4 tháng sau khi bị đòi bồi thường 6 tỷ, đạo diễn Việt Tú kiện ngược

By dvvn thg 8 13, 2018
Dù luật sư của mình rất tự tin, đạo diễn Việt Tú cho biết anh có lẽ sẽ thua kiện trong vụ tranh chấp bản quyền liên quan đến hai vở diễn là "Thuở ấy xứ Đoài" và "Tinh hoa Bắc Bộ".
Đầu tháng 4/2017, công ty Tuần Châu Hà Nội đã khởi kiện đạo diễn Việt Tú lên Tòa án Nhân dân Hà Nội, yêu cầu tòa án giải quyết hai vấn đề. Thứ nhất, buộc Công ty DS của đạo diễn Việt Tú chuyển giao quyền chủ sở hữu quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn thực cảnh Thuở ấy xứ Đoài cho Tuần Châu Hà Nội (TCHN).

Thứ hai, Tuần Châu Hà Nội yêu cầu Công ty DS của đạo diễn Việt Tú phải bồi thường thiệt hại cho Tuần Châu Hà Nội số tiền hơn 6,2 tỷ đồng.


Đạo diễn Việt Tú, tác giả của kịch bản vở thực cảnh Ngày xưa, hay còn gọi là Thuở ấy xứ Đoài.

Từ đó đến nay, đạo diễn Việt Tú quyết định im lặng. Đến chiều 9/8, đạo diễn và luật sư của mình chính thức gặp gỡ chuyên gia và báo chí để lên tiếng về việc bị TCHN yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng.

Đạo diễn Việt Tú và đại diện pháp lý là luật sư Nguyễn Thị Thu Hà đã cung cấp 3 thông tin mới nhất, thể hiện động thái của DS về vụ việc với TCHN.

Thứ nhất, luật sư Nguyễn Thị Thu Hà cho biết ngày 9/5/2018, Tòa Hà Nội đã thụ lý Đơn khởi kiện của Công ty DS. Theo đó, Công ty DS đã khởi kiện ngược lại Tuần Châu Hà Nội sau khi bị đơn vị này khởi điện trước đó.

DS và đạo diễn Việt Tú yêu cầu Tuần Châu Hà Nội và Sen Vàng (bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) chấm dứt hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với kịch bản Ngày Xưa - kịch bản vở diễn mà đạo diễn Việt Tú khẳng định là sáng tạo của anh.

Thông tin thứ hai được phía đạo diễn Việt Tú cung cấp là ngày 8/8 vừa qua Tòa Hà Nội đã thụ lý Đơn phản tố của Công ty DS. Theo đó, DS phản tố Tuần Châu Hà Nội tại Tòa Hà Nội, bác bỏ toàn bộ các yêu cầu của TCHN trước đó, đồng thời đưa ra yêu cầu đối với TCHN về việc thừa nhận việc xây dựng tác phẩm trên nền tảng vở diễn Ngày Xưa và bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, đạo diễn Việt Tú và phía DS yêu cầu TCHN trả nợ và bồi thường thiệt hại tổng cộng 7,2 tỷ đồng.


Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà - đại diện pháp lý của đạo diễn Việt Tú.

Ngoài hai thông tin liên quan đến vụ kiện mà DS là nguyên đơn. Phía đạo diễn Việt Tú cũng cho biết ngày 24/5, Tòa Bình Thạnh (TP.HCM) đã từ chối giải quyết vụ việc nguyên đơn đạo diễn Hoàng Nhật Nam kiện đạo diễn Việt Tú về hành vi xúc phạm danh dự.

Trong buổi gặp gỡ chuyên gia và báo chí, đạo diễn Việt Tú tái khẳng định anh sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng để bảo vệ danh dự, chất xám và công sức sáng tạo của mình.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ thắng vụ kiện, đó là tôi nói thật, tôi chỉ là một nghệ sĩ. Nhưng nếu tôi không làm thì ai làm, chúng ta cần một án lệ. Tôi làm như vậy không phải là Chí Phèo rạch mặt ăn vạ, đòi tiền. Tôi theo đuổi đến cùng vì công lý, vì những sáng tạo, tâm huyết của mình dành cho vở thực cảnh nhưng lại bị đạo nhái", đạo diễn Việt Tú nhấn mạnh.
Trong diễn biến mới nhất, chiều 12/8, phía Tuần Châu phát đi thông cáo lên tiếng về những cáo buộc của đạo diễn Việt Tú.

