'Trái tim quái vật' - tham vọng quá hóa thất vọng

By dvvn thg 11 16, 2020
Tác phẩm điện ảnh dài đầu tay của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp mở màn hấp dẫn với chuỗi nút thắt bí ẩn chờ được khám phá. Song, phim rốt cuộc lại để lại sự hụt hẫng khi đi tới hồi kết.

Chuyện phim Trái tim quái vật bắt đầu tại một khu chung cư cũ kỹ ở TP.HCM. Hai nhân vật chính của tác phẩm gồm Khánh (Hoàng Thùy Linh) - một bà mẹ đơn thân với cuộc sống đời tư phức tạp, và Lâm (B Trần) - một chàng thanh niên làm nghề giao hàng, mồ côi cha mẹ từ nhỏ và trải qua nhiều trắc trở trong cuộc sống.

Là hàng xóm tại khu chung cư, Lâm thầm thương Khánh nên thường phụ cô các công việc lặt vặt hàng ngày. Một ngày nọ, tại khu nhà xảy ra vụ án mạng bất thường. Thịnh (K Trần) - một thanh niên lêu lổng, con trai của ông tổ trưởng Bé (Hứa Vĩ Văn) - được phát hiện tử vong bởi một vết thương chí mạng trên cổ.

Khánh lập tức bị quy kết là nghi phạm số một, bởi tối hôm trước giữa cô và Thịnh xảy ra xích mích, đồng thời hung khí của vụ án lại là món đồ chơi của bé Bu - con trai bà mẹ đơn thân.

Trước tình cảnh éo le đó, Lâm bèn giúp Khánh và bé Bu chạy trốn, đồng thời tìm mọi cách minh oan cho cô gái bằng cách đi tìm kẻ thủ ác thực sự. Nhưng càng tìm kiếm, anh càng khám phá ra những mối quan hệ bí ẩn, những âm mưu đen tối mà bản thân cũng không thể ngờ tới.

Trái tim quái vật là bộ phim hình sự - giật gân, sở hữu câu chuyện mang hơi hướm của một tác phẩm trinh thám theo phong cách “whodunit”. Tác phẩm mở màn với tiết tấu khẩn trương. Các tuyến nhân vật được giới thiệu chớp nhoáng, đủ để khán giả kịp nắm được ai là ai, cùng mối liên kết sơ lược bên ngoài giữa họ.

Ngay sau đó, bộ phim ném cho khán giả một vụ án mạng, cùng nghi phạm hiển nhiên là Khánh. Bộ đôi nhân vật chính Lâm - Khánh trải qua thử thách đầu tiên, bắt đầu dấn thân vào chuyến hành trình chạy trốn kiêm điều tra phá án bất đắc dĩ để từng bước vạch trần sự thật.

review phim Trai tim quai vat anh 3

Câu chuyện chính của Trái tim quái vật tương đối hấp dẫn, với vụ án bí ẩn chứa đựng những âm mưu, thủ đoạn, những mối quan hệ đang nằm trong bóng tối. Khán giả dần bị cuốn vào bức tranh phức tạp, nhiều lớp lang đang chờ đợi được bóc tách.

Xuyên suốt quá trình điều tra phá án của Lâm, biên kịch và đạo diễn cố cắng cài cắm nhiều nút thắt - mở, nhằm tạo nên những cú chuyển liên tục về mặt cảm xúc cho người xem. Nếu lúc trước khán giả đang đồng cảm với nhân vật này, thì chỉ sau vài chi tiết hé lộ, sự kiện đã diễn ra, nhân vật đó lập tức trở thành đối tượng đáng nghi, ẩn chứa tâm cơ không ai có thể nắm rõ.

Người xem cứ thế không ngừng tò mò, suy đoán về các sự kiện sắp diễn ra, liên tục thay đổi cảm xúc xuyên suốt hành trình phá án khi sự nghi ngờ giăng ra ở khắp mọi nơi, bất cứ ai cũng có thể là kẻ thủ ác. Điều này giúp nội dung phim duy trì được sự kịch tính.

Tuy sở hữu câu chuyện nhiều lớp lang bí ẩn, nhưng Trái tim quái vật thực tế không đặt quá nặng yếu tố hình sự, trinh thám. Hành trình điều tra phá án của Lâm kỳ thực diễn ra dễ dàng, với quá trình hành động tương đối đơn điệu, không có bất cứ yếu tố chuyên môn nào giúp tăng tính giật gân.

