Phim của Sơn Tùng M-TP: Truyền cảm hứng đẹp dù thiếu tính điện ảnh

By dvvn thg 6 15, 2020
“Sky Tour” thiếu phong cách tài liệu rõ nét để mang đến dấu ấn điện ảnh. Nhưng, phim tạo ra nguồn cảm hứng đẹp, trong giá trị tiên phong từ nghệ sĩ Việt 26 tuổi: Sơn Tùng M-TP.

Khi bước chân vào con đường âm nhạc, Sơn Tùng M-TP không đặt mục tiêu phải thành người hát hay nhất. Khi bước vào cánh cổng Nhạc viện TP.HCM, chàng trai sinh năm 1994 cũng không có ý định sẽ trở thành thủ khoa trường nhạc. Thay vào đó, Sơn Tùng M-TP giữ một mục tiêu cố định, suốt những năm đầu tuổi trẻ: Phải trở thành nghệ sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam.

“Ngông cuồng”, “Mày nghĩ mày là ai?”, “Mày sẽ thất bại”… không chỉ đơn thuần là những phản hồi của người xung quanh nếu mục tiêu ảo tưởng ấy được tiết lộ. Hơn cả, chính Sơn Tùng M-TP cũng từng tự vấn với mình như vậy, giữa không ít gièm pha.

Phim tài liệu Sky Tour phần nào trả lời cho thắc mắc vì sao Sơn Tùng M-TP dám mơ giấc mơ lớn như vậy. Anh đã hiện thực nó bằng cách nào? Đằng sau thành công và hào quang đã quá rõ, liệu có nước mắt và góc khuất của thất bại?


Sky Tour có thời lượng chưa đầy 100 phút, thuộc thể loại phim tài liệu quay trực tiếp. Theo đó, phim ghi lại những sự kiện diễn ra trong tour diễn Sky Tour năm 2019 của Sơn Tùng M-TP, tại 3 thành phố lớn, lần lượt là TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội.

Ngoài một phim ngắn vốn đã được phát trong tour diễn, nay được lồng ghép vào phim để thể hiện sự can trường của nam ca sĩ, Sky Tour hoàn toàn không có những tư liệu lưu trữ cũ. Toàn bộ hình ảnh sân khấu, hậu trường, phỏng vấn được thực hiện đồng thời và sau tour diễn 2019.

Phim được chia làm 3 phần, theo cấu trúc truyền thống của phim tài liệu nói chung và phim tài liệu âm nhạc về tour diễn nói riêng. Trong 94 phút, phim đan xen những hình ảnh, tiết mục trên sân khấu với những câu chuyện đằng sau hậu trường và những đoạn phỏng vấn với Sơn Tùng M-TP, các thành viên nổi bật của ê-kíp như producer âm nhạc, đạo diễn sân khấu, giám đốc sản xuất, quản lý nghệ sĩ…

Ngoài ra, điểm nhấn không thể thiếu là những tiết mục âm nhạc. Toàn bộ là những bản hit của Sơn Tùng M-TP như Em của ngày hôm qua, Chúng ta không thuộc về nhau, Chạy ngay đi, Hãy trao cho anh, Remember Me…

Cùng với những tiết mục, phim tiết lộ về cách đặt để, biên tập trong hậu trường. Có những phút ngẫu hứng, có tranh luận, và có cả những tính toán thiệt hơn.

Phim chứng minh đằng sau một tiết mục lộng lẫy và bùng nổ trên sân khấu, không chỉ là câu chuyện của hát hay, mặc đẹp, mà còn là những cân đong về vũ đạo, biểu cảm, thậm chí là cả cách bắt nhịp vỗ tay, cách vào ra sân khấu...


Nhờ vậy, Sky Tour, dưới hình thức phim tài liệu đã khắc họa một Sơn Tùng M-TP không chỉ là nghệ sĩ trên sân khấu. Anh gần như tham gia vào mọi khâu sản xuất. Những cuộc họp hành mà quyết định của Sơn Tùng M-TP luôn là quyết định quan trọng nhất. Nam ca sĩ cũng là người duyệt sân khấu cuối cùng và để ý đến ngay cả những chi tiết nhỏ nhất.

Anh cũng là người chịu trách nhiệm chính về tiền - bạc, trong vai trò người đứng đầu công ty. Sơn Tùng M-TP thành thật nhiều lúc anh “không có đồng nào trong túi” sau khi chi tiền cho sản xuất nhưng luôn nghĩ bản thân đầu tư làm sản phẩm chất lượng, ắt sẽ thu được thành quả.

