Victor Vũ - vinh quang và chiến bại

By dvvn thg 5 19, 2020
“Mắt biếc” thành công về doanh thu và hiệu ứng nhưng đã “trắng tay” ở giải Cánh diều. Victor Vũ trong sự nghiệp của mình đã nhiều lần đối diện với những thành - bại.

Thu 172 tỷ đồng phòng vé, nhận nhiều khen ngợi từ báo giới và khán giả nhưng Mắt biếc đã gần như “trắng tay” tại giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam năm nay.

Phim chỉ được xướng tên duy nhất ở một giải phụ là Âm thanh xuất sắc thể loại phim truyện điện ảnh. Đoàn phim của Victor Vũ hoàn toàn vắng mặt trong lễ trao giải ngày 16/5, do đó, giải phụ này cũng không có ai nhận.

NSND Thanh Vân - trưởng ban giám khảo thể loại phim điện ảnh - đánh giá Victor Vũ không vượt qua được chính mình trong Mắt biếc, nhất là khi so sánh với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Khác với bàn tán của dư luận, thậm chí không ai trong hội đồng giám khảo Cánh diều đề cử Mắt biếc.

Victor Vũ đã một lần nữa đứng giữa thành - bại, đứng trước những tranh cãi về chất lượng giữa góc nhìn của một bộ phận giới chuyên môn và hiệu ứng từ công chúng.


Tác phẩm đầu tiên của Victor Vũ dự giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam là Chuyện tình xa xứ năm 2009. Trong buổi trao giải tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô vào một ngày đầu tháng 3 năm đó, phim được trao 3 giải, bao gồm: Giải khuyến khích, Nữ phụ xuất sắc và Phim được khán giả bình chọn.

Một năm sau đó, Victor Vũ tiếp tục có phim dự giải là Giao lộ định mệnh (2010). Song, tác phẩm gặp phải “sóng gió” lớn khi vướng cáo buộc đạo nhái từ phim Shattered của Hollywood.

Cục Điện ảnh và Hội Điện ảnh sau đó đã có cuộc thẩm định và đi đến kết luận tác phẩm của Victor Vũ có nhiều điểm tương đồng với Shattered (1991).

Ngay sau đó, ban tổ chức giải Cánh diều quyết định rút tên Giao lộ định mệnh khỏi danh sách tranh giải. Victor Vũ trở thành đạo diễn đầu tiên bị thẩm định và Giao lộ định mệnh trở thành phim đầu tiên buộc phải rút khỏi giải thưởng này.

Mùa giải Cánh diều 2010, Victor Vũ còn một phim tham gia tranh giải là Cô dâu đại chiến. Song, phim cũng vướng vào ồn ào có điểm giống với kịch bản phim Xin thề anh nói thật. Chung cuộc, phim chỉ nhận giải phụ duy nhất, tương đồng Mắt biếc mới đây: Âm thanh xuất sắc.

Cả Giao lộ định mệnh lẫn Cô dâu đại chiến đều bị xem là thất bại của Victor Vũ khi liên tiếp vướng vào những tranh cãi đạo nhái. Nhưng, chỉ gần 2 năm sau, cũng tại giải thưởng của Hội Điện ảnh, đạo diễn Việt kiều đã ở vị trí rất khác.


Tại Cánh diều 2012, Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ đã đoạt gần như tất cả những giải quan trọng nhất của thể loại điện ảnh, bao gồm: Phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc, Âm thanh xuất sắc và Quay phim xuất sắc. Phim Scandal của anh cũng tranh giải năm đó được nhận bằng khen.

Ngoài Cánh diều, tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 diễn ra vào năm 2013, đạo diễn Victor Vũ tiếp tục đem hai phim Thiên mệnh anh hùng Scandal: Bí mật thảm đỏ đi tranh giải. Thiên mệnh anh hùng nhận được giải Bông sen bạc trong khi giải Bông sen vàng thuộc về phim Scandal: Bí mật thảm đỏ. Victor Vũ đại thắng.

Sau thành công của Thiên mệnh anh hùng và Scandal: Bí mật thảm đỏ, Victor Vũ sung sức trong nghề với loạt phim như Mệnh lệnh liên hoàn, Cô dâu đại chiến 2, Quả tim máu, Scandal 2: Hào quang trở lại. Gần như nào năm nào nam đạo diễn cũng có phim, thậm chí một năm giới thiệu vài phim.