Bù lại, yếu tố tâm lý tình cảm lại được ưu tiên cho nhiều thời lượng, đặc biệt là mối quan hệ của đôi nhân vật chính Lâm - Khánh (và cả bé Bu). Suốt hành trình chạy trốn, hai người dành thời gian để cố gắng điều tra, truy tìm hung thủ thực sự nhằm minh oan cho bản thân thì ít, mà hết nhìn nhau đắm đuối, rồi lặng lẽ tâm sự thì nhiều.

review phim Trai tim quai vat anh 4

Vấn đề nằm ở chỗ việc thể hiện tình cảm giữa hai nhân vật chính không đem lại hiệu quả như kỳ vọng. Khán giả khó cảm nhận sự tương tác tâm lý, cảm xúc qua lại giữa Lâm và Khánh bởi nhiều nguyên do, từ việc nhân vật không có câu chuyện nền rõ ràng, cho đến diễn xuất của đôi diễn viên chính chưa đạt yêu cầu.

Trong khi đó, Trái tim quái vật thiếu các chi tiết nhằm xây dựng tâm lý nội tại của nhân vật nhằm giúp khán giả hiểu rõ và đồng cảm hơn với họ, hoặc nếu có thì cũng bị những điểm trừ về mặt diễn xuất làm hỏng.

Hậu quả là yếu tố tâm lý tình cảm trong Trái tim quái vật tuy được ưu tiên đến mức lấn át yếu tố hình sự trinh thám, nhưng vừa không đạt hiệu quả như kỳ vọng, vừa khiến tiết tấu bộ phim trở nên thiếu ổn định. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của khán giả vốn đang tập trung vào những bí ẩn của vụ án mạng. Người xem dễ bị đứt đoạn cảm xúc với các tình huống hài hước hoặc ủy mị không đúng lúc.

Trái tim quái vật sở hữu một số khung hình, góc máy độc đáo và đẹp mắt, đặc biệt là những khung cảnh trong phần đầu tác phẩm với bối cảnh những con đường chật chội và khu chung cư cũ kỹ ở TP.HCM.

Từ bối cảnh chật hẹp, ngột ngạt bên trong khu chung cư với những dãy hành lang, cầu thang cũ kỹ, u ám cho đến cảnh toàn từ trên xuống đầy chi tiết và có phần rực rỡ, đẹp mắt, bộ phim đem đến góc nhìn vừa chân thực, vừa kỳ ảo, tạo điểm nhấn thị giác đáng kể.

Song, khi tác phẩm đi được nửa chặng đường, vấn đề nảy sinh khi bối cảnh mở rộng ra ngoài phạm vi khu chung cư. Phần hình ảnh bỗng thiếu trau chuốt khi góc máy trở nên lộn xộn, đặc biệt là trong các trường đoạn truy đuổi, hành động.

review phim Trai tim quai vat anh 5

Tông màu chính của bộ phim trở nên nhợt nhạt ở những vùng sáng, đôi lúc ám vàng hoặc ám xanh một cách thái quá. Những vùng tối thì được đẩy tương phản để tăng cường mảng tối, nhưng lại gây mất chi tiết. Hiệu ứng ánh sáng trong nhiều phân cảnh còn mang nặng tính sắp đặt. Tất cả khiến chất lượng hình ảnh tổng thể của tác phẩm trở nên lộn xộn.

Diễn xuất trong Trái tim quái vật còn để lại đáng tiếc. Thể hiện bộ đôi nhân vật chính có nhiều thời lượng, nhưng Hoàng Thùy Linh và B Trần khó có thể nói là đã đạt yêu cầu.

Cả hai diễn viên đều sở hữu ngoại hình phù hợp với nhân vật. Tuy nhiên, nét diễn của Hoàng Thùy Linh quá một màu. Xuyên suốt cả phim, nhân vật của cô hầu như không có bất cứ sự thay đổi cảm xúc nào đáng kể, dù phải trải qua hàng loạt biến cố bất ngờ, hiểm nguy.

Nhân vật Khánh lúc nào cũng chỉ mang một biểu cảm gương mặt, và nỗ lực nhằm thể hiện cảm xúc nội tại của nhân vật chủ yếu thông qua lời thoại. Đáng tiếc thay, đài từ của Hoàng Thùy Linh lại chưa đủ ấn tượng để truyền đạt cảm xúc cho khán giả.

review phim Trai tim quai vat anh 6

B Trần có cố gắng hơn trong diễn xuất, nhưng cũng chưa tạo được ấn tượng nào cụ thể, chủ yếu do bản thân nhân vật của anh được xây dựng kém nổi bật. Trong khi đó, dàn kép phụ của bộ phim với ít đất diễn lại tỏ ra đáng nhớ hơn hẳn.

