Phim Việt từng kiếm trăm tỷ mùa Tết như thế nào?

By dvvn thg 2 08, 2021
Trong 12 phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ, 5 phim được phát hành vào dịp Tết Nguyên đán. Tết luôn được coi là thời điểm vàng để các đoàn phim mang tác phẩm của mình ra rạp.

Đến nay, điện ảnh Việt đã có 12 tác phẩm vượt mốc 100 tỷ đồng doanh thu. Danh sách bao gồm: Để Mai tính, Em chưa 18, Em là bà nội của anh, Siêu sao siêu ngố, Lật mặt 4, Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, Mắt biếc, Gái già lắm chiêu 3, Tiệc trăng máu và Chị Mười ba: 3 ngày sinh tử.

Chiếm số lượng không nhỏ trong số đó là phim được phát hành vào dịp Tết Nguyên đán: Siêu sao siêu ngố, Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu, Em là bà nội của anh và Gái già lắm chiêu 3.

Nhìn thị trường 10 năm trở lại đây, Tết luôn là thời điểm rất sôi động của thị trường điện ảnh. Năm 2011, giới quan sát từng ngỡ ngàng khi có tới 6 phim phát hành dịp Tết, bao gồm: Cột mốc 23, Lời nguyền huyết ngải, Vũ điệu đường cong, Hello cô Ba, Thiên mệnh anh hùng và Lệ phí tình yêu. Ngoài ra, còn có Tối nay 8 giờ và Hoán đổi thân xác đã ra mắt dịp Giáng sinh và kéo dài đến gần Tết.

Những năm sau đó, số lượng phim ra rạp dịp Tết luôn nổi bật hơn hẳn những kỳ nghỉ lễ ngắn ngày khác. Nguyên nhân căn bản đến từ ưu thế doanh thu của phim Tết. Dịp nghỉ lễ đón năm mới với lượng khán giả ra rạp đông hơn hẳn ngày thường đã giúp không ít phim thắng lớn.

Đầu tiên phải kể đến Mỹ nhân kế phát hành dịp Tết Nguyên đán năm 2013. Với 52 tỷ đồng sau hai tuần chiếu rạp, phim đã lập kỷ lục ở thời điểm đó về doanh thu phim Việt, vượt xa Long Ruồi năm 2010 với 42 tỷ đồng.

Phim Viet tung thang lon dip Tet anh 2

Đến Tết Nguyên đán 2014, Nhà có 5 nàng tiên thành công lớn về doanh thu. Tác phẩm của đạo diễn Ngọc Giàu được loan báo đã thu được gần 60 tỷ đồng sau mùa phim Tết.

Năm đó, Cô dâu đại chiến 2 của Victor Vũ khởi chiếu trước Tết Nguyên đán với sự tham gia của Bình Minh, Lan Phương, Lê Khánh, Vân Trang, Maya và Yu Dương sau 20 ngày (đến mùng 5 Tết) cũng đạt gần 40 tỷ đồng.

Những năm gần đây, Tết tiếp tục là dịp để phim Việt đại thắng. Năm 2016, Tía tui là cao thủ của đạo diễn Ngọc Giàu với sức hút của Hoài Linh - Việt Hương - Hoài Lâm, đã thu về hơn 50 tỷ đồng sau 21 ngày ra rạp, dẫn đầu doanh thu dịp Tết.

Những năm đó cũng có trường hợp đặc biệt là Em là bà nội của anh của Phan Gia Nhật Linh. Phim thực tế được công chiếu vào trung tuần tháng 12/2015, trước Tết Nguyên đán. Song, trong dịp Tết, nhà sản xuất tung ra phiên bản đặc biệt, dài hơn khoảng 10 phút so với bản chiếu đầu tiên ngoài rạp. Nhờ bản đặc biệt này, phim thu thêm 5 tỷ và cán mốc 102 tỷ đồng doanh thu chung cuộc.

Từ năm 2018 đến nay, Tết nào cũng có phim đạt mốc 100 tỷ đồng doanh thu. Tết Nguyên đán 2018, Siêu sao siêu ngố mang lại thành công về doanh thu cho Đức Thịnh. Phim cán mốc 100 tỷ đồng sau hơn nửa tháng trụ tại rạp.

Đến năm 2019, có tới hai phim Việt vượt qua mốc 100 tỷ đồng doanh thu là Cua lại vợ bầu do bộ đôi Trấn Thành - Ninh Dương Lan Ngọc đóng chính, đạo diễn Nhất Trung thực hiện và Trạng Quỳnh do Đức Thịnh đạo diễn với sự tham gia của Nhã Phương, Quốc Anh, Trấn Thành. Trong đó, Cua lại vợ bầu đạt 176 tỷ đồng doanh thu, vượt Em chưa 18 ở thời điểm đó để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất.

Sang năm 2020, Gái già lắm chiêu 3 trở thành tác phẩm ăn khách nhất dịp Tết Nguyên đán 2020. Phim do bộ đội Nam Cito và Bảo Nhân đạo diễn thu được 165 tỷ đồng sau 2 tuần. Đây cũng là phần phim có doanh thu cao nhất trong chuỗi 3 phần của phim này.

Dù thị trường phim Tết luôn được đánh giá là sôi động, dễ thắng lớn, song, chất lượng phim không phải lúc nào cũng tương xứng với doanh thu đạt được. Nhiều phim Tết có chất lượng vừa phải, thậm chí có cả những phim hài bị dán mác thảm họa. Và, không ít phim trong đó, chủ yếu ăn khách nhờ yếu tố hài, danh hài và thuần tính giải trí.

Tía tui là cao thủ năm 2016 không được đánh giá cao về nội dung nhưng bộ phim này vẫn là lựa chọn ưu tiên của khán giả đại chúng nhờ tính giải trí, hài hước, dễ xem. Tương tự, Siêu sao siêu ngố năm 2018 cũng chứa đựng nội dung đơn giản, hài hước, mang đậm tinh thần vui vẻ và không nổi bật về chất lượng.

Phim Viet tung thang lon dip Tet anh 3

Trong khi đó, Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh ra rạp dịp Tết 2019 bị coi là thảm họa đầu năm của điện ảnh. Phim nhận nhiều chỉ trích về cốt truyện, kịch bản, diễn xuất nhưng thắng lớn ở phòng vé.

Cua lại vợ bầu cũng đại thắng năm đó với chất lượng đỡ hơn Trạng Quỳnh nhưng cũng chỉ dừng ở mức trung bình.

Năm 2020, Gái già lắm chiêu 3 dẫn đầu doanh thu phim Tết nhưng cũng không phải phim xuất sắc. Ngoài việc Lê Khanh, Hồng Vân để lại ấn tượng về diễn xuất, phim mang nặng tính giải trí, nhiều mảng miếng gây cười kém duyên và kém sang. Phim còn vướng lùm xùm chuyện đạo, nhái ý tưởng từ phim Con nhà siêu giàu châu Á.

Tính giải trí được cho là yếu tố cần thiết cho phim Tết, ở vào thời điểm mà khán giả có nhu cầu thư giãn để chia tay năm cũ, chào đón năm mới. Nhưng không ít phim Tết chọn cách sa đà vào nội dung giải trí, đôi khi thành nhảm nhí. Tình trạng này liệu còn tồn tại ở cuộc đua phim Tết năm nay với Lật mặt: 48h, Trạng tí và Bố già?

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.