Đại diện pháp lý của công ty Tuần Châu Hà Nội là luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo khẳng định, đến thời điểm này đạo diễn Việt Tú cùng công ty DS của anh trong quá trình thực hiện công việc đã vi phạm Hợp đồng.

Theo đại diện của đơn vị này, dù đã được công ty Tuần Châu Hà Nội nhiều lần yêu cầu nhưng cho đến hiện nay công ty DS vẫn chưa hoàn tất việc thực hiện thủ tục nghiệm thu để thanh lý hợp đồng và bàn giao sản phẩm, cụ thể là vở thực cảnh Ngày xưa.

Về việc phía đạo diễn Việt Tú cho rằng kịch bản vở Ngày xưa được anh ấp ủ và sáng tạo trước thời điểm ký hợp đồng thực hiện với công ty Tuần Châu Hà Nội, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo cho biết, trong phạm trù sáng tạo nghệ thuật, rất khó xác định ai có ý tưởng trước, ai nghĩ ra trước. Việc xác định này phải dựa trên việc ý tưởng đó phải được đăng ký và xác nhận ở một cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước.

“Ý tưởng thì trên thế giới có nhiều lắm, không riêng gì Việt Tú hay ai. Ví dụ, ý tưởng dàn dựng vở thực cảnh trên nước có từ hồi xưa rồi, gần đây nhất là ở Trung Quốc, nên nói ý tưởng đó thuộc về ai thì chưa thể xác định được. Còn theo pháp luật Việt Nam, mọi vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ đều được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận thì mới có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt”, đại diện pháp lý của công ty Tuần Châu Hà Nội chia sẻ.

Diễn biến tranh cãi giữa tập đoàn Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú:
Tháng 6/2017, đạo diễn Việt Tú ra mắt Thuở ấy xứ Đoài mà theo anh cho biết là "vở thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam". Đây là vở diễn do Tập đoàn Tuần Châu đầu tư. Thế nhưng, sau đó vở diễn bất ngờ bị hủy bỏ.
Đến cuối tháng 10/2017, vở Tinh hoa Bắc Bộ được ra mắt trên đúng địa điểm trước đó đã diễn ra vở Thuở ấy xứ Đoài. Lý giải về sự thay đổi này, đại diện đơn vị đầu tư cho biết vở diễn do Việt Tú dàn dựng "không chạm đến trái tim người xem".
Tháng 3/2018, người đại diện Công ty Tuần Châu Hà Nội cho biết Tòa án nhân dân Hà Nội đã thụ lý đơn kiện đạo diễn Việt Tú, đòi bồi thường số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Luật sư của Tuần Châu Hà Nội cáo buộc đạo diễn Việt Tú đã vi phạm nhiều nguyên tắc thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên. Cụ thể Việt Tú và Công ty DS đã cố tình xâm phạm, chiếm đoạt quyền sở hữu của Tuần Châu Hà Nội như tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn.
Ngay sau đó, Hoàng Nhật Nam đạo diễn vở Tinh hoa Bắc Bộ cũng quyết định gửi đơn kiện đạo diễn Việt Tú khi đồng nghiệp phát ngôn trên báo chí cho rằng vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ do anh dàn dựng là một tác phẩm “phái sinh”, “đạo nhái” từNgày xưa (Thuở ấy xứ Đoài).
Phía đạo diễn Việt Tú phủ nhận việc vi phạm hợp đồng về quyền công bố tác phẩm.
Anh khẳng định Tinh hoa Bắc Bộ của Hoàng Nhật Nam chỉ là tác phẩm phái sinh từ Thuở ấy xứ Đoài do anh làm đạo diễn. Việt Tú khẳng định không có vở thực cảnh nào trên thế giới lại được dàn dựng trên nền không gian của một vở trước đó.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 2/8, tại Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Guinness Việt Nam đã trao cho vở thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ hai kỷ lục là Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam và Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam.
Trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch Hội Kỷ lục gia Việt Nam cho biết những ồn ào, tranh cãi liên quan đến Tinh hoa Bắc Bộ không ảnh hưởng đến việc công nhận kỷ lục cho vở diễn.

Theo Zing
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.