Hứa Vĩ Văn có màn lột xác đáng khen ngợi khi rũ bỏ hình tượng soái ca thường thấy để trở thành một ông già trung niên bụng phệ, chân thọt với nhiều âm mưu, thủ đoạn khó lường. Nhân vật ông Bé hiện lên sống động và nổi bật, dù khâu hóa trang chưa thực sự xuất sắc và đây là kiểu vai ác một chiều điển hình.

Màn trình diễn của NSƯT Hạnh Thúy hay nghệ sĩ hài Trung Dân rất ngắn, nhưng đủ ghi dấu cho người xem nhờ nét diễn tự nhiên. Trịnh Thăng Bình có một vai diễn tương đối thú vị, với vài khoảnh khắc đáng nhớ, nhưng tổng thể còn gượng gạo do vấn đề về kịch bản và xây dựng nhân vật còn yếu.

Ghi điểm nhờ câu chuyện hấp dẫn, nhiều lớp lang và nút thắt bí ẩn, nhưng Trái tim quái vật không thể phát huy những tiềm năng đó bởi phần kịch bản còn nhiều lỗ hổng.

Không khó để nhận ra các chi tiết bất hợp lý, phi thực tế trong phim. Như lúc cả khu chung cư đông đặc người dân lẫn cơ quan công an truy bắt, Lâm, Khánh cùng bé Bu vẫn có thể dắt tay nhau chạy trốn kịp thời một cách “thần kỳ”. Cả ba cũng mau chóng tìm thấy nơi trú ẩn một cách đơn giản, gần như không gặp khó khăn gì.

Tiếp đến, dù đang là đối tượng đào tẩu, bị lực lượng chức năng truy lùng ráo riết, Lâm và Khánh sẵn sàng quay lại khu vực hiện trường một cách liều lĩnh, mà không có bất cứ sự chuẩn bị, cân nhắc gì cụ thể. Hay việc tay ngôi sao Dustin (Trịnh Thăng Bình) đang từ người dưng bỗng nhận lời giúp Lâm cứ như anh em chí cốt tỏ ra khiên cưỡng và vô lý.

review phim Trai tim quai vat anh 7

Những chi tiết kiểu này khiến Trái tim quái vật tỏ ra kỳ cục. Đành rằng phim nước ngoài cũng có những tình tiết giống như thế, nhưng sự khiên cưỡng khi đặt vào bối cảnh Việt Nam lại càng trở nên rõ ràng hơn.

Bản thân quá trình điều tra, phá án nhằm bóc tách những bí mật xoay quanh vụ án mạng chỉ được thực hiện một cách sơ sài, chủ yếu thông qua một vài hành động theo dõi, thẩm vấn đơn giản, rồi được “hợp thức hóa” bằng các đoạn flashback, chứ chẳng có bằng chứng, suy luận gì vững chắc. Khi các bí mật hay nút thắt được tháo gỡ, chúng thực tế không đem lại quá nhiều bất ngờ.

Đến cuối phim, khi nút thắt lớn nhất được gợi mở, bộ phim không còn duy trì được sự hấp dẫn cần thiết nữa do sự thật gần như đã quá hiển nhiên, dễ đoán. Quả đáng tiếc khi đội ngũ sản xuất đã không thể khai thác hết tiềm năng mà câu chuyện phim đầy tham vọng gợi mở từ ban đầu.

Một điểm trừ nữa của bộ phim là cách dựng phim lộn xộn. Ngay từ những trường đoạn đầu tiên, Trái tim quái vật đem tới những phân cảnh được cắt dựng thiếu liền mạch. Càng về sau, bộ phim càng để lộ rõ nhược điểm này thông qua hàng loạt sự kiện bị cắt dựng vội vàng, làm đứt mạch diễn biến .

Mạch cảm xúc của khán giả liên tục bị đứt đoạn bởi những chi tiết, phân cảnh có không khí hoàn toàn khác biệt được đan xen vào nhau một cách thiếu hợp lý, cụ thể là các chi tiết hài hước hay tâm lý, tình cảm giữa đôi nhân vật chính được cài cắm vào trong phim không đúng lúc đúng chỗ.

Sở hữu câu chuyện giàu tiềm năng, biên kịch và đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp không giấu tham vọng tạo nên một xuất phẩm hình sự, giật gân chất lượng với nhiều nút thắt kịch tính, bất ngờ. Đáng tiếc thay, nhiều vấn đề từ kịch bản, diễn xuất cho đến các yếu tố kỹ thuật sản xuất khiến Trái tim quái vật để lại nhiều tiếc nuối.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.