‘Thiên thần hộ mệnh’ - mê cung khó hiểu của Victor Vũ

By dvvn thg 5 02, 2021
Kể câu chuyện showbiz, bùa ngải, đạo diễn Victor Vũ quay về sở trường ở dòng kinh dị, giật gân. Song, kịch bản phim còn khuyết điểm.

Thiên thần hộ mệnh là dự án đạo diễn Victor Vũ phát triển sau thắng lợi doanh thu của Mắt biếc (2019). Đối lập sự nhẹ nhàng của tác phẩm trước, nhà làm phim lần này khai thác thế giới đen tối của showbiz với những chiêu trò và bùa ngải. Câu chuyện bắt đầu với cảnh ca sĩ nổi tiếng Lam Phương (Salim) tự sát trong bồn tắm sau khi bị tung clip sex lên mạng.

Cái chết đột ngột của ngôi sao trẻ khiến cả showbiz rúng động. Gia đình người quá cố lẫn cảnh sát muốn khai thác thêm thông tin từ Mai Ly (Trúc Anh) - cô ca sĩ hát bè đi cùng Phương trong bữa tiệc tai tiếng. Song, Mai Ly giữ kín mọi chuyện với lời giải thích mình đã bị đánh thuốc. Nhiều tháng sau, cô thỉnh thoảng gặp hiện tượng lạ, nhìn thấy Phương hiện về.

Mai Ly lúc này cũng muốn tiến thân thành ca sĩ và giành tình cảm của Khánh (Samuel An) - nhà sản xuất âm nhạc kiêm bạn trai trước đây của Phương. Để mau đạt mục đích, cô gia nhập hội nhóm sử dụng búp mê Kumanthong - một kiểu thần giám hộ huyền bí theo phong tục Thái Lan. Bất chấp cảnh báo từ người bạn thân Huyền (Amee), Mai Ly ngày càng mê muội trên con đường trở thành ngôi sao.

Những cú twist vốn là đặc trưng trong kịch bản của Victor Vũ. Ở bộ phim mới, anh không giấu ý đồ tạo bất ngờ ngay từ tên ca khúc nhạc phim Nhìn vậy mà không phải vậy.

Trong hầu hết thời lượng phim, đạo diễn Việt kiều dùng nhiều tình tiết phân tán sự chú ý của khán giả, trước khi lật tẩy câu chuyện về cuối. Cú twist làm biến đổi toàn bộ đường dây mạch truyện và khiến các sự kiện trước đó mang ý nghĩa khác.

review phim Thien than ho menh anh 2

Trong khâu kinh dị, đạo diễn sử dụng các màn jump-scare và nhiều cú máy tĩnh hướng về “bé Na” (tên búp bê Kumanthong của Mai Ly). Những pha jump-scare được cài cắm rải rác để gây giật mình, trong khi búp bê được sử dụng theo cách thức khá giống với loạt phim Annabelle. Nó xuất hiện trong tình trạng bất động, nhưng nét mặt vẫn toát lên vẻ bí hiểm, đáng sợ. Những cảnh đặc tả búp bê được chèn vào hoặc đi sau diễn biến quan trọng, tạo cảm giác như nó đang thao túng mọi chuyện.

Loạt búp bê giống như nhóm “nhân vật phụ” của bộ phim, xuất hiện với tần suất dày và nhiều hình dạng. Thật ra, lòng tham, sân si của con người đặt vào chúng còn đáng sợ hơn cả bản thân chúng.

Sự biến đổi của Mai Ly phản ánh rõ nhất ý tưởng này. Từ chỗ là cô sinh viên hiền lành, nhân vật ngày càng tham vọng và lún sâu trong niềm tin vào Kumanthong. Khi Mai Ly lần đầu hài lòng trước vận may mà linh vật mang đến, cô đã lựa chọn bước vào một mê cung khó có lối thoát.

Như nhiều tác phẩm trước, đạo diễn Victor Vũ sử dụng các diễn viên trẻ thay vì tên tuổi lớn. Dù được nhớ đến qua Mắt biếc, Trúc Anh vẫn chỉ mới nổi. Amee là ca sĩ có tiếng, nhưng mới lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Còn Samuel An và Salim lại chưa nhiều kinh nghiệm đóng phim điện ảnh.

