​“Buôn phấn bán hương” từ danh xưng nghệ thuật: Cần xử lý mạnh tay

By dvvn thg 9 12, 2018
Làng giải trí Việt mới đây rúng động khi cơ quan chức năng triệt phá đường dây bán dâm ngàn đô gồm một số cô gái trẻ với danh xưng á hậu, diễn viên, người mẫu... Showbiz Việt vì thế nối dài “những điều trông thấy mà đau đớn lòng” và hơn lúc nào hết, công chúng mong muốn sớm có những biện pháp mạnh để dẹp bỏ vấn nạn này.
Bao giờ hết núp danh xưng “bán thân”?

Đó là câu hỏi mà nhiều người dân đặt ra vì ít năm trở lại đây liên tiếp các sự việc người mẫu, diễn viên, ca sĩ... không có hoạt động nghệ thuật chân chính mà lại trở thành tú bà hoặc mắt xích trong những đường dây bán dâm làm rúng động dư luận.


Hai đối tượng với danh xưng á hậu, diễn viên trong đường dây bán dâm ngàn đô vừa bị công an TP.HCM triệt phá.

Mới đây, công an TP.HCM đã triệt phá đường dây bán dâm được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay do tú ông Kiều Đại Dũ cầm đầu. Trong số những chân dài “đi khách” do Dũ điều hành có T.D - Á quân Người mẫu thời trang Việt Nam 2018, Á hậu 3 cuộc thi Miss Eco International tổ chức tại Ai Cập... Núp bóng danh xưng từ những cuộc thi sắc đẹp ao làng, T.D tham gia đường dây bán dâm của Dũ và “bán thân” cho đại gia với giá 7.000 USD/lượt. Ngoài T.D, diễn viên kiêm người dẫn chương trình C.V mới 21 tuổi cũng “bán vốn tự có” với giá 1.500 USD/lượt trong đường dây của Dũ. C.V là gương mặt được nhiều người biết đến khi từng lọt vào 18 MC xuất sắc nhất cuộc thi “Én sinh viên”, tham gia gameshow, đóng phim và làm MC cho nhiều chương trình.

Trên thực tế, nhiều sự việc chân dài là các hoa khôi, diễn viên, ca sĩ có chút nhan sắc từng bán thân thay vì hết mình về nghệ thuật. Tháng 8/2017, Nguyễn Thị N. (Á khôi 1 Cuộc chiến sắc đẹp năm 2017), Thanh H. (Hoa khôi thời trang Việt Nam 2017) bị công an TP.HCM bắt giữ khi cầm đầu đường dây mại dâm có sự tham gia của nhiều người mẫu, diễn viên điện ảnh, ca sĩ nghiệp dư. Không chỉ môi giới, N. và H. còn trực tiếp bán dâm nếu khách hàng có nhu cầu. Trước đó, năm 2015, đường dây bán dâm ngàn đô do Lê Bảo Lộc (Lộc “pê-đê”) bị triệt phá, trong số những chân dài “đi khách” do Lộc chỉ huy có nhiều cái tên đáng chú ý gồm Hải Y. (ca sĩ tự do), Ánh Đ. và Diệu H. (người mẫu tự do)...Cũng năm này, L.T.T từng đoạt giải Á khôi của một trường nghệ thuật và được ví là “ngọc nữ” của điện ảnh Việt thời điểm đó bị bắt quả tang khi bán dâm cho một đại gia với giá 7.000 USD/2 ngày theo hình thức “sex tour”.

Năm 2012, “tú bà” Mỹ X. (Hoa hậu Nam Mê Kông 2009) khiến làng giải trí nước nhà xôn xao, báo giới tốn nhiều giấy mực khi vướng vòng lao lý. Mỹ X. là người cầm đầu đường dây bán dâm quy tụ nhiều hoa khôi, người mẫu, ca sĩ… có tiếng trong giới showbiz Việt như Á khôi Miss Shinning Beauty 2012 T.K, hoa khôi Duyên dáng thời trang 2010 Y.D, ca sĩ K.N.T, người mẫu Jenny P., người mẫu N.T, siêu mẫu T.N, ca sĩ - diễn viên N.K...

