Phim chiến tranh ‘Truyền thuyết về Quán Tiên’ - lưng chừng cảm xúc

By dvvn thg 5 24, 2020
Sở hữu ý tưởng hứa hẹn, nhưng tác phẩm của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chưa thể ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả bởi phần nội dung còn thiếu sót.

Nội dung Truyền thuyết về Quán Tiên dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Xuân Thiều. Phim lấy bối cảnh vùng Trường Sơn năm 1967 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang đi đến hồi quyết liệt. Lúc này, đoàn xe vận tải của ta thường xuyên bị tổn thất do các chiến sĩ phải cầm lái liên tục hàng trăm cây số.

Ba nữ thanh niên xung phong gồm Mùi (Đỗ Thúy Hằng), Phượng (Hồ Minh Khuê) và Tuyết Lan (Hoàng Mai Anh) được giao nhiệm vụ thành lập một quán ăn trong hang làm nơi nghỉ chân cho bộ đội. Song, họ không chỉ đối mặt với bom đạn, mà còn bị một con vượn khổng lồ ngày đêm đeo bám.

Ê-kíp Truyền thuyết về Quán Tiên đã rất kỳ công trong việc xây dựng khung cảnh hoang sơ của vùng Trường Sơn cách đây 40 năm, cũng như hang động “đẹp như tiên cảnh” của ba nữ thanh niên xung phong. Phim sử dụng nhiều góc toàn cảnh hoặc từ trên cao xuống nhằm làm nổi bật hình ảnh núi rừng hùng vĩ và đầy mê hoặc ở khu Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trong bối cảnh đó, tác phẩm tái hiện một thời kỳ lịch sử gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc khi những người lính “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Dưới làn mưa bom bão đạn, từng đoàn chiến sĩ đội mưa nắng liên tục hành quân, những đội dân công túc trực ngày đêm để dọn đường cho xe vận tải.


Nhiều câu chuyện cảm động từ các cựu chiến binh cũng được kể lại. Đơn cử như hình ảnh một người lính mắc bệnh sốt rét, nhưng bị đồng đội bỏ quên khi hành quân gấp. Anh cuối cùng hy sinh trong chiếc võng mà không ai hay biết. Hay như việc những người đồng đội đã khuất hiện về gặp nhau trong mơ.

Ngoài ra, phần âm nhạc do Trần Mạnh Hùng cùng Olivier Ochanine của dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời thực hiện cũng mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Những giai điệu lúc bi tráng, lúc đau thương, luyến tiếc được lồng ghép khéo léo xuyên suốt thời lượng phim.

Song, yếu tố kỹ xảo của Truyền thuyết về Quán Tiên còn cũ kỹ, giả tạo. Người xem dễ dàng nhận ra những cảnh cháy nổ, ném bom đều được thực hiện bằng đồ họa vi tính. Đặc biệt, hình ảnh con vượn ngây ngô khó lòng gây ra sự sợ hãi, kịch tính như ý đồ của tác phẩm.

Thông qua hình ảnh ba nữ chiến sĩ, Truyền thuyết về Quán Tiên muốn xoáy sâu vào những khao khát yêu thương của người trẻ trong thời chiến.

Mỗi người trong số họ có thân phận khác nhau. Mùi và chồng chỉ mới ở bên nhau được ba ngày thì anh phải vào chiến trường rồi mất liên lạc suốt nhiều năm. Phượng và chàng lái xe Quỳnh (Lê Hoàng Long) yêu nhau, nhưng chỉ có thể gặp qua những cánh thư. Còn Tuyết Lan và Ku Xê (Leo Nguyễn) nảy sinh tình cảm trong nghịch cảnh.


Qua đó, người xem có thể cảm nhận những đau thương mà các chiến sĩ phải gánh chịu. Họ cũng mong muốn yêu và được yêu như bao người khác. Song, ít ai dám bộc lộ cảm xúc của bản thân khi nước nhà chưa thống nhất, sống nay chết mai. Họ không dám trao nhau những lời ước hẹn, mà chỉ dám kìm nén những khao khát vào sâu trong lòng.

Tuy nhiên, những ý tưởng đó rốt cuộc để lại nhiều dấu ấn bởi phần nội dung thiếu điểm nhấn. Phim có tiết tấu chậm rãi với nhiều tình tiết bị kéo dài không cần thiết. Vấn đề của ba cô gái tại Quán Tiên cứ thế lặp đi lặp lại, nhưng không được giải quyết triệt để.

Sự xuất hiện của con vượn ban đầu gây ra nhiều tò mò, nhưng đến cuối lại không đóng vai trò gì cụ thể. Mối quan hệ giữa nó và Mùi chỉ được giải quyết một cách chóng vánh và gượng gạo. Không những thế, phim còn lộ rõ nhiều sơ hở trong kịch bản.

Nhiệm vụ ở Quán Tiên tỏ ra khá yên bình và dễ dàng so với sự ác liệt nơi chiến trường. Việc đưa vào chứng bệnh cuồng loạn (hysteria) để giải thích việc “thiếu hơi đàn ông” chưa thật sự hợp lý. Kết phim được xử lý chưa khéo khiến mọi thứ chỉ dừng ở lưng chừng.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã xây dựng rất tốt tính cách riêng biệt cho từng nhân vật trong phim. Tuy nhiên, dàn diễn viên trẻ lại chưa làm tròn nhiệm vụ. Những cái tên như Trần Việt Hoàng, Đỗ Ngọc Long hay Hoàng Mai Anh không thể hiện được những mâu thuẫn nội tâm, nỗi đau chia ly mà nhân vật của họ phải gánh chịu.


Sau vai diễn ấn tượng trong Cuộc đời của Yến (2015), Đỗ Thúy Hằng gây thất vọng khi hóa thân thành nàng Mùi trong Truyền thuyết về Quán Tiên. Nhân vật của cô chỉ có một nét biểu cảm đau buồn trong toàn bộ thời lượng. Bên cạnh đó, khán giả cũng khó nhận ra hình ảnh một chỉ huy quyết đoán, mạnh mẽ như lời giới thiệu của cấp trên trước đó.

Điểm nhấn trong diễn xuất lại thuộc về cái tên lần đấu lấn sân điện ảnh: Hồ Minh Khuê. Cô thể hiện được nét tinh nghịch, nhí nhảnh, ưa chọc phá của Phượng. Đồng thời, nữ chiến sĩ cũng có những phân cảnh bộc lộ tình cảm sâu sắc với người yêu hay các chị em ở Quán Tiên.

Tuy chưa hoàn hảo, nhưng Truyền thuyết về Quán Tiên phần nào đó cho thấy bước tiến trong dòng phim chiến tranh của nước nhà. Với những kịch bản hay, phim lịch sử Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước khác trên sân chơi quốc tế.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.