẹn hò, nhưng khi được hỏi về chuyện tiếp tục tham gia các chương trình khác, cô chỉ cảm thấy "sợ". "Nhận được nhiều lời mời nhưng tôi không dám nhận. Nếu may mắn, họ có nhiều lời mời show, phim, TVC. Nếu không biết kiềm chế, thể hiện hơi quá sẽ khiến bản thân bị ảnh hưởng", cô nói.

Thống kê với ba chương trình Bạn muốn hẹn hò, Lựa chọn của trái tim và Người ấy là ai (tính từ tháng 1-8/2019), trong số 478 người chơi chỉ có 9 nhân vật thực sự được chú ý trên mạng xã hội. Trong đó có đến 7 người liên quan đến nghề diễn viên, người mẫu ảnh.

Thống kê trên được lấy từ 3 game show có tuổi thọ cao nhất trên truyền hình. Chưa kể đến hàng loạt chương trình khác, phần lớn người tham gia là diễn viên, mẫu ảnh. Ngoài ra, show hẹn hò còn được casting rầm rộ, quy mô chẳng khác gì tuyển chọn diễn viên đóng phim ngắn, web drama.

Trước khi show truyền hình phát sóng, mỗi chương trình đều đăng bài viết casting, tiêu chí đầu tiên lúc nào cũng là "ngoại hình sáng", "ngoại hình là lợi thế"...

Chưa hết, khi show hẹn hò nhan nhản trên sóng, kịch bản "cứng đơ", nói lời ngôn tình thiếu thực tế chỉ khiến khán giả thấy gượng gạo. Đến nỗi, từng có bình luận cho rằng nhặt vội vài câu tỏ tình trên sóng còn "sến" hơn cả tiểu thuyết diễm tình của nữ sĩ Quỳnh Dao.

"Anh không mua được đôi giày 20 triệu đồng cho em, nhưng nếu em yêu anh, anh hứa sẽ ôm em 200 kiểu mỗi ngày", "Hoa bất tử mọc ở Đà Lạt nhưng em lại ở trong tim anh. Em là người trải qua nhiều đau khổ rồi, anh sẽ mang đến tiếng cười lấp nỗi buồn của em", "Cảm nắng nhưng không nói ra là lỗi của anh. Trong từ điển của anh, phụ nữ không bao giờ có lỗi"...

Những câu tỏ tình như trên không ít lần khiến khán giả "sởn da gà".

Chưa kể, scandal có người yêu nhưng vẫn lên sóng, giả vờ mùi mẫn trên sóng, nhanh chóng chia tay sau đó, dùng mọi cách chiêu trò trên sóng truyền hình... đều khiến các show hẹn hò sớm đi vào ngõ cụt.


Sau tập 39 chương trình Ngôi sao tình yêu, Tố My (23 tuổi, sinh viên Đại học Y dược TP.HCM) nhận nhiều chỉ trích vì thừa nhận đã có bạn trai nhưng vẫn đi hẹn hò.

Chia sẻ với MC chương trình, cô cho biết mình thấy hối hận vì đã có người yêu nhưng vì "đam mê ánh đèn sân khấu" mới lên show hẹn hò. Sỹ Hưng - người chuẩn bị hẹn hò cùng cô - nói răng dù không hài lòng, nhưng hy vọng khán giả ngừng chỉ trích Tố My vì đây là "game show mang tính giải trí".

Trước đó, hàng loạt người chơi chiêu trò, nói dối khi lên sóng.

Tập 4 mùa 2 chương trình Người ấy là ai, Daniel Ehmann được chú ý vì sở hữu vẻ ngoài "Tây" và lời giới thiệu đang là phi công. Sau chương trình, anh liên tục đăng ảnh hạnh phúc với người yêu. Tuy nhiên, Daniel bị nói giả tạo, nói dối nghề nghiệp. Hiện tại, thông tin mới nhất, chàng phi công và mẹ đơn thân đã chia tay.

Phương Phạm - nữ chính hẹn hò cùng Daniel - nói sau chương trình họ tìm hiểu một thời gian, nhưng không thấy hợp nên quyết định làm bạn.

Trước đó, sau khi tham gia show Đại chiến kén rể, Lê Đức (23 tuổi, Hà Nội, sinh viên Cao đẳng Y tế Bạch Mai, Hà Nội) bị bóc mẽ xây dựng vỏ bọc nam thần Hàn Quốc để đi hẹn hò. Cụ thể, "chàng rể quốc dân" bị nghi phẫu thuật thẩm mỹ, nói dối đang quản lý cửa hàng trà sữa, trong khi có thông tin anh chỉ là nhân viên.

Mặt khác, 9X còn bị tố nói dối chuyện "không biết hút thuốc", trong khi loạt ảnh anh nhả khói lan truyền trên nhiều diễn đàn.

Ngọc Duyên (25 tuổi, từng làm việc ở bộ phận sản xuất công ty truyền thông giải trí) nói phần lớn trước khi game show phát sóng, các "diễn viên" được hướng dẫn, tỏ tình làm sao, góc máy như thế nào. Họ còn được chạy chương trình, tỏ tình mẫu mỗi khi lên sóng.

"Sắp xếp là chuyện bình thường ở các chương trình hẹn hò", Ngọc Duyên khẳng định.

Thế rồi, hàng loạt game show hẹn hò dần biết mất. Không còn chỗ đứng ở khung giờ vàng của VTV, HTV, nhiều công ty, đạo diễn cũng rút lui khỏi việc sản xuất show tỏ tình mùi mẫn.

Hiện tại, giữa giai đoạn khó khăn của game show truyền hình, vẫn có hai show hẹn hò hiếm hoi "sống thọ" là Bạn muốn hẹn hò và Người ấy là ai.

Nói về Bạn muốn hẹn hò, đây là game show được mua bản quyền thừ Kansai TV Nhật Bản, xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2013. Sau gần 7 năm phát sóng, chương trình se duyên cho nhiều đôi. Bạn muốn hẹn hò là show hiếm hoi định nghĩa đúng với cái tên "show hẹn hò thực tế".


Người chơi chủ yếu là nhân vật không nằm trong ngành giải trí. Họ đến chương trình với mục đích tìm kiếm một nửa. MC Quyền Linh nhiều lần tiết lộ trên Bạn muốn hẹn hò, có người đăng ký đến 3-4 năm mới được gọi. Bởi, nhà sản xuất phải chọn hồ sơ phù hợp cho hai người, không "quơ đại" để rồi đối phương không ấn nút trong tiếc nuối.

Hiện tại, show mở ra nhiều format khác như Hẹn ăn trưa, Bạn muốn hẹn hò với Cát Tường... Tuy không nổi đình đám và được quan tâm rộng rãi trên mạng, show vẫn sống tốt, thỉnh thoảng gây chú ý với những nhân vật đặc biệt.

Còn Người ấy là ai, show vừa phát sóng tập đầu tiên của mùa 3 tối 8/5. Sau chưa đầy một ngày đăng tải, chương trình đã hút hơn 1,5 triệu lượt xem. Trong quá khứ, hai mùa trước đó của Người ấy là ai cũng đạt lượt xem khủng, thường xuyên lọt Top trending.

Sức hút của chương trình này đến từ format khác hẳn so với loạt chương trình hẹn hò trước đó. Việc "tuyển bạn trai" trên sân khấu cũng là điểm thu hút khán giả.


Ngoài dàn cast có ngoại hình sáng, chương trình còn quy tụ toàn nhân vật đang nổi ở Việt Nam. Người ấy là ai được dẫn dắt bởi Trấn Thành, Hương Giang. Ở tập đầu tiên mùa 2020, nhà sản xuất còn chịu chi mời dàn cố vấn "hạng A" gồm Tóc Tiên, Đức Phúc và siêu mẫu Thái Lan Lukkade.

Không chỉ xem nữ chính hẹn hò, tìm người yêu, khán giả tìm sức hút, tiếng cười, những màn ngẫu hứng từ dàn cố vấn. "Trấn Thành và Hương Giang giờ như đặc sản của Người ấy là ai, bên cạnh MC hoạt ngôn, Hoa hậu chuyển giới lại duyên dáng với những màn đùa giỡn vui vẻ. Dàn cố vấn toàn người 'mặn mà' cũng giúp chương trình hấp dẫn hơn nhiều", tài khoản Thanh Van Tran viết.

Song, ở hai mùa trước đó, Người ấy là ai cũng liên tục "dính phốt". Dàn diễn viên lộ ảnh nóng, nhân vật bị nghi khai gian nghề nghiệp, dính tin đồn trộm cướp trong quá khứ... Và với dàn cast ngoại hình nổi bật, toàn diễn viên trẻ, mẫu ảnh, chương trình cũng thường xuyên bị nói là giả tạo, mùi mẫn trên sân khấu chỉ là diễn.

Dẫu vậy, Người ấy là ai vẫn sống, giữ được sức hút sau giai đoạn đào thải khắc nghiệt của game show truyền hình.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.