Vì đâu nên nỗi?

Để trả lời cho câu hỏi cho những sự việc kể trên không khó. Trước hết, hiện nay để có được một danh xưng trong làng giải trí đương đại đối với nhiều nam thanh nữ tú không khó. Chỉ cần tham gia lớp đào tạo người mẫu ngắn hạn, vài lần sải chân trên sàn catwalk, tham gia cuộc thi sắc đẹp “ao làng”, gameshow giải trí, bộ phim (diễn viên chính, phụ...), ca hát ở cuộc thi hoặc phòng trà nào đó là nhiều cô gái trẻ có thể được gắn mác người mẫu, hoa hậu, á hậu, hoa khôi, diễn viên, ca sĩ... Và những danh xưng đó, nhiều cô gái trẻ được chú ý và từ đó tìm kiếm cơ hội đổi đời bằng cách “buôn phấn bán hương” thay vì tìm đến con đường nghệ thuật chân chính bằng sự khổ luyện, mồ hôi và nước mắt.

Người mẫu Võ Hoàng Yến từng cho rằng, danh xưng người mẫu ngày nay được sử dụng quá dễ dãi. Cô gái trẻ nào có tí chiều cao, dù nhan sắc bình thường cũng đã được gọi là người mẫu. Thế nên đã đến lúc chúng ta nên nghiêm túc hơn trong việc gọi một ai đó là người mẫu. Võ Hoàng Yến chia sẻ, một người mẫu cần phải đẹp, có trình độ, kỹ năng sàn diễn và đạo đức xã hội. Còn nếu ai cũng được tôn lên làm người mẫu thì sẽ không bao giờ hết chuyện người mẫu “bán thân”.

Cũng có không ít ý kiến cho rằng, việc hàng loạt cuộc thi sắc đẹp lớn nhỏ được tổ chức, cấp phép có mà thi “chui” cũng có là cơ hội để những cô gái trẻ tìm đến nhằm đổi đời. Tham gia các cuộc thi này, một số cô gái trẻ có chút nhan sắc chỉ cần một danh hiệu như á khôi duyên dáng, người đẹp bikini, hoa khôi, nữ hoàng nhan sắc để có chút danh tiếng nhằm tiến đến showbiz để đổi đời. Tuy nhiên, như đã nói trên, không phải ai cũng sử dụng nó để làm những điều ý nghĩa khi họ đã lợi dụng danh xưng để đi bán nhan sắc.

Siêu mẫu Xuân Lan từng cho rằng, nguyên nhân của những trường hợp “bán thân” kể trên là do các cô gái trẻ thiếu đạo đức nghề nghiệp, bị đồng tiền, những món hàng hiệu, nhà cửa, xe hơi sang trọng… cám dỗ. Để không còn tình trạng “buôn phấn bán hương” trong làng giải trí Việt như thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng pháp luật cần xử lý mạnh tay để làm gương và cảnh báo cho những người trẻ. Nếu chúng ta không có biện pháp mạnh, hình thức xử lý đủ sức răn đe thì danh xưng người mẫu, hoa hậu, hoa khôi, ca sĩ, diễn viên... càng bị lợi dụng nhiều hơn. Và những sự việc vừa qua sẽ khiến công chúng có cái nhìn hoài nghi, thiếu thiện chí với một bộ phận người trẻ vốn đang nỗ lực hết mình cho nghệ thuật chân chính.

Theo SKĐS
© Copyright 2017 Dien Vien Viet Nam. All rights reserved.
Powered by Nilead
Hotline: 0338 179 168
Website hiện đang trong quá trình chờ cấp phép.