Trong vai chính, Trúc Anh cho thấy nỗ lực làm mới bản thân sau vai Hà Lan trong Mắt biếc. Bên cạnh vẻ đẹp gương mặt, vóc dáng, cô thể hiện tốt một số biểu cảm như hoảng sợ hay quyết tâm theo đuổi mục tiêu. Phân cảnh Mai Ly mặt sắc lạnh, dính máu hay đổi giọng lúc nói chuyện với bạn thân cho thấy mặt tối của nhân vật.

review phim Thien than ho menh anh 3

Tuy nhiên, biên độ cảm xúc rộng của Mai Ly vẫn còn quá sức với Trúc Anh, nhất là trong 1/3 cuối cùng. Nét diễn của cô lúc này chưa theo kịp các diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật.

Ca sĩ trẻ Amee (Trần Huyền My) cho thấy tiềm năng của một tay ngang đóng phim. Nhân vật Huyền của cô là bạn chí cốt, chỗ dựa tinh thần, đồng thời liên tục khuyên răn Mai Ly nhưng vô ích. Vai này dễ thương, sở hữu nhiều biểu cảm và câu thoại duyên dáng, giúp bầu không khí phim nhẹ nhàng giữa các cảnh hù dọa.

Trong khi đó, Salim và Samuel An gây ấn tượng với người xem về vẻ ngoài. Dù không xuất hiện nhiều, Salim khoe được nhan sắc, độ nóng bỏng trong các cảnh Lam Phương trình diễn. Cảnh nhân vật tự sát đầu phim là một trong các trường đoạn tạo hiệu ứng thị giác mạnh trong phim. Salim diện bộ đầm đen gợi cảm với chất liệu chiffon, từ từ ngâm mình xuống nước rồi tự kết liễu đời mình. Phân cảnh mang vẻ bí ẩn, ma mị cần thiết để người xem tò mò về nguyên nhân cái chết của cô.

Còn Samuel An - chàng trai Việt Nam sinh ra ở Thụy Sĩ - nổi bật trong vai nhà sản xuất âm nhạc nhờ gương mặt điển trai, phớt tỉnh. Hình tượng hào hoa của anh giúp hợp lý hóa chuyện cả hai cô gái yêu thích anh. Nhưng cũng như Trúc Anh, Samuel An chưa thành công ở lớp diễn cao trào của nhân vật. Lối thoại của sao trẻ ở cảnh này chưa lột tả được sự giải phóng cảm xúc cần thiết.

Để dẫn đường cho cú twist, thông thường, kịch bản sẽ có một số tình tiết báo hiệu để hợp lý hóa câu chuyện. Ở Thiên thần hộ mệnh, khâu sắp đặt này hơi lộ, khiến khán giả tinh ý hoặc thủ sẵn tâm thế dè chừng khi xem phim của Victor Vũ có thể đoán ra từ sớm.

Nhìn lại tổng thể câu chuyện, hành động của một số nhân vật dường như quá tay, tiêu tốn một lượng lớn thời gian, tâm sức cho một mục đích có thể đạt được bằng cách dễ dàng hơn.

review phim Thien than ho menh anh 4

Tình tiết Phương bị lừa quá dễ dàng so với vị trí ca sĩ hàng đầu của cô. Chuyện một ngôi sao lớn, gia thế hùng mạnh lại bất lực và sụp đổ nhanh chóng trước scandal cũng khó tin.

Dù các cảnh flashback có ý đồ kể chuyện, lối thể hiện chúng còn lê thê. Đây cũng là điểm yếu chung của đoạn cuối, với nhiều lời thoại nặng chất kể lể mà chưa đắt giá.

Ngoài ra, việc quảng cáo trong phim đôi khi gây phân tán chú ý người xem với góc quay thương hiệu khá gần. Cuộc điều tra của cảnh sát trong phim diễn ra sơ sài, không có yếu tố nghiệp vụ lẫn tình tiết kịch tính. Tuyến nhân vật này hầu như chỉ xuất hiện khi “chuyện đã rồi” để ghi nhận sự việc

Thiên thần hộ mệnh chỉ dừng lại ở mức độ một tác phẩm giải trí, mang đậm phong cách Victor Vũ, có phần nhìn đẹp mắt. Tuy nhiên, cách kể quá an toàn, kịch bản không sắc sảo khiến bộ phim chưa thể vượt được các đỉnh cao cũ của anh trong dòng phim kinh dị, giật gân.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.