Tuy nhiên, loạt phim không có duyên với các giải thưởng Cánh diều. Trong đó, một số phim không được nhà sản xuất và đạo diễn gửi dự thi, đồng thời cũng có những phim không được giải dù có tham gia tranh giải.


Victor Vũ trở lại với giải Cánh diều vào năm 2015 với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Đây cũng là một trong những bộ phim nổi bật trong sự nghiệp của Victor Vũ. Tác phẩm chuyển thể từ văn học Nguyễn Nhật Ánh từng được xem là đối thủ nặng ký cho Cánh diều vàng hạng mục Phim truyện xuất sắc.

Nhưng kết quả chung cuộc, Hội Điện ảnh đã xướng tên Trúng số của Dustin Nguyễn, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được trao giải Cánh diều bạc.

Kết quả này từng là một tiếc nuối với thành phẩm của Victor Vũ, thậm chí có ý kiến Victor Vũ không thực sự có duyên với giải của Hội Điện ảnh khi mà phim đã đoạt giải Bông sen vàng ở Liên hoan phim, đồng thời cũng đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế như giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Silk Road tổ chức ở Trung Quốc, giải Phim truyện hay nhất của Ban giám khảo trẻ tại Liên hoan phim quốc tế thiếu nhi Toronto (Canada), nhưng đã không đạt được vị trí cao nhất ở Cánh diều của hội nghề nghiệp điện ảnh ở Việt Nam.

Victor Vũ sau đó có một năm vắng bóng trước khi tham gia cuộc đua phòng vé vào năm 2017 với Lôi báo. Nhưng, nam đạo diễn và nhà sản xuất quyết định không gửi dự thi Cánh diều. Dù vậy, trường hợp này không để lại tiếc nuối do thành phẩm không thực sự xuất sắc, được cho là nếu dự thi cũng khó đoạt giải cao.

Một năm sau, Victor Vũ trở lại giải Cánh diều với việc gửi dự thi phim Người bất tử (2018), song, anh “trắng tay”. Người bất tử không nhận được bất cứ giải gì ngoài đề cử cho hạng mục Nữ phụ.

Trong đó, đáng tiếc nhất là bản nhạc phim vốn được dự đoán sẽ chiến thắng là Ngày chưa giông bão của Bùi Lan Hương nhưng cuối cùng Dương Khắc Linh với nhạc phim Trạng Quỳnh mới là cái tên được xướng lên. Kết quả gây ngỡ ngàng với cả giới truyền thông lẫn khán giả.


Victor Vũ sau hơn 20 năm làm nghề đã được xem là một thương hiệu. Có những khán giả đã bỏ vé ra rạp không hẳn vì những ngôi sao trong phim mà vì cái tên đạo diễn - Victor Vũ.

Không chỉ là một đạo diễn có "fan", Victor Vũ ghi dấu vì đã biến báo qua nhiều thể loại phim, thể hiện không ít nỗ lực và góp công trong việc xây dựng một thị trường điện ảnh hiện đại, tiệm cận quốc tế.

Song, Victor Vũ cũng đối diện với nhiều tranh cãi, không ít lần được khen ngợi nhưng cũng không hiếm sự chê bai. Trước khi là một đạo diễn được nhận diện, anh cũng từng vướng những cáo buộc sao chép nặng nề.

Khuôn khổ một giải thưởng rõ ràng không thể cho thấy hết phong cách, cá tính hay tài năng của một đạo diễn. Song, Cánh diều cũng đã phần nào phản ánh cả một hành trình với những thành công lẫn thất bại của Victor Vũ trong chất lượng tác phẩm, và sự đánh giá của một bộ phận giới chuyên môn. Cùng với đó là khoảng cách của kết quả từ Hội Điện ảnh với những đánh giá của dư luận và công chúng.

Trường hợp của Victoc Vũ, có những lần Cánh diều của hội nghề nghiệp đã thuyết phục nhưng cũng không ít lần gây tiếc nuối, ngỡ ngàng, khó hiểu mà sự trắng tay của Mắt biếc là ví dụ mới nhất.

Theo: Zing.vn

© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.