Phát ngôn tranh cãi 'Võ sinh đại chiến chết là chết cả nền điện ảnh Việt', đạo diễn nói gì?

By dvvn thg 2 07, 2021
Đao diễn Bá Cường cùng nhà sản xuất Thái Bá Dũng lên tiếng trước phát ngôn gây tranh cãi 'Võ sinh đại chiến chết là chết cả nền điện ảnh Việt'.

Ồn ào liên quan đến phim điện ảnh Võ sinh đại chiến, trong đó có chuyện thất bại về mặt doanh thu, được nhiều người chú ý trong những ngày qua. Bên cạnh những vấn đề đấu tố liên quan đến khâu phát hành, quảng bá phim, câu chuyện về tương lai điện ảnh Việt cũng được đem ra mổ xẻ. Gần đây, phía ê-kíp đoàn phim cũng gây chú ý khi xuất hiện trong chương trình Sunday Talk, cùng bàn luận về những vấn đề xoay quanh sự thành bại của tác phẩm. Tuy nhiên, khi ban tổ chức chia sẻ loạt clip ngắn, trích dẫn phần phát biểu của những người trong cuộc đã khiến dân mạng ''dậy sóng''.

Tại đây, đạo diễn Bá Cường có phát ngôn liên quan đến việc sống còn của nền điện ảnh nước nhà. Theo chia sẻ trong clip, anh nói: “Nếu Võ sinh đại chiến dở thì không nói, nếu nó không tốt thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Phim thừa sức và xứng đáng được sống. Nếu Võ sinh đại chiến chết, đó không đơn thuần là một bộ phim chết, mà chết cả nền điện ảnh Việt Nam”.

Phát ngôn tranh cãi 'Võ sinh đại chiến chết là chết cả nền điện ảnh Việt', đạo diễn nói gì? - ảnh 1

Sau đó, phát ngôn này được lan truyền trên mạng xã hội, tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội. Nhiều người cho rằng quan điểm này mang tính quy chụp, không có cơ sở khi khẳng định sự thành bại của một nền điện ảnh chỉ dựa vào một dự án phim. Một người viết: “Anh đạo diễn nói vậy là không đúng. Phim của anh chết thì còn nhiều phim ngoài kia đang thành công về doanh thu”. Một khán giả chia sẻ: “Các nhà phát hành người ta cũng có đầu óc làm kinh doanh, thời đại kinh tế thị trường, ai cũng phải lo cho miếng cơm manh áo của mình thôi. Có thể phim của anh tốt, có thể thiếu sót trong khâu quảng bá, cũng như sai lầm khi chọn diễn viên chưa có tên tuổi. Nhưng đừng phủ nhận là chất lượng phim chưa tới mức để người ta phải khen, phải trầm trồ”. Một chủ tài khoản nhận xét: “Coi mình là vua của nền điện ảnh hay sao phát biểu căng vậy”…

Phát ngôn tranh cãi 'Võ sinh đại chiến chết là chết cả nền điện ảnh Việt', đạo diễn nói gì? - ảnh 2

Liên hệ với đạo diễn Bá Cường về sự việc, anh cho biết: “Bộ phim Võ sinh đại chiến là một tác phẩm Cường và ê-kíp đã đặt rất nhiều tâm huyết vào nó và tự tin đó là một bộ phim tốt, được đầu tư và chăm chút một cách đàng hoàng, tử tế. Nhưng vì những lý do nào đó, bộ phim đã bị tước mất cơ hội đến được với khán giả ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt. Điều này sẽ khiến cho những thế hệ đạo diễn trẻ, nhà sản xuất độc lập không còn động lực để phấn đấu cống hiến cho nghề. Những bạn diễn viên trẻ sẽ không còn mong muốn cố gắng trau dồi cho sự nghiệp của mình vì họ biết họ không có cơ hội cho những vai diễn trong những tác phẩm lớn. Vì thế, khi Cường chia sẻ lời nói cuối của buổi talkshow là Võ sinh đại chiến chết, thì đó không phải là cái chết của một bộ phim, mà là cái chết của điện ảnh Việt Nam; bởi vì cái chết của Võ sinh đại chiến sẽ giết luôn những hoài bão và ước mơ của những thế hệ trẻ của nền điện ảnh Việt Nam khi họ không có cơ hội để mang tác phẩm của mình đến với công chúng”.

Ngoài ra, phía này cũng tiết lộ: “Đối với những đạo diễn trẻ, những nhà làm phim độc lập, khi đưa ra một bộ phim, họ đã là những con người dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm. Có thể tác phẩm đầu tay của họ tốt hoặc không tốt, nhưng những nỗ lực cố gắng của họ cũng nên được ghi nhận và cần được hỗ trợ để sản phẩm của họ có cơ hội tiếp cận được đến khán giả, và từ đó, họ có thể học hỏi, phát triển…”.

Phát ngôn tranh cãi 'Võ sinh đại chiến chết là chết cả nền điện ảnh Việt', đạo diễn nói gì? - ảnh 3

Đồng quan điểm với đạo diễn Bá Cường, nhà sản xuất Thái Bá Dũng chia sẻ: “Trong talkshow, chúng tôi chia sẻ khá nhiều. Thực sự, nếu nền điện ảnh Việt Nam không dành cơ hội cho ê-kíp trẻ, đạo diễn trẻ, diễn viên trẻ… thì quanh đi quẩn lại chỉ có những gương mặt cũ. Điều đó không tạo ra bước chuyển mình, không có bước đột phá cho nền điện ảnh nước nhà. Cho nên, sau khi chia sẻ hết thì Bá Cường mới chốt lại một câu rằng cái chết của Võ sinh đại chiến không đơn giản chỉ là cái chết của một bộ phim, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến nền điện ảnh nữa. Mọi người cũng có hỏi tại sao không lựa chọn những gương mặt bảo chứng. Tôi mới bảo là gương mặt bảo chứng là thế nào. Có những phim mời những diễn viên bảo chứng, nhưng thất bại thì vẫn thất bại thôi. Cơ bản, sản phẩm cuối cùng được làm ra phải phù hợp với khán giả và khán giả phải là người quyết định sản phẩm đó có thành công hay không”.

Ngoài ra, ông Thái Bá Dũng cũng cho biết quyết định đầu tư vào các dự án điện ảnh trong tương lai sẽ không bị ảnh hưởng và tác động bởi trường hợp đáng tiếc của phim Võ sinh đại chiến. “Tôi nghĩ quyết định đầu tư vào Võ sinh đại chiến phần nào nói rõ về mong muốn của tôi rồi. Dĩ nhiên, để thuyết phục tôi làm phim thì có nhiều yếu tố lắm. Thứ nhất đó phải là thể loại tôi thích, thứ hai kịch bản có ổn không thì tính tiếp ê-kíp. Tôi không có vấn đề gì khi làm việc với ê-kíp mới, diễn viên mới, quan trọng là họ thuyết phục được tôi bằng cách chứng minh khả năng của mình…”, ông Dũng nói thêm.

Trước đó khi chia sẻ với Thanh Niên về cú ngã ngựa của Võ sinh đại chiến, nhà phát hành lên tiếng: "Các rạp chiếu trên tinh thần luôn ủng hộ phim Việt, nhưng nếu phim không có doanh thu thì phải nhường chỗ cho phim được khán giả lựa chọn hơn vì sự sống còn của hệ thống rạp... Việc khán giả lựa chọn phim hay không thì không ai có thể quyết định thay khán giả. Nhìn lại chặng đường đã qua có rất nhiều phim Việt được đồng nghiệp, người trong ngành đánh giá cao nhưng lại không mang đến doanh thu như mong muốn. Đây là một thực tế mà các nhà làm phim, nhà phát hành và rạp không thể phủ nhận".

Theo: thanhnien.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.