[REVIEW] Cha Ma (Ghost Father)

By dvvn thg 8 26, 2019
Cha Ma tuy có cố gắng, nhưng chưa thực sự tạo được dấu ấn.

Cha Ma (Ghost Father) - một bộ phim kinh dị có hướng đi mới nhưng vẫn thất bại trong cách khai thác và truyền tải nội dung. Cha Ma là sự trở lại của đạo diễn Bá Vũ sau nhiều năm vắng bóng với bộ phim đầu tay Ngủ Với Hồn Ma. Những tưởng đây sẽ là bước tiến mới cho sự nghiệp điện ảnh nước nhà nhưng bộ phim đã khiến khán giả không khỏi thất vọng.

Cha Ma là câu chuyện xoay quanh Vân Nhi (Ngọc Duyên) - cô sinh viên xinh đẹp nhận làm bảo mẫu trong một gia đình đơn chiếc chỉ có hai mẹ con. Vì quá bận rộn với công việc nên Thanh (Phương Anh Đào) đã giao nhà và cô con gái 4 tuổi Kitty (Chiêu Nghi) của mình cho Nhi chăm sóc. Mọi chuyện sẽ cực kì tốt đẹp cho tới khi đêm xuống Vân Nhi lại nghe thấy tiếng hát ru đầy ma mị và tiếng bước chân vang vọng trên sàn nhà. Không chỉ có thế, hàng loạt hiện tượng bí ẩn khác cũng xuất hiện khiến cô vô cùng hoang mang và lo lắng tột độ. Và rồi khi cô khám phá ra mọi việc thì cũng chính là lúc cô đối mặt với sự thật đầy phũ phàng.

Phương Anh Đào - người mẹ đơn thân tài giỏi nhưng cũng chứa nhiều bí ẩn (Ảnh: Youtube)

Phim mở đầu với những cảnh quay tối tạo cảm giác u buồn pha với vẻ ma mị của thành phố sương mù (Đà Lạt), từ đó gây được ấn tượng mạnh cho khán giả ở ngay những thước phim đầu tiên. Lấy cảm hứng từ truyện ngắn của Hoàng Anh Tú, phim sở hữu tầng ý tưởng khá mới lạ và đặc biệt hơn so với những bộ phim kinh dị khác của Việt Nam. Đồng thời Cha Ma cũng cố gắng mang đến những bài học về giá trị của tình cảm gia đình trong xã hội hiện nay. Các cảnh hù doạ của phim tuy không máu me, đáng sợ nhưng lại được lồng ghép khá hợp lý và phần nào tạo được sự kịch tính cho người xem.

Tạo hình kinh dị của Đan Trường

Thế nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ để làm hài lòng khán giả khi đến với Cha Ma, bởi phim vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Đầu tiên phải nói đến là mạch phim quá dài dòng và lê thê. Dù thời lượng chỉ vỏn vẹn 90 phút thế nhưng người viết có cảm tưởng là đã xem phim suốt 3 giờ đồng hồ mà vẫn không có hồi kết. Cha Ma có nhiều cảnh dư thừa khiến phim trở nên rối ren và khó hiểu. Phim không có sự phát triển nội dung mà chỉ là những cảnh quay lặp đi lặp lại một vấn đề. Điều này khiến người xem cực kì chán nản và mất đi sự tập trung vào bộ phim. Bên cạnh đó cách giải quyết nút thắt của Cha Ma tuy có yếu tố bất ngờ nhưng lại thiếu điểm nhấn và chưa hẳn đẩy cao trào lên đỉnh điểm cũng như thiếu sự kịch tính.

Một vấn đề tiếp theo của phim đó là việc cắt, chuyển cảnh. Các cảnh được cắt, chuyển vô thưởng vô phạt gây lộn xộn và ngắt mạch cảm xúc của khán giả. Xuyên suốt bộ phim là một tông màu lạnh tái. Có thể hiểu đây là ý đồ của bộ phim khi muốn thể hiện sự u ám, lạnh lẽo và cô độc. Tuy nhiên việc lạm dụng màu tái cộng với hầu hết các cảnh quay đều trong bóng tối sẽ khiến phim trở nên thiếu sáng trầm trọng tạo sự khó chịu cho khán giả.

Bộ phim chìm đắm trong bóng tối

Thêm vào đó, điểm trừ lớn nhất của Cha Ma không thể không kể đến chính là lời thoại. Những câu thoại tưởng chừng sẽ chỉ gặp được trong các bài tập đọc mẫu ở sách giáo khoa nay lại được đưa vào một bộ phim kinh dị. Các nhân vật trò chuyện với nhau hết sức gượng gạo, khiên cưỡng và ngô nghê. Chính vì vậy dù là phim kinh dị nhưng Cha Ma lại khiến khán giả phì cười bởi những câu thoại phi thực tế đó. Tiếc thay, Cha Ma đã không thể làm khán giả thả hồn vào bộ phim khi phải liên tục nghe những cuộc trò chuyện như học thuộc lòng ấy. Chưa kể đến giọng nói các nhân vật cũng mang vẻ rất "kịch" và giả, đôi chỗ không rõ chữ và không hề khớp với biểu cảm khuôn mặt.

Về dàn diễn viên thì có thể thấy súc hút của anh Bo Đan Trường đã tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ cho phim. Dù vậy vẫn không cứu vãn được thực tế diễn xuất của các diễn viên chính. Ngọc Duyên - cô nàng xinh đẹp trong vai chính có lẽ vẫn chưa có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt diễn xuất, biểu cảm lẫn ngôn ngữ cơ thể. Cô diễn rất đơ và sượng, biểu cảm sợ hãi của cô không khiến khán giả thấy rằng nó thật sự đáng sợ. Có đôi lúc cô không kiểm soát được cơ thể khiến tay chân trở nên căng thẳng và quờ quạng trên màn ảnh rộng. Đan Trường đến với vai diễn này có thể nói là một thử thách mới. Nhưng thử thách này lại quá nhạt nhoà và không để lại một dấu ấn gì trong lòng công chúng. Phương Anh Đào trong Cha Ma là cái tên tạo được niềm tin và sự yên tâm cho khán giả hơn bao giờ hết. Bởi cô diễn ổn nhất và tròn vai nhất.

Vẻ mặt sợ hãi, lo lắng, đau khổ lẫn vui vẻ của nữ diễn viên (Ảnh: Youtube)

Cuối cùng, Cha Ma là một bộ phim có sự sáng tạo riêng nhưng lại đan cài nhiều câu chuyện, nhiều ý nghĩa khiến kịch bản trở nên rối rắm, rời rạc và không có sự hài hoà giữa các tình tiết với nhau. Từ giữa phim trở về sau mọi logic dần trở nên lỏng lẻo và bộ phim như đang chật vật để tìm ra được một cái kết hợp lý. Cha Ma đã mang đến cho khán giả một trải nghiệm mới nhưng không thật sự xứng đáng với kỳ vọng.

Một cảnh phim làm khán giả liên tưởng đến Rings (Ảnh: petrotimes)

Theo: Moveek

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.