Sơn Tùng M-TP, với tour diễn 2019, đã gặt hái được thành quả ngoài sức mong đợi. Những sân khấu kín đặc khán giả, những gương mặt hò reo, những phản hồi tích cực từ truyền thông là câu trả lời trọn vẹn nhất, đáp đền cho những lo lắng trong hậu trường hay nỗ lực xây dựng chiến lược của một nghệ sĩ.

Sky Tour không phải phim tài liệu tiểu sử. Chỉ xoay quanh góc độ của tour diễn, thành phẩm, do vậy không thể trả lời cho hết những thắc mắc về Sơn Tùng M-TP. Song, với những lát cắt của hậu trường hay những chia sẻ của cộng sự, Sơn Tùng M-TP cũng hiện lên nhiều hơn những gì số đông đã biết.

Phim cho thấy giọng ca Chạy ngay đi là một người gần gũi, tình cảm và tôn trọng cộng sự. Dù Sơn Tùng M-TP là người quyết định cuối cùng nhưng những cuộc trao đổi với cộng sự hiện lên đều không căng thẳng. Thay vào đó, nam ca sĩ và ê-kíp đều dễ tìm được tiếng nói chung, ngay cả trong những quyết định khó khăn nhất.

Cũng Sơn Tùng M-TP là người chủ động kéo cộng sự xuống chụp ảnh khi đi qua một địa điểm đẹp. Cũng anh là người nhớ và tổ chức sinh nhật cho quản lý trong hậu trường.

Anh cũng không ngại ngồi chơi game đến nửa đêm với ê-kíp, chụp ảnh cho cộng sự tạo dáng. Phim Sky Tour, do đó, có nhiều tình tiết thú vị, thể hiện sự hài hước của ca sĩ gốc Thái Bình.

Nam nghệ sĩ cũng là người sống tình cảm và tôn thờ giá trị gia đình. Kết thúc một tour diễn, Sơn Tùng M-TP gọi điện cho mẹ khi đã thấm mệt.

“Mẹ ngủ chưa?”. “Mẹ chưa! Mẹ đang chờ xem con diễn xong chưa?”. “Hôm nay mất tiếng à?” “Thì lúc nào diễn xong chả mất tiếng”. Cuộc nói chuyện giữa hai mẹ con là những phút lặng sau sân khấu. Đằng sau những tràng pháo tay, những âm thanh hò hét, một ngôi sao trở về thường nhật, vẫn là một đứa con của mẹ, nhận những lo lắng, quan tâm từ gia đình.

Thực ra, Sky Tour gây tiếc nuối vì đã không có nhiều hơn những chi tiết, khoảnh khắc như vậy. Những lát cắt về gia đình có thể sẽ làm phim trở nên đắt giá và xúc động hơn thay vì ít nhiều gây hụt hẫng như bản đang trình chiếu.


Sky Tour có một tổng thể tốt, tôn trọng hình thức phim tài liệu, song ít những chi tiết thực sự gây bất ngờ. Những hình ảnh của hậu trường cho cảm giác quá chỉn chu, tính toán mà thiếu đi sự tự nhiên như phong cách cần có của phim tài liệu.

Việc đằng sau một tour diễn thành công nhưng lại không có những tranh cãi quyết liệt, thậm chí những xung đột quan điểm trở thành chuyện có vẻ khó tin.

Phim cũng thiếu đi những sơ sẩy hay những tính toán sai mà gần như tour diễn âm nhạc nào cũng có. Vì lẽ đó, Sky Tour thiếu đi sự đa sắc của một bộ phim tài liệu, và dường như đã có phần tô hồng nhiều hơn là nói thật.

Thực tế hạn chế này không riêng gì Sơn Tùng M-TP mà một vài ngôi sao ca nhạc khi tự thực hiện phim về mình cũng từng mắc phải. Trong phim 3D tự làm về mình có tên Part of me (2012), Katy Perry cũng từng bị nhận xét là có phần tô hồng hình ảnh của một ngôi sao ca nhạc.

Với một bộ phim tài liệu, để có dấu ấn điện ảnh, đôi khi cần bàn tay của người đạo diễn tài hoa, mà một ngôi sao dù rất giỏi giang cũng khó làm